-
Lực lượng cứu hộ phát hiện mảnh vỡ máy bay ngay sau khi họ bắt đầu chiến dịch tìm máy bay mang số hiệu TGN267 ở huyện Oktaba, tỉnh Papua hôm 17/8, AP đưa tin.
Trước đó người dân ở đây báo giới chức rằng họ thấy phi cơ đâm vào núi. Theo Bộ giao thông vận tải Indonesia, mảnh vỡ máy bay nằm ở khu vực cao nguyên Bintang, không xa sân bay Oksibil, điểm đến của phi cơ. Nhưng họ chưa công bố tình trạng của hành khách và thành viên phi hành đoàn, theo BBC.
-
Ông Beni Sumaryanton, giám đốc phụ trách các chuyến bay của Trigana Air, nói với AFP rằng Oksibil là một khu vực rừng núi với thời tiết luôn biến động khó lường. Theo ông, bầu trời ở Oksibil có thể tối sầm vào mọi thời điểm, còn sương và gió có thể xuất hiện rất bất ngờ.
"Chúng tôi nghi ngờ tai nạn xảy ra do thời tiết xấu. Máy bay không quá tải, bởi nó có thể chở tối đa 50 khách", Sumaryanton nói.
J.A. Barata, người phát ngôn của Bộ Giao thông Indonesia, xác nhận rằng bầu trời ở Oksibil nhiều mây và tối vào thời điểm phi cơ biến mất.
-
Henry Bambang Soelistyo, người đứng đầu chiến dịch tìm kiếm, cứu nạn cho biết, mảnh vỡ nằm cách Oksibil khoảng 12 km. Các đội tìm kiếm đang chuẩn bị tiếp cận khu vực bằng đường bộ và đường hàng không. Tuy nhiên, địa hình rừng rậm cộng với thời tiết xấu có thể cản trở nỗ lực tìm kiếm. Trong khi đó, truyền thông Indonesia cho biết toàn bộ 49 hành khách đều là công dân nước này, theo AP.
-
Ông Raymond Konstantin, quan chức cứu hộ Indonesia, cho biết 6 máy bay tham gia hoạt động truy tìm phi cơ mất tích. Máy bay Trigana Air biến mất ở tỉnh Papua khi thực hiện lộ trình từ Jayapura tới Oksibil. Nó rời sân bay Sentani ở Jayapura lúc 14h22 và dự kiến đáp xuống Oksibil lúc 15h16 nhưng mất liên lạc lúc 14h55. Nhà chức trách Indonesia không nhận cuộc gọi khẩn cấp từ phi công của máy bay mất tích.
-
Kể từ khi bắt đầu hoạt động năm 1991, Trigana Air đã gặp phải 14 tai nạn. Tuy nhiên, sự cố ngày 16/8 được coi là nghiêm trọng nhất của hãng này khi chiếc ATR 42-300 biến mất. Nhà chức trách đã phát hiện mảnh vỡ phi cơ nhưng chưa thể xác nhận tình trạng của 54 người trên máy bay, bao gồm 5 trẻ em.
-
Trigana Air là một trong những hãng hàng không mà Liên minh châu Âu (EU) cấm bay từ năm 2007. Theo lệnh cấm, phi cơ của hãng không được phép tiếp cận không phận châu Âu. Trigana Air đang sử dụng 14 máy bay, bao gồm 10 chiếc ATR và 4 phi cơ Boeing 737. Thời gian hoạt động trung bình của chúng là 26,6 năm.
-
Theo báo địa phương Detiknews, 9 hành khách trên chuyến bay TGN267 đã lên phi cơ bằng vé mang tên người khác. Dưới đây là tên những hành khách đã được thay đổi: Yohanis Kiabra thay thế bởi Nelson Wayang - Yunus Setamanggi thay thế bởi Yana Uropka - Ardono Hikmad thay thế bởi Yance Wapdanon - Yundriadi thay thế bởi Kayus Kipka - Susilo thay thế bởi Terianus Salawala - Piter thay thế bởi Eli Uropmabin - Surya thay thế bởi Timius Dupui - Marusaha Sitorus thay thế bởi Obhet Turukna - Petrus Tekege thay thế bởi Jhon Gasper.
-
Mô phỏng hành trình của máy bay gặp nạn. Ảnh: CNN
-
CNN Indonesia dẫn lời ông Bambang Soelistyo, quan chức cứu hộ Indonesia, cho biết: “Thông tin mới nhất cho thấy 95% vị trí của máy bay đã được phát hiện từ trên cao. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn cần xác nhận từ lực lượng cứu hộ đang nỗ lực tiếp cận khu vực bằng đường hàng không và đường bộ”. Theo ông Soelistyo, khu vực máy bay đâm xuống nằm ở độ cao 2.600 m so với mực nước biển. Trong khi đó, 266 nhân viên cứu hộ, cảnh sát và binh sĩ đã được triển khai để tiếp cận hiện trường tai nạn.
-
Sr. Patrige, phát ngôn viên cảnh sát tỉnh Papua, trước đó cung cấp thông tin rằng các hành khách thay đổi tên lẽ ra lên chuyến bay IL-257 của Trigana Air với lịch trình từ Jayapura tới Oksibil. “Tên hành khách đã được thay thế nằm trong bản kê khai”, ông Sr. Patrige nói với AFP sáng ngày 17/8.
-
Theo báo địa phương Detiknews, 5 quan chức địa phương và nhà lập pháp là hành khách trên chuyến bay TGN267 của Trigana Air. Họ lên máy bay để tới Oksibil tham dự lễ kỷ niệm Ngày độc lập.
-
Vị trí máy bay rơi cách sân bay ở Oksibil khoảng 12 km. Cơ quan cứu nạn Indonesia đã cử 2 đội tìm kiếm trên không đến hiện trường.
-
Chuyên viên cơ quan cứu nạn Indonesia nghiên cứu bản đồ địa hình ở Jayapura khi bắt đầu tìm kiếm máy bay gặp nạn. Ảnh: AFP
-
Đến nay, hãng Trigana vẫn chưa đưa ra thông tin chính thức về vụ tai nạn. Phát ngôn gần nhất của hãng là từ giám đốc phụ trách hoạt động của Trigana Air là Beni Sumaryanto vào chiều 15/8. Ông cho biết hãng đã cử máy bay khác đi tìm kiếm TGN267 trên cùng lộ trình nhưng nó không thể phát hiện điều bất thường do thời tiết xấu. Từ đó đến nay, mọi thông tin đều do Bộ Giao thông và Cơ quan tìm kiếm cứu nạn Indonesia cung cấp. Website và các trang mạng xã hội của Trigana cũng không thay đổi giao diện hoặc cung cấp thông tin, một hành động thường thấy của các hãng hàng không khác nếu họ gặp sự cố.
-
Ông Soelistyo, quan chức cơ quan cứu hộ Indonesia cho biết: "Ưu tiên hiện tại của chúng tôi là tìm cách đưa các nạn nhân ra khỏi hiện trường tai nạn ngay sau khi phát hiện dấu vết máy bay về 2 địa điểm, một nơi thuộc quân đội và nơi còn lại là sân bay ở Oksibil". Ông cho biết, họ cũng đang tập trung các gia đình để chuẩn bị xét nghiệm nhận diện nếu cần.
-
Oksibil nằm cách Jayapura khoảng 280 km về phía nam. Mưa lớn, gió mạnh và sương mù xuất hiện tại khu vực này khi máy bay của Trigana mất liên lạc với trạm không lưu. Đồ họa: Google Map
-
Truyền thông địa phương cho hay, toàn bộ hành khách trên chuyến bay là người Indonesia. Tuy nhiên, hãng Trigana Air chưa cung cấp bản kê khai danh sách hành khách trên TGN267.
-
Đội cứu hộ phát hiện mảnh vỡ của phi cơ ở khu vực cách sân bay Oksibil khoảng 12 km. Khu vực này có tọa độ 4 độ 49’289’’ Bắc, 140 độ 29’953’’Đông, theo Detiknews.
-
Trang Detik cho biết, ngoài chở các khách hàng, máy bay của Trigana Air còn chở số tiền 6,5 tỷ Indonesia rupiah. Đây là tiền thuộc quỹ hỗ trợ các hộ nghèo do Bộ Xã hội Indonesia phân bố cho vùng Pegunungan Bintang. Bốn hành khách trên máy bay là người chịu trách nhiệm vận chuyển tiền.