Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phi cơ Trigana Air gặp nạn có thể do thời tiết xấu

Một quan chức của hãng Trigana Air nhận định chuyến bay TGN267 có thể đã gặp nạn do thời tiết xấu bởi nó đã di chuyển qua khu vực có mưa lớn, gió mạnh và sương mù ngày 16/8.

Một máy bay của Trigana Air. Ảnh: EPA
Một máy bay của Trigana Air. Ảnh: EPA

Theo IbTimes, vào thời điểm máy bay Trigana Air mất liên lạc với trạm không lưu, thời tiết xấu ở khu vực gần Oksibil, nơi phi cơ dự kiến hạ cánh rất xấu với mưa lớn, gió mạnh và sương mù.

"Chúng tôi nghi ngờ tai nạn xảy ra do thời tiết xấu. Máy bay không quá tải, bởi nó có thể chở tối đa 50 khách", ông Beni Sumaryanton, giám đốc phụ trách các chuyến bay của Trigana Air nói với AFP.

Phi cơ chở 49 hành khách và 5 thành viên phi hành đoàn cất cánh từ sân bay Sentani ở Jayapura lúc 14h22 ngày 16/8 và dự kiến hạ cánh tại phi trường Oksibil thuộc tỉnh Papua lúc 15h16. Tuy nhiên, máy bay mất liên lạc với trạm không lưu lúc 14h55, theo phát ngôn viên Bộ Giao thông Indonesia, ông J.A.Barata.

Lúc 15h, phòng điều khiển ở sân bay Oksibil liên lạc với phi cơ, nhưng không nhận được câu trả lời. Ông Barata cũng cho biết, họ không nhận cuộc gọi khẩn cấp từ máy bay.

Mary Schiavo, chuyên gia phân tích hàng không của CNN, đưa ra một số lý do để giải thích cho câu hỏi tại sao không có cuộc gọi cấp cứu trước khi máy bay mất tích. "Các thành viên tổ bay đã quá bận rộn để đối phó với mọi tình huống phát sinh, hay đơn giản, họ không biết rằng phi cơ đang gặp sự cố", bà nhận định.

Ảnh: CNN
Bản đồ thể hiện đường bay từ Jayapura tới Oksibil của TGN267.  Đồ họa: CNN

Phần lớn tỉnh Papua bao phủ bởi rừng rậm và núi bất khả xâm phạm. Một số máy bay từng gặp nạn ở đây không bao giờ được tìm thấy. Dudi Sudibyo, một nhà phân tích hàng không, nói rằng Papua là một nơi đặc biệt nguy hiểm để phi cơ bay qua vì địa hình núi hiểm trở và thời tiết biến đổi nhanh chóng.

BBC dẫn thông tin từ giới chức Indonesia cho biết, đội tìm kiếm phát hiện mảnh vỡ của máy bay của Trigana Air ở khu vực cao nguyên Bintang hẻo lánh, chỉ cách Oksibil - đích đến dự kiến – khoảng 11 km.

CNN Indonesia dẫn lời ông Bambang Soelistyo, quan chức cứu hộ Indonesia, cho biết: "Thông tin mới nhất cho thấy 95% vị trí của máy bay đã được phát hiện từ trên cao. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn cần xác nhận từ lực lượng cứu hộ đang nỗ lực tiếp cận khu vực bằng đường hàng không và đường bộ". Theo ông Soelistyo, khu vực máy bay đâm xuống nằm ở độ cao 2.600 m so với mực nước biển.

9 hành khách lên TGN267 bằng tên người khác

Quan chức thuộc Trung tâm xử lý khủng hoảng của Trigana Air cho hay 9 người trên khoang đã lên máy bay Indonesia không phải bằng vé mang tên họ.

 

Trigana Air từng gặp nhiều tai nạn hàng không nghiêm trọng

Trigana Air, hãng có chuyến bay mang số hiệu TGN267 mất tích tại khu vực đồi núi ở Indonesia nằm trong danh sách cấm bay trên không phận châu Âu vì lo ngại về tiêu chuẩn an toàn.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm