Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gần 12.000 khách vay vốn tại Quảng Ninh, Hải Phòng bị thiệt hại do bão

Thống kê sơ bộ trên địa bàn Quảng Ninh và Hải Phòng đã có gần 12.000 khách hàng có phát sinh dư nợ tín dụng đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (bão Yagi).

Nhiều hộ kinh doanh trên biển Quảng Ninh chịu thiệt hại nặng nề của bão Yagi, hiện mất trắng tài sản và không có khả năng trả nợ. Ảnh: Việt Linh.

Ngày 11/9, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cùng lãnh đạo các ngân hàng thương mại đã có chuyến đi thực tế để nắm tình hình thiệt hại của doanh nghiệp, người dân và khách hàng vay vốn chịu ảnh hưởng từ cơn bão số 3 (bão Yagi).

Qua khảo sát cho thấy rất nhiều khách hàng, nhiều doanh nghiệp thiệt hại mà không có khả năng trả nợ được và gần như mất trắng tài sản, không có nguồn nào bù đắp được trong thời gian trước mắt.

Nhiều khách hàng chịu thiệt hại do bão

Tại buổi làm việc sau khảo sát, lãnh đạo NHNN chi nhánh Quảng Ninh, Hải Phòng và các ngân hàng thương mại đã báo cáo nhanh tình hình thiệt hại bước đầu cũng như các khách hàng có quan hệ tín dụng với ngân hàng trên địa bàn.

Bước đầu ghi nhận 100% chi nhánh ngân hàng tại Quảng Ninh và Hải Phòng đều bị ảnh hưởng của bão. Tuy nhiên, các đơn vị đã tập trung để khắc phục tạm thời tài sản bị hư hỏng, nỗ lực duy trì hoạt động bình thường từ ngày 9/9, trừ 2 văn phòng giao dịch ngân hàng thương mại vẫn đang bị thiệt hại nặng.

Các ngân hàng cũng đã rà soát và tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng.

Giám đốc NHNN chi nhánh Quảng Ninh Nguyễn Đức Hiển cho biết qua thống kê sơ bộ, tổng thiệt hại về cơ sở vật chất của các ngân hàng trên địa bàn khoảng hơn 27 tỷ đồng và phải mất nhiều ngày để khắc phục được hoàn toàn.

Đến hết ngày 10/9, có tổng số 11.058 khách hàng với tổng dư nợ 10.654 tỷ đồng (chiếm 5,6% tổng dư nợ toàn địa bàn) đã bị ảnh hưởng nặng nề do bão Yagi.

Trong đó, lĩnh vực nông, lâm, thủy sản có 6.270 khách hàng với dư nợ tín dụng là 1.463 tỷ đồng; lĩnh vực công nghiệp - xây dựng có 533 khách hàng với dư nợ 5.243 tỷ đồng và lĩnh vực thương mại - dịch vụ có 4.255 khách hàng với dư nợ 3.948 tỷ đồng.

nganh ngan hang anh 1

Phó thống đốc Đào Minh Tú (ngoài cùng bên phải) khảo sát thực tế thiệt hại của người dân, doanh nghiệp tại Quảng Ninh, Hải Phòng. Ảnh: SBV.

Tại Hải Phòng, Giám đốc NHNN chi nhánh Nguyễn Thị Dung cho biết đến ngày 10/9, cơ bản các chi nhánh tổ chức tín dụng, quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn đã đảm bảo an toàn về người và kho quỹ, hầu hết hoạt động bình thường từ ngày 9/9.

Một số điểm giao dịch chưa hoạt động ngay do chưa khắc phục được cơ sở vật chất tại trụ sở hoặc sự cố về đường truyền mạng và mất điện.

“Theo báo cáo nhanh, hiện Hải Phòng có 890 khách hàng bị ảnh hưởng sau bão Yagi với tổng dư nợ tín dụng 15.686 tỷ đồng”, bà Dung thông tin.

Tại buổi làm việc, ông Lê Duy Hải, Phó tổng giám đốc VietinBank, cho biết thống kê sơ bộ hiện có khoảng 195 khách hàng doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi bão Yagi với dư nợ khoảng 18.000 tỷ đồng.

Về phương án khắc phục, ngân hàng dự kiến đánh giá tổng thể thiệt hại với các khách hàng để có biện pháp hỗ trợ phù hợp. Đối với khách hàng có mua bảo hiểm của ngân hàng, VietinBank sẽ nhanh chóng đẩy nhanh công tác đền bù để tạo điều kiện cho người dân ổn định cuộc sống.

Phó tổng giám đốc BIDV Lê Trung Thành cho biết hiện ngân hàng vẫn đang liên tục cập nhật thông tin từ chi nhánh ở Hải Phòng, Quảng Ninh và một số địa phương khác để đánh giá mức độ thiệt hại của khách hàng.

“Ngân hàng coi đây là nhiệm vụ cấp bách cần được ưu tiên, đánh giá từng trường hợp khách hàng để có phương án cơ cấu lại nợ, giãn nợ, giảm lãi, ban hành gói tín dụng với mức lãi suất hợp lý để đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp hồi phục sau bão”, lãnh đạo của BIDV chia sẻ.

Phó tổng giám đốc Agribank Đoàn Ngọc Lưu cũng cho biết đã chỉ đạo Công ty Bảo hiểm ABIC nhanh chóng tiến hành các thủ tục hỗ trợ, đền bù khách hàng. Agribank dự kiến triển khai các biện pháp, cơ cấu đối với dư nợ cho vay theo Nghị định 55, cơ cấu lại dư nợ bị ảnh hưởng theo Thông tư 02, giảm lãi suất, cho vay mới, khẩn trương hỗ trợ khách hàng khôi phục, ổn định hoạt động kinh doanh.

Ngân hàng đồng hành cùng người dân

Chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó thống đốc Đào Minh Tú cho biết cơ quan quản lý tiền tệ đã có văn bản gửi tới tất cả ngân hàng thương mại tập trung hỗ trợ ngay cho doanh nghiệp, người dân và hộ vay vốn bị ảnh hưởng do bão. Yêu cầu có chính sách kịp thời để khắc phục ngay các khó khăn của người dân, doanh nghiệp.

nganh ngan hang anh 2

Phó thống đốc Đào Minh Tú chỉ đạo tại buổi làm việc với lãnh đạo chi nhánh NHNN tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng và các ngân hàng thương mại. Ảnh: SBV.

Cùng với đó, cơ quan quản lý cũng yêu cầu các nhà băng tạm thời khoanh nợ, hoãn giãn nợ, giảm lãi ngay cho những khoản vay đã đến hạn, còn những khoản nợ sắp tới hạn sẽ có cách xử lý tích cực hơn cho khách hàng, người vay vốn.

"Đặc biệt những ngày trong bão và ngay sau bão cũng cần cho vay tiêu dùng để người dân có nguồn kinh phí để mua sắm đồ dùng trang thiết bị cho sinh hoạt cuộc sống. Rất nhiều người dân bị thiệt hại ngay cả những tài sản đang sử dụng hàng ngày”, lãnh đạo NHNN chỉ đạo.

Với những khoản nợ của các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, nuôi trồng thủy hải sản ở các vùng Quảng Ninh, Phó thống đốc chỉ đạo các đơn vị phải có cơ chế chính sách hợp lý.

Trước hết là hoãn giãn nợ, giảm lãi và đặc biệt là mạnh dạn cho vay mới để các doanh nghiệp, người dân và hộ gia đình có vốn mới quay vòng.

Đối với các khoản nợ cũ sẽ được xem xét giải quyết phù hợp với điều kiện thực tế cũng như theo tinh thần chỉ đạo quyết liệt của Chính Phủ, Thủ tướng trong những ngày tới.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri Thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Ngân hàng dẫn đầu 'cuộc đua' trái phiếu

Để bổ sung vốn cấp 2, các ngân hàng vẫn liên tục phát hành trái phiếu lãi suất cao hơn lãi huy động tiền gửi, hiện vào khoảng 5,5-8%/năm.

Kho bạc Nhà nước muốn mua thêm 100 triệu USD từ ngân hàng thương mại

Trong bối cảnh giá USD giảm mạnh, Kho bạc Nhà nước thông báo nhu cầu mua ngoại tệ từ các ngân hàng thương mại đợt 3, tối đa 100 triệu USD.

24 ngân hàng ủng hộ hơn 38 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão Yagi

Các ngân hàng thương mại đã cùng quyên góp hàng chục tỷ đồng để ủng hộ người dân bị ảnh hưởng bởi bão Yagi và khắc phục hậu quả do bão, lũ gây ra.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm