Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Cán bộ thuế' yêu cầu gửi thông tin qua Zalo, Facebook đều là lừa đảo

Tổng cục Thuế yêu cầu tăng cường công tác quản lý thuế thu nhập cá nhân và đưa ra những cảnh báo phòng ngừa để người nộp thuế lưu ý và cảnh giác với các hình thức lừa đảo.

Tổng cục Thuế cảnh báo người nộp thuế lưu ý và cảnh giác với các hình thức lừa đảo mới. Ảnh: Unsplash.

Tổng cục Thuế vừa ban hành công văn về việc tăng cường công tác quản lý thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Trong đó, Tổng cục Thuế cho biết thời gian qua, lợi dụng việc ngành thuế triển khai các dịch vụ thuế điện tử phục vụ người nộp thuế, các đối tượng lừa đảo đã sử dụng một số thủ đoạn công nghệ, kỹ thuật để mạo danh cán bộ thuế, cơ quan thuế, lừa đảo đánh cắp, chiếm đoạt thông tin, tài sản.

Các hành vi lừa đảo phổ biến

Tổng cục Thuế cho biết hiện nay, một số đối tượng đã giả mạo cơ quan thuế, tự xưng là cán bộ thuế, để gọi điện hăm dọa, yêu cầu người dân cung cấp thông tin, gửi hình ảnh căn cước công dân (CCCD) để được hỗ trợ, hướng dẫn làm thủ tục giảm thuế, hoàn thuế, quyết toán thuế và phục vụ công tác kiểm tra. Cũng có trường hợp hướng dẫn gửi đường link cài đặt ứng dụng giả mạo để chiếm quyền điều khiển điện thoại và thực hiện hành vi đánh cắp tiền trong tài khoản ngân hàng của người nộp thuế.

Bên cạnh đó, cũng có một số đối tượng giả mạo trang web có giao diện gần giống trang web của cơ quan, doanh nghiệp từ hình ảnh đến nội dung để người dùng nhầm tưởng là trang web của đơn vị cung cấp.

Các đối tượng tội phạm cũng giả mạo tin nhắn SMS brand name của Tổng cục Thuế để phát tán tin nhắn giả, cung cấp các đường link và hướng dẫn giả mạo để chiếm quyền điều khiển điện thoại/máy tính của người dân.

Dù ngành thuế đã liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ, cơ quan thuế để thực hiện hành vi lừa đảo, vẫn có trường hợp người dân bị mắc bẫy các đối tượng này, đặc biệt trong những tháng cao điểm quyết toán thuế.

Ngoài ra, Tổng cục Thuế cho biết vẫn tiếp tục xảy ra tình trạng doang nghiệp tự ý sử dụng thông tin của cá nhân để kê khai khống thu nhập, chi phí, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của cá nhân, tạo nên nhiều bức xúc cho người nộp thuế.

Ngành Thuế không kết nối qua Zalo, Facebook..

Trước tình trạng trên, Tổng cục Thuế khuyến nghị người dân không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng cho bất kỳ ai qua điện thoại hoặc mạng xã hội. Kiểm tra kỹ các thông tin liên lạc, đặc biệt là những yêu cầu chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin qua điện thoại, mạng xã hội.

Tổng cục Thuế yêu cầu người dân không cho phép bất kỳ cá nhân nào truy cập trực tiếp vào máy tính, điện thoại của mình để hỗ trợ cài đặt, sử dụng phần mềm của cơ quan thuế.

Tuyệt đối không nhấn vào các đường link đính kèm trong tin nhắn điện thoại, Zalo, Facebook... tự nhận là đại diện cơ quan thuế hướng dẫn làm thủ tục về thuế.

lua dao,  thu doan lua dao,  thue,  tong cuc thue anh 1

Tổng cục Thuế cảnh báo người dân về tội phạm lừa đảo giả cơ quan thuế. Ảnh: Unsplash.

Bên cạnh đó, người dân cần nhận biết chính xác các thông tin liên quan đến ngành thuế, như ứng dụng dịch vụ thuế điện tử, cổng thông tin điện tử ngành thuế, số điện thoại hỗ trợ...

Tổng cục Thuế lưu ý người dân truy cập và tải ứng dụng chính thức qua Google Play, Apple Store và các trang thông tin điện tử ngành thuế với tên miền gdt.gov.vn hoặc các đường link gắn trên trang thông tin điện tử ngành thuế.

"Đặc biệt, ngành thuế không có chủ trương cử công chức thuế gọi điện thoại để kết nối qua mạng xã hội như Zalo, Facebook... đề nghị hỗ trợ cài đặt các ứng dụng trên máy tính, điện thoại di động và các thiết bị có nối mạng khác để được giảm thuế, hoàn thuế, giải quyết các thủ tục hành chính về thuế", Tổng cục Thuế nhấn mạnh.

Ngoài ra, Tổng cục Thuế đề nghị các Cục Thuế, Chi cục Thuế địa phương công khai thông tin về số điện thoại đường dây nóng, địa điểm hỗ trợ người nộp thuế và hướng dẫn, giải quyết kịp thời ngay khi tiếp nhận phản ánh, đề nghị hỗ trợ.

Tổng cục Thuế cho biết sẽ xử lý nghiêm các trường hợp doanh nghiệp sử dụng thông tin của cá nhân để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi không phát sinh trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân.

Theo đó, các cơ quan thuế tiếp tục thực hiện chỉ đạo về việc tăng cường công tác quản lý thuế thuế thu nhập doanh nghiệp. Đồng thời, chủ động hơn nữa trong công tác phối hợp giữa các cơ quan thuế, rà soát, phát hiện và xử lý đối với trường hợp doanh ngghiệp có hành vi sử dụng thông tin của cá nhân để kê khai khống thu nhập.

Gần 43.000 người bán hàng online thuộc diện rà soát thuế

Tổng cục Thuế cho biết số thuế thu từ gần 43.000 doanh nghiệp, cá nhân bán hàng thương mại điện tử trong 6 tháng đầu năm đạt 9.979 tỷ đồng, tăng 54% so với cùng kỳ.

Ngành bia, rượu đề xuất đánh giá lại thuế tiêu thụ đặc biệt

Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam và chuyên gia đề nghị cơ quan quản lý làm rõ tác động của thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ngành đồ uống có cồn trước khi sửa đổi Luật.

Thu thuế thu nhập cá nhân, doanh nghiệp vẫn cao kỷ lục

Theo Tổng cục Thuế, thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và thu nhập doanh nghiệp (TNDN) là 2 trong 12 khoản thu sắc thuế đạt trên 55% dự toán sau nửa đầu năm nay.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Liên Phạm

Bạn có thể quan tâm