Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Financial Times: Bà Pelosi sẽ gặp nhà lãnh đạo Đài Loan vào ngày mai

Financial Times dẫn các nguồn thạo tin cho biết Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi sẽ gặp lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn vào ngày 3/8.

Ba nguồn thạo tin cho biết bà Pelosi sẽ gặp bà Thái tại Đài Bắc như một phần trong chuyến công du châu Á, Financial Times đưa tin ngày 2/8.

Bà Pelosi không đề cập đến Đài Loan trong thông báo về chuyến thăm chính thức tới 4 nước Singapore, Malaysia, Hàn Quốc và Nhật Bản. Nhưng từ tháng 7, Financial Times đã đưa tin bà Pelosi sẽ là chủ tịch Hạ viện Mỹ đầu tiên tới Đài Loan sau 25 năm.

Chuyến thăm được đồn đoán cả tháng qua kéo theo phản ứng quyết liệt từ phía Trung Quốc đại lục, vốn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ ly khai và không loại trừ khả năng thống nhất bằng vũ lực.

Trung Quốc nhiều lần cảnh báo quân đội nước này có thể hành động nếu bà Pelosi thăm hòn đảo. Đáp trả, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken kêu gọi Trung Quốc hành động có trách nhiệm và "không leo thang căng thẳng" nếu bà Pelosi đến Đài Loan.

Trước đó, hôm 1/8, một quan chức cấp cao Đài Loan và một quan chức Mỹ cho biết Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi dự kiến ​​đến thăm hòn đảo, bất chấp cảnh báo từ Bắc Kinh.

Cùng ngày 1/8, Cục Hải sự Trung Quốc thông báo hải quân nước này sẽ tập trận tại khu vực gần đảo Hải Nam vào ngày 2-6/8. "Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) sẽ không ngồi yên", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói.

pelosi den dai loan anh 1

Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. Ảnh: Reuters.

Phát biểu tại họp báo ở Washington hôm 1/8, người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nhấn mạnh bà Pelosi trước đây đã đến thăm Đài Loan "mà không có sự cố phát sinh", Guardian đưa tin.

“Không có lý do gì để Bắc Kinh biến chuyến thăm tiềm năng và phù hợp với các chính sách lâu đời của Mỹ thành một cuộc khủng hoảng”, ông Kirby nhận định.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden nhiều lần khẳng định nếu bà Pelosi thực sự thăm hòn đảo, điều đó cũng không làm thay đổi lập trường của Mỹ với nguyên tắc Một Trung Quốc mà Washington cam kết tôn trọng.

Quan chức Mỹ: Bà Pelosi sẽ qua đêm ở Đài Loan

Các quan chức Đài Loan và Mỹ cho biết bà Pelosi sẽ đến thăm hòn đảo trong khuôn khổ chuyến công du châu Á.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm