Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gần 2 triệu USD ma túy dạt vào bờ biển New Zealand

Cảnh sát và người dân địa phương tại Bethells, phía tây thành phố Auckland của New Zealand, phát hiện 19 gói cocaine với những ký hiệu kỳ lạ trôi dạt vào bờ biển.

Giá trị số ma túy này khi tuồn ra thị trường chợ đen có thể lên đến 2 triệu USD, theo Guardian.

Số ma túy được phát hiện vào đêm 7/8 bởi người dân tại bãi biển Bethells, nằm phía tây thành phố Auckland của New Zealand. Những kiện này được đóng gói màu xanh và có ký hiệu kỳ lạ.

"Có khả năng vẫn còn nhiều gói dạt vào những nơi khác trên bãi biển. Chúng tôi kêu gọi người dân lập tức trình báo nếu phát hiện thêm", thông cáo của cảnh sát địa phương cho biết.

Lực lượng chấp pháp đã điều động trực thăng rà soát quy mô lớn toàn khu vực. Cảnh sát tuần tra cũng được tăng cường đề phát hiện kịp thời số ma túy còn sót.

ma tuy dat vao bo bien anh 1
Số ma túy được phát hiện dạt vào bãi biển New Zealand tối 7/8. Ảnh: Cảnh sát New Zealand.

Josse Sousa-Santos, chuyên gia nghiên cứu tội phạm khu vực Thái Bình Dương tại Đại học Massey, cho rằng số ma túy có thể xuất phát từ Peru hoặc Colombia. Giá chợ đen của ma túy khoảng 7.000-7.500 USD/kg.

Cocaine được mua bán bất hợp pháp với giá gần 250.000 USD/kg ở New Zealand. "Chênh lệch lợi nhuận là khá cao nên các tổ chức tội phạm có thể chấp nhận mất vài kiện hàng với giá lên đến 3 triệu USD", Santos nhận định.

Ông đoán số ma túy trên bị ném khỏi tàu buôn lậu để tránh bị phát hiện bởi tàu tuần tra hoặc cảnh sát. Cũng có thể số ma túy được thả trôi theo dòng biển, có gắn thiết bị định vị để các tàu nhỏ thu hồi khi đến gần New Zealand.

Ông Santos cũng nghi ngờ ma túy được buôn lậu từ Tasman, Australia sang New Zealand. Khu vực này cách bãi biển phía tây Auckland khoảng 2.000 km.

Sòng bạc mọc như nấm biến ĐNA thành nơi rửa tiền của tội phạm ma túy

Các sòng bạc tại Đông Nam Á đang trở thành nơi để những tổ chức tội phạm xuyên quốc gia rửa hàng tỷ USD lợi nhuận từ các hoạt động bất hợp pháp như buôn bán ma túy.

Châu Á trở thành 'sân chơi' mới của các băng đảng ma túy

Châu Á đang trở thành thị trường và tuyến đường trung chuyển mà các băng đảng tội phạm có tổ chức sử dụng để buôn bán lượng ma túy đá với giá trị tới 61 tỷ USD.

Lê Thanh

Bạn có thể quan tâm