Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gần 3.000 tác phẩm tham dự cuộc thi viết truyện đồng thoại

Giải đặc biệt cuộc thi sáng tác “Đóa hoa đồng thoại” thuộc về em Nguyễn Thanh Ngân, 8 tuổi, học sinh tại Hà Nội.

“Đóa hoa đồng thoại” là cuộc thi sáng tác truyện đồng thoại, tổ chức lần thứ 4 năm 2021. Lễ trao giải cuộc thi diễn ra hôm 10/4 tại Hà Nội. Cuộc thi thu hút gần 3.000 truyện ngắn của 2.335 thí sinh thuộc mọi lứa tuổi trên khắp cả nước tham dự.

Cuộc thi được tổ chức nhằm tạo phong trào sáng tác sôi nổi trong trường học, khuyến khích, tạo động lực cho tác giả Việt viết truyện thiếu nhi. Ban giám khảo cuộc thi đã chọn ra 18 tác phẩm xuất sắc để trao giải tại 3 hạng mục.

Ở hạng mục dành cho học sinh tiểu học, Nguyễn Thanh Ngân (8 tuổi, học sinh Tiểu học Xuân Đỉnh, Hà Nội) đoạt giải nhất với truyện ngắn Đoàn tàu gió. Đặng Phương Lan (13 tuổi, Nam Định) đoạt giải nhất hạng mục dành cho học sinh trung học cơ sở với tác phẩm Mở cửa. Nguyễn Thị Oanh Trâm (48 tuổi, Đồng Nai) giành giải nhất hạng mục thí sinh tự do với tác phẩm Những chú mèo ngủ quên trong ổ trứng. Các tác phẩm đoạt giải sẽ được tập hợp xuất bản thành sách song ngữ Việt - Nhật.

Sang tac truyen dong thoai anh 1

Em Nguyễn Thanh Ngân (phải) nhận giải đặc biệt cuộc thi. Ảnh: Tieu Phong.

Ban tổ chức đã chọn tác phẩm Đoàn tàu gió để trao giải đặc biệt. Nguyễn Thanh Ngân sẽ tham dự lễ trao giải thưởng “Đóa hoa đồng thoại” tại Nhật Bản vào thời gian tới.

Nguyễn Thanh Ngân cho biết mẹ mình thường mua cho những tuyển tập truyện đồng thoại. Ấn tượng với những tác phẩm ấy, Ngân cũng muốn sáng tác một câu chuyện nhẹ nhàng, đơn giản về những gì diễn ra trong thiên nhiên.

Cô bé quyết định chọn gió làm nhân vật chính. Mỗi khi hóng gió, em thường hỏi: Trong gió có gì? Gió sẽ đi đâu? Ngân tìm lời giải đáp và thấy nhiều điều trong gió: Gió chở bụi, phấn hoa giống như những đoàn tàu chở khách… Truyện ngắn trong trẻo được Ngân viết trong một ngày. Em dành ra vài ngày nữa để chỉnh sửa tác phẩm.

Nhà văn Lê Phương Liên - Trưởng ban giám khảo - nói cái hay của cuộc thi “Đóa hoa đồng thoại” không chỉ là sân chơi cho người lớn mà còn khuyến khích trẻ em viết lên những suy nghĩ của mình.

Bà Liên cho rằng qua từng cuộc thi, các em đã tìm được cách thể hiện đúng tâm hồn trẻ thơ của mình. Mỗi câu chuyện, mỗi cách viết đều mới mẻ, phong phú. Theo nhà văn Lê Phương Liên, cuộc thi góp phần mang văn học đến gần hơn với thiếu nhi.

Bà Nagano Hideko - thành viên ban giám khảo - nói nhiều tác phẩm dự thi có ý tưởng mới mẻ, trong trẻo.

“Tôi mong chờ các bạn gieo những hạt giống lớn vào văn học thiếu nhi Việt Nam nói riêng, các nền văn hóa thế giới nói chung và nuôi dưỡng những hạt mầm ấy từ bây giờ”, bà Hideko nói.

Đa dạng dòng sách tương tác cho thiếu nhi

Sách lật mở, chuyển động, chiếu bóng, âm thanh và mùi hương có tính tương tác cao, mang đến hứng thú cho trẻ mỗi khi tiếp cận.

Đưa khoa học đến gần hơn với thiếu nhi

Bộ sách gồm nhiều chủ đề, mỗi chủ đề được viết ngắn gọn, minh họa sinh động, mang kiến thức khoa học cơ bản đến với thiếu nhi.

Minh Phương

Bạn có thể quan tâm