Chuyên viên cơ quan cứu nạn Indonesia nghiên cứu địa hình hiện trường gặp nạn của TGN267. Ảnh: AFP |
Chuyến bay TGN267 rời sân bay Sentani ở thủ phủ tỉnh Papua vào 14h (giờ địa phương) và dự kiến đáp tại thành phố Oksibil trước 15h. Tuy nhiên, suốt quá trình bay cho đến khi phi cơ mất tích vào lúc 14h55, Bộ Giao thông Indonesia cho biết cơ quan không lưu không nhận được cuộc gọi khẩn cấp nào từ phi công trên TGN267.
Chuyên gia hàng không của CNN, bà Mary Schiavo, cho biết có rất nhiều lý do khiến phi công không thể thực hiện cuộc gọi. "Nó cho thấy phi hành đoàn đang nỗ lực đối phó với tình huống phát sinh nên thậm chí không còn thời gian báo khẩn cấp. Hoặc có thể họ không nhận ra máy bay đang gặp trục trặc".
Giới chức Indonesia nói điều kiện thời tiết bình thường khi máy bay cất cánh. Tuy nhiên, chuyên gia khí tượng Ivan Cabrera cho biết trời có bão ở vùng núi nằm trên lộ trình bay.
Raymon Konstantin, quan chức cơ quan tìm kiếm cứu nạn Indonesia, xác nhận: "Khoảng 10 phút trước thời điểm hạ cánh dự kiến của máy bay, bầu trời có mây dày đặc và phi trường không thể quan sát từ xa. Có thể phi công không còn nhìn thấy sân bay. Thời tiết ở vùng núi thay đổi rất nhanh".
Phi công Beni Sumaryanto, giám đốc điều hành bay của Trigana Air, phỏng đoán nguyên nhân tai nạn "rất có thể do thời tiết. Tình hình rất khó dự đoán. Bầu trời có thể nhanh chóng tối sầm, gió mạnh và sương mù dày đặc". Ông khẳng định "máy bay không quá tải".
Phần lớn tỉnh Papua là vùng đồi núi và rừng già chỉ có thể tiếp cận từ trên không. Một số máy bay từng rơi ở đây đã mất tích và không thể tìm thấy. "Đây là vùng đặc biệt nguy hiểm vì địa hình hiểm trở và thời tiết khó lường. Tôi có thể khẳng định một phi công đủ khả năng bay qua đây sẽ không ngại bất kỳ vùng nào trên thế giới", chuyên gia hàng không Dudi Sudibyo nói với Daily Mail.