Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đức thu giữ 4,5 tấn ma túy trị giá 1 tỷ euro, lớn nhất lịch sử

Các nhân viên hải quan Đức phát hiện 4,5 tấn cocaine trong một container đậu tương có nguồn gốc từ Montevideo, thủ đô Uruguay, và đang trên đường đến thành phố cảng Antwerp của Bỉ.

Theo Reuters, ước tính giá thị trường của số ma túy bị thu giữ ở cảng Hamburg là khoảng 1 tỷ euro (1,11 tỷ USD), khiến đây trở thành vụ bắt giữ ma túy lớn nhất lịch sử nước Đức.

Cơ quan hải quan Hamburg hôm 2/8 cho biết họ đã kiểm tra một container có biểu hiện nghi vấn cách đây hai tuần, xuất phát từ thủ đô Montevideo của Uruguay, có đích đến là thành phố Antwerp của Bỉ.

Mô tả về container cho biết nó có đậu tương bên trong, nhưng các nhân viên hải quan thay vào đó đã tìm thấy 221 túi thể thao màu đen, bên trong có 4.200 gói cocaine ép.

Ma tuy 1 ty euro tai cang Hamburg anh 1
Các túi thể thao đen bên trong chứa ma túy bị thu giữ và kiểm đếm tại cảng Hamburg. Ảnh: AFP.

Văn phòng công tố viên Hamburg đang mở rộng điều tra điểm đến dự định của container. Toàn bộ lượng cocaine này đã được đem đi tiêu hủy.

Hamburg và Antwerpt là hai cảng nước sâu lớn nhất châu Âu, cùng với Rotterdam ở Hà Lan. Lượng hàng hóa khổng lồ đi qua 3 thành phố này khiến cho chúng trở thành trạm trung chuyển quan trọng trong đường đi của ma túy, đặc biệt là cocaine, bằng đường biển từ Nam Mỹ tới châu Âu.

Tháng trước, cơ quan chức năng thành phố Philadelphia, Mỹ, cũng ngăn chặn một vụ vận chuyển cocaine trị giá 1,1 tỷ USD, với 17,5 tấn cocaine trên một tàu chở hàng bị tịch thu ở cảng.

So với Mỹ, giá thị trường của cocaine ở châu Âu đắt hơn nhiều do quãng đường vận chuyển. Đây là lý do dẫn đến sự chênh lệch giá, khi 4,5 tấn cocaine ở Đức đã vượt mốc 1 tỷ USD, trong khi ở Mỹ giá cocaine rẻ hơn do khối lượng khổng lồ được tuồn trái phép vào nước này từ biên giới phía nam.

Theo nghiên cứu của Văn phòng Ma túy và Tội phạm Liên Hợp Quốc, sản lượng cocaine ở các quốc gia Nam Mỹ, đặc biệt là Bolivia và Colombia, tiếp tục có chiều hướng gia tăng trong những năm gần đây.

TT Trump: 'Ông Tập, bạn tôi hứa chặn fentanyl qua Mỹ, nhưng không làm'

Chưa có dấu hiệu Trung Quốc đang làm theo lời hứa sẽ cấm fentanyl, loại ma túy tổng hợp khiến hàng chục nghìn người chết ở Mỹ mỗi năm, theo Tổng thống Trump và một quan chức Mỹ.

Buôn lậu ma túy vào Singapore gia tăng bất chấp án treo cổ

Dù là một trong những nước có án phạt nghiêm khắc nhất thế giới cho tội phạm ma túy, Singapore vẫn phải đối mặt với việc chất kích thích bị tuồn vào đất nước này ngày càng nhiều.


Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm