Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

G7 quyết ngăn Nga xuất khẩu dầu giá cao

Các nhà lãnh đạo nhóm G7 nhất trí tính toán khả năng áp đặt giá trần đối với dầu và khí đốt mà Nga xuất khẩu. Biện pháp này nhằm hạn chế nguồn thu của Nga.

Theo kế hoạch này, G7 sẽ nghiên cứu việc kiềm chế giá năng lượng với các đối tác trên thế giới, bao gồm cả khả năng áp đặt giá trần tạm thời với năng lượng - bao gồm cả dầu và khí đốt - nhập khẩu. Politico cho biết thỏa thuận đạt được vào sáng 28/6.

Kể từ sau khi Nga phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine hôm 24/2, các nước phương Tây - bao gồm các thành viên G7 - đã áp đặt hàng loạt biện pháp trừng phạt lên Moscow, bao gồm ngành công nghiệp dầu và khí đốt.

g7 cam van dau nga anh 1

Các nước G7 tính áp đặt giá trần dầu khí để làm giảm doanh thu của Nga. Ảnh: Reuters.

Dù vậy, các biện pháp này góp phần khiến giá năng lượng tăng cao - điều có lợi cho nước xuất khẩu dầu mỏ như Nga. Theo số liệu của Tổ chức Năng lượng Thế giới (IEA), doanh thu đến từ dầu khí của Nga gia tăng trong tháng 5, dù sản lượng xuất khẩu sụt giảm.

Để áp đặt thành công giá trần, G7 dự định vận dụng sức mạnh thị trường trong các lĩnh vực tài chính, bảo hiểm và vận chuyển. Nếu một đơn vị chuyên chở hay nhập khẩu muốn sử dụng các dịch vụ trên, họ sẽ phải cam kết rằng dầu của Nga chỉ được bán với mức giá tối đa nhất định.

Về phần mình, hôm 27/6, trong bài phát biểu trực tuyến được gửi tới các nhà lãnh đạo G7, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng kêu gọi những nền kinh tế phát triển hàng đầu thế giới siết chặt hơn nữa sự kiềm chế đối với Moscow bằng cách giới hạn giá dầu xuất khẩu.

“Đối với chúng tôi, lập trường nhất quán của các nước G7 về lệnh trừng phạt Nga là rất quan trọng. Quý vị cần tăng cường trừng phạt hơn nữa, bằng cách giới hạn giá dầu xuất khẩu”, ông Zelensky nói, theo AFP.

Nga tung video tên lửa chống tăng Kornet tấn công mục tiêu ở Ukraine Bộ Quốc phòng Nga ngày 26/6 tung video lính dù nước này dùng tên lửa chống tăng Kornet tấn công vị trí quân đội Ukraine tại một nhà máy bỏ hoang.

Tổng thống Ukraine kêu gọi lãnh đạo G7 siết giá dầu Nga

Tổng thống Ukraine đã họp với các nhà lãnh đạo G7 qua video giữa lúc nguồn tin chính phủ Mỹ cho biết Washington sẽ có thông báo về việc viện trợ tên lửa mới cho Ukraine.

Các lãnh đạo G7 đưa vàng Nga 'vào tầm ngắm'

Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi các đồng minh "cùng nhau" đối phó với Moscow giữa lúc các lãnh đạo tại Hội nghị thượng đỉnh G7 đang nhắm tới vàng của Nga và vấn đề giá dầu. 

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm