Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gã khổng lồ truyền thông Pháp vẫn chưa thể thu mua Lagardère

Một năm sau khi công bố đấu thầu mua lại Lagardère, gã khổng lồ truyền thông Pháp, Vivendi, vẫn phải đàm phán với Ủy ban châu Âu.

Một năm sau khi công bố đấu thầu mua lại Lagardère, gã khổng lồ truyền thông Pháp Vivendi vẫn phải đàm phán với Ủy ban châu Âu, và chưa thể kết thúc thương vụ theo mong muốn ban đầu.

Ủy ban châu Âu đã mở cuộc điều tra chuyên sâu để đánh giá, theo Quy chế sáp nhập của EU, đề xuất mua lại Lagardère của Vivendi. Ủy ban lo ngại rằng đề xuất việc mua lại Lagardère có thể làm giảm sự cạnh tranh trên một số thị trường trong toàn bộ chuỗi xuất bản phát hành sách ở các quốc gia nói tiếng Pháp thuộc Khu vực Kinh tế Châu Âu (EEA) và trong phân khúc xuất bản tạp chí ở Pháp.

sap nhap xuat ban anh 1

Ảnh: livreshebdo.

Vivendi và Lagardère đều là những tập đoàn truyền thông đa phương tiện của Pháp hoạt động tích cực trong lĩnh vực xuất bản sách và tạp chí. Vivendi (có nhà xuất bản Editis lớn thứ hai nước Pháp) và Lagardère (có nhà xuất bản Hachette lớn nhất nước Pháp) cả hai tập đoàn này đều đang dẫn đầu trong việc xuất bản sách tiếng Pháp ở các quốc gia nói tiếng Pháp thuộc Liên minh châu Âu. Vivendi và Lagardère đều hoạt động trong toàn bộ chuỗi xuất bản phát hành, từ việc mua quyền xuất bản đến tiếp thị, phân phối và bán sách cho các nhà bán lẻ.

Margrethe Vestager, Phó chủ tịch điều hành phụ trách chính sách cạnh tranh cho biết: "Thị trường cạnh tranh trong xuất bản sách thúc đẩy sự đa dạng của các ý tưởng. Nó cho phép từng phần của chuỗi giá trị phát triển mạnh, từ việc tạo nội dung đến phân phối. Việc Vivendi mua lại Lagardère đã quy tụ hai nhà xuất bản sách tiếng Pháp và tạp chí nổi tiếng hàng đầu. Do đó, giao dịch cần được đánh giá cẩn thận vì nó có thể làm giảm sự lựa chọn và dẫn đến giá bán sách/tạp chí cao hơn, ít khả năng tiếp cận độc giả hơn và chất lượng thấp hơn đối với người đọc sách tiếng Pháp và một số tạp chí tiếng Pháp".

Cuộc điều tra thị trường sơ bộ của Ủy ban châu Âu chỉ ra rằng nếu Vivendi mua lại Lagardère thành công có thể làm giảm đáng kể sự cạnh tranh trên thị trường mua bản quyền của tác giả sách tiếng Pháp, ảnh hưởng đến chuỗi phân phối và tiếp thị sách tiếng Pháp, và việc bán sách tiếng Pháp cho các nhà bán lẻ. Ủy ban cũng xác định những lo ngại về cạnh tranh liên quan đến việc bán các tạp chí.

Ở giai đoạn này, Ủy ban lo ngại rằng nếu mua lại Lagardère, Vivendi sẽ trở thành công ty số một trong lĩnh vực xuất bản sách tiếng Pháp, đồng thời là tập đoàn đa nhiệm hoạt động trên thị trường xuất bản. Các đối thủ cạnh tranh khác, chẳng hạn như Madrigall hoặc Média-Participations, có sự hiện diện trên thị trường hạn chế hơn nhiều.

Ủy ban cũng lo ngại rằng giao dịch thành công có thể làm giảm sự đa dạng, khả năng tiếp cận và khả năng chi trả của sách tiếng Pháp. Cụ thể, Ủy ban cho rằng, do vị thế thị trường được củng cố của thực thể kết hợp, các nhà xuất bản có thể bị tước các nguồn doanh thu quan trọng để duy trì các hoạt động của họ bắt nguồn từ việc xuất bản các tác giả bán chạy nhất, các nhà xuất bản có thể bị hạn chế trong việc tiếp cận các dịch vụ quan trọng để tiếp thị và phân phối sách của họ, và hiệu sách có thể phải đối mặt với việc giảm lợi nhuận còn độc giả phải mua sách với giá cả tăng cao.

Nếu Vivendi mua thành công Lagardère thì Vivendi sẽ có trong tay ba tạp chí nổi tiếng: Paris Match (của Lagardère), Gala và Voici (của Vivendi), điều này có thể giúp Vivendi thao túng thị trường mạnh mẽ. Ủy ban lo ngại rằng điều này có thể tác động tiêu cực đến chất lượng, sự đa dạng và giá cả đối với độc giả của loại tạp chí này.

Giờ đây, Ủy ban sẽ tiến hành điều tra chuyên sâu về các tác động tiềm ẩn của giao dịch mua lại này, nhằm xác định xem liệu những lo ngại về cạnh tranh ban đầu có cơ sở thành hiện thực hay không.

Giao dịch mua lại Lagardère đã được thông báo cho Ủy ban châu Âu vào ngày 24/10/2022. Vivendi đã thông báo công khai rằng họ đã xem xét khả năng thoái vốn của Editis thông qua việc phân phối và niêm yết trên thị trường chứng khoán nhưng họ đã quyết định không đệ trình các cam kết để giải quyết những lo ngại ban đầu của Ủy ban trong quá trình điều tra ban đầu. Ủy ban sẽ đưa ra quyết định vào ngày 19/4/2023.

Xu hướng sáp nhập của những nhà xuất bản lớn trên thế giới

Các nhà xuất bản hàng đầu thế giới đã tiến hành những cuộc mua bán trong hơn một năm qua. Điều đó làm dấy lên lo ngại về tình trạng độc quyền trong thị trường sách.

Bộ Tư pháp Mỹ thắng trong vụ kiện chống độc quyền xuất bản

Thẩm phán Florence Yu Pan cho biết Bộ Tư pháp Mỹ đã chứng minh được rằng vụ sáp nhập này có thể làm ảnh hưởng nhiều tới sự cạnh tranh trong việc mua bản quyền xuất bản.

Thế Duy

Bạn có thể quan tâm