Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gần 50 bang ở Mỹ cùng điều tra Google về phạm luật chống độc quyền

Các công ty công nghệ lớn từ lâu đã bị chính phủ Mỹ điều tra chống độc quyền. Giờ đây, cuộc điều tra mới do gần 50 tiểu bang tiến hành đang nhắm vào nhóm này.

Tổng chưởng lý từ 48 tiểu bang, thủ đô Washington, D.C. và Puerto Rico sẽ điều tra Google cùng với công cụ tìm kiếm và mảng kinh doanh quảng cáo khổng lồ của mình có vi phạm luật chống độc quyền hay không.

Cuộc điều tra được công bố ngày 9/9, chỉ vài ngày sau cuộc điều tra khác của một số bang được công bố hôm 6/9, nhắm vào việc Facebook thống trị thị trường.

Các cuộc điều tra ở cấp tiểu bang này tiến hành sau một số điều tra chống độc quyền phạm vi rộng ở cấp liên bang, do Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC), Bộ Tư pháp, và Ủy ban Tư pháp Hạ viện tiến hành.

Các tiểu bang ở Mỹ thường hợp tác chặt chẽ trong nhiều vấn đề, chẳng hạn như chống lạm dụng thuốc. Nhưng số lượng 48 tiểu bang tham gia cuộc điều tra Google là chưa từng có và sẽ mang lại sức nặng, Tổng chưởng lý bang Utah Sean Reyes nói với AP.

tieu bang My dieu tra Google anh 1
Tổng chưởng lý Texas Ken Paxton (giữa) phát biểu trước phóng viên công bố cuộc điều tra ngày 9/9. Ảnh: AP.

Công ty mẹ của Google, Alphabet, có giá trị vốn hóa hơn 820 tỷ USD và kiểm soát Internet nhiều tới mức khó có thể duyệt web mà không bắt gặp dịch vụ của công ty.

Việc thao túng thị trường tìm kiếm và quảng cáo cho phép Google thu thập dữ liệu từ hàng triệu người dùng.

Google và các công ty khác như Amazon, Facebook và Apple, lập luận rằng các tập đoàn này tuy lớn nhưng hữu ích cho người dùng. Và các công ty này chi rất nhiều tiền vận động hành lang để thuyết phục giới lãnh đạo Mỹ, theo AP.

Nhưng các vụ bê bối, chẳng hạn dữ liệu Facebook của 87 triệu người bị Cambridge Analytica thu thập và phân tích phục vụ cho chiến dịch ông Trump, đã dần khiến các gã khổng lồ công nghệ bị dư luận phản đối.

Ông Reyes, Tổng chưởng lý bang Utah, vào năm 2016 từng cùng Karl Racine, Tổng chưởng lý Washington, D.C. yêu cầu FTC mở lại cuộc điều tra Google, nhưng không thành công. Giờ đây họ lại đứng cùng nhau, bên cạnh có tổng chưởng lý của nhiều bang khác, tại bậc thềm của Tòa án Tối cao Mỹ để công bố cuộc điều tra mới.

“Làm ngơ hai người thì được, chứ lờ đi tận 50 tổng chưởng lý sẽ khó hơn nhiều”, ông Reyes nói. “D.C. và Utah đã nêu vấn đề nhưng (một mình chúng tôi) chưa có đủ lực”.

tieu bang My dieu tra Google anh 2
Google kiểm soát Internet nhiều tới mức khó có thể duyệt web mà không bắt gặp dịch vụ của công ty. Ảnh: Bloomberg.

Ông nhấn mạnh cuộc điều tra của các bang không nhằm “chống lại công nghệ”, mà “vì lợi ích chung của hệ sinh thái công nghệ, tạo sân chơi công bằng”.

Ông nói Google thống trị thị trường tìm kiếm cũng không sao nếu có sự công bằng, nhưng cuộc điều tra sẽ xem liệu Google có vượt quá giới hạn, từ kinh doanh một cách “mạnh mẽ” sang “phi pháp”.

Fiona Scott Morton, giáo sư kinh tế đại học Yale và là quan chức chống độc quyền dưới thời Tổng thống Obama, nói việc các tiểu bang đứng ra điều tra là quan trọng, vì chính quyền ông Trump “không thực sự thực thi luật chống độc quyền, ngoại trừ khi họ nhắm vào các công ty mà ông Trump ghét”.

Bà nhắc đến việc ông Trump cố chặn thương vụ AT&T mua Time Warner, công ty sở hữu kênh CNN vốn thường chỉ trích ông, hay mới đây ngày 6/9 chính quyền nói sẽ điều tra các công ty xe hơi hợp tác áp đặt hạn mức xả thải với bang California - tiểu bang mà tổng thống không ưa.

tieu bang My dieu tra Google anh 3
CEO của Google Sundar Pichai làm chứng trước Quốc hội về quyền riêng tư ngày 11/12/2018. Ảnh: Getty Images.

Google, Facebook, Apple sắp 'lên đài' vì độc quyền

Theo CNBC, ngày 16/7, đại diện của 4 "ông lớn" Apple, Amazon, Google và Facebook sẽ trình diện trước Tiểu ban chống độc quyền Mỹ.

Mỹ sẽ điều tra chống độc quyền với các 'ông lớn' công nghệ

Mỹ sẽ mở cuộc điều tra với các công ty công nghệ lớn để xem liệu họ có "bóp nghẹt" sáng tạo hay kìm hãm cạnh tranh hay không, động thái được cho là nhắm vào Google, Facebook...




Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm