Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gần 32 triệu lượt người bị thông báo đòi nợ thuế

Trong 6 tháng đầu năm nay, cơ quan thuế đã ban hành gần 32 triệu lượt thông báo về việc nợ thuế, tiền phạt và chậm nộp tới người nộp thuế.

Cơ quan thuế đang tích cực thực hiện biện pháp thu hồi nợ thuế. Ảnh: Nam Khánh.

Đây là thông tin được ông Đặng Ngọc Minh, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, chia sẻ tại hội nghị sơ kết công tác tài chính - ngân sách Nhà nước 6 tháng đầu năm diễn ra sáng 15/7.

Cụ thể, lãnh đạo Tổng cục Thuế cho biết nửa đầu năm nay, cơ quan thuế đã đẩy mạnh việc ban hành thông báo nợ thuế online. Trong đó, ngành thuế đã ban hành gần 32 triệu lượt thông báo tiền thuế nợ, tiền phạt và tiền chậm nộp đến người nộp thuế.

Cùng với biện pháp thu hồi nợ qua tạm hoãn xuất cảnh, cơ quan thuế ban hành 174.500 quyết định cưỡng chế thuế trong 6 tháng đầu năm. Trong đó, phần lớn là biện pháp cưỡng chế trích tiền từ tài khoản và phong tỏa tài khoản, còn lại là thu hồi nợ thuế qua hóa đơn, giấy chứng nhận kinh doanh và kê biên tài sản.

Ngoài ra, ngành thuế cũng công khai thông tin với 631.800 người nộp thuế không đúng hạn, với giá trị gần 229.300 tỷ đồng.

Cũng trong nửa đầu năm nay, ngành thuế đã đẩy mạnh áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh đối với người nộp thuế vi phạm, cũng như cá nhân là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp bị cưỡng chế.

Với biện pháp này, cơ quan thuế đã ban hành gần 16.900 lượt thông báo tạm hoãn xuất cảnh với người đại diện pháp luật của các doanh nghiệp nợ thuế, với số tiền nợ hơn 24.100 tỷ đồng. Qua đó, trực tiếp thu hồi gần 920 tỷ đồng của gần 1.500 doanh nghiệp nợ thuế.

Theo ông Minh, từ đầu năm đến nay, ngành thuế đã đẩy mạnh triển khai cung cấp các dịch vụ thuế điện tử cho người nộp thuế, ứng dụng eTax Mobile cho cá nhân, hộ kinh doanh; và vận hành, thu thuế qua Cổng thông tin nộp thuế nhà cung cấp nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam.

Sau 6 tháng, các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài này (Google, Facebook, YouTube, Netflix, TikTok...) đã nộp hơn 4.000 tỷ đồng thuế qua cổng thông tin. Lũy kế từ khi triển khai cổng thông tin điện tử cho nhà cung cấp nước ngoài đến nay, số thuế thu được là hơn 15.600 tỷ đồng.

Ngoài ra, ngành thuế cũng triển khai cổng dữ liệu thông tin về sàn thương mại điện tử và hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh hoạt động, cung cấp hàng hóa, dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng (nhất là trong các lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, nhà hàng, khách sạn).

Số thu thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử 6 tháng đầu năm khoảng 50.000 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước, với doanh thu quản lý là 1,8 triệu tỷ đồng.

Về tình hình thu chi ngân sách nửa đầu năm, tại hội nghị, lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết tổng thu ngân sách Nhà nước 6 tháng ước đạt trên 1,038 triệu tỷ đồng, bằng 61% dự toán và tăng 18% so cùng kỳ năm năm 2023.

Trong đó, thu nội địa đạt trên 60% dự toán, tăng 20% so cùng kỳ; thu từ dầu thô đạt 64% dự toán, giảm 5%; thu cân đối ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 68% dự toán và tăng 12%.

Trong khi đó, tổng chi ngân sách ước đạt 803.600 tỷ đồng, bằng 38% dự toán và xấp xỉ mức thực hiện năm 2023.

'Cán bộ thuế' yêu cầu gửi thông tin qua Zalo, Facebook đều là lừa đảo

Tổng cục Thuế yêu cầu tăng cường công tác quản lý thuế thu nhập cá nhân và đưa ra những cảnh báo phòng ngừa để người nộp thuế lưu ý và cảnh giác với các hình thức lừa đảo.

Gần 43.000 người bán hàng online thuộc diện rà soát thuế

Tổng cục Thuế cho biết số thuế thu từ gần 43.000 doanh nghiệp, cá nhân bán hàng thương mại điện tử trong 6 tháng đầu năm đạt 9.979 tỷ đồng, tăng 54% so với cùng kỳ.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm