Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Fox: TT Trump đồng ý nối lại một phần tài trợ cho WHO

Fox News tiết lộ chính phủ của Tổng thống Trump đã đồng ý nối lại một phần tài trợ cho WHO, nhưng giảm gần 90% bằng với số tiền Trung Quốc đóng góp.

Mỹ sẽ khôi phục một phần tài trợ cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), theo tiết lộ của Fox News ngày 15/5 dẫn từ bản thảo lá thư của Tổng thống Donald Trump.

Theo đó, Washington sẽ "đồng ý trả bằng mức Trung Quốc trả trong các khoản đóng góp được ước tính" cho WHO. Chương trình Tukcer Carlson Tonight của Fox News mô tả bản thảo lá thư dài 5 trang sẽ được gửi cho Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus.

"Chúng tôi được thông báo tổng thống dường như đã đồng ý ký lá thư, thậm chí có thể ông đã ký luôn rồi. Sẽ thật thú vị nếu chúng ta biết được ai là người thuyết phục ông ấy", Tucker Carlson tiết lộ.

Một quan chức cấp cao giấu tên cũng xác nhận với Fox News Tổng thống Trump đã chấp nhận kế hoạch được nêu trong thư.

Trump dong y noi lai mot phan tai tro cho WHO anh 1

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: Reuters.

Bản thảo nhấn mạnh "WHO vẫn còn những tiềm năng to lớn" và tổng thống Mỹ "muốn nhìn thấy WHO đạt đến tiềm năng này, đặc biệt hiện nay giữa cuộc khủng hoảng toàn cầu" là đại dịch Covid-19.

"Đó là lý do vì sao tôi quyết định Mỹ tiếp tục hợp tác và làm việc với Tổ chức Y tế Thế giới", thư viết.

"Trung Quốc có món nợ rất lớn với toàn thế giới và họ có thể bắt đầu bằng cách đóng góp công bằng cho WHO. Nếu Trung Quốc tăng tài trợ cho WHO, chúng tôi sẽ cân nhắc đóng góp bằng mức tăng".

Bản thảo lá thư cũng bao gồm lời kêu gọi cải cách WHO. Mỹ đề nghị tổ chức này xây dựng "một cơ chế đánh giá phổ thông để báo cáo công khai việc tuân thủ Các quy định Y tế Quốc tế của quốc gia thành viên ... bao gồm tuyên bố kịp thời và hiệu quả tình huống khẩn cấp về y tế công cộng gây quan ngại quốc tế".

Lá thư đồng thời kêu gọi "đánh giá độc lập toàn diện về nguồn gốc của virus và cách WHO ứng phó Covid-19".

Trước khi đưa ra thông báo hoãn tài trợ WHO vào ngày 14/4, Mỹ đóng góp cho tổ chức trực thuộc Liên Hợp Quốc khoảng 400 tỷ USD/năm. Nếu Mỹ chi ra số tiền ngang với Trung Quốc cho WHO, mức đóng góp mới chỉ bằng 1/10 con số ban đầu.

Covid-19 hủy hoại 'giấc mơ Mỹ' của chủ nhà hàng Việt Covid-19 khiến ông Tuan Nguyen, chủ nhà hàng Việt tại Mỹ và nhiều chủ kinh doanh lĩnh vực dịch vụ khác buộc phải tuyên bố đóng cửa, không thể hoạt động trở lại.

WHO: Hơn 200 triệu người ở châu Phi có thể nhiễm Covid-19

Theo mô hình tính toán của WHO, virus corona có thể giết chết 150.000 người và lây nhiễm cho khoảng ¼ tỷ người ở châu Phi trong một năm, nếu không có các hành động khẩn cấp.

Trung Quốc ra sức vận động hành lang trước cuộc họp thành viên WHO

Trung Quốc liên tiếp tổ chức họp trực tuyến với các nước đồng minh trong khu vực Thái Bình Dương và vùng Caribbean ngay trước cuộc họp với Đại hội đồng Y tế (WHA).

TT Trump nói WHO bất tài, là con rối của Trung Quốc dù nhận tiền Mỹ

Tổng thống Trump đã chỉ trích WHO là bất tài và "giống như con rối của Trung Quốc" dù nhận 450 triệu USD tài trợ của Mỹ mỗi năm.

Mỹ bất ngờ đảo ngược quan điểm về lệnh ngừng bắn toàn cầu vì WHO

Phái đoàn Mỹ tại Liên Hợp Quốc đã ngăn cản Hội đồng Bảo an bỏ phiếu ủng hộ một nghị quyết kêu gọi ngừng bắn toàn cầu do có nội dung ủng hộ WHO.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm