Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

FIFA cấm Barca mua bán cầu thủ trong 14 tháng

Ủy ban kỷ luật của FIFA đã quyết định trừng phạt LĐBĐ Tây Ban Nha (RFEF) và CLB Barcelona vì vi phạm quy định chuyển nhượng và đăng ký cầu thủ dưới 18 tuổi.

Theo BBC, Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) cấm CLB Barcelona tham gia các hoạt động mua bán và mượn cầu thủ trong 14 tháng, tức qua hai kỳ chuyển nhượng liên tiếp (chuyển nhượng hè 2014 và đầu năm 2015). Điều đó có nghĩa, phải đến mùa hè năm 2015, đội chủ sân Nou Camp mới có thể tiếp tục mua bán cầu thủ. Ngoài việc phải đứng ngoài các kỳ chuyển nhượng từ nay đến hè 2015, Barca còn phải nộp phạt một khoản tiền lớn, lên tới hơn 300.000 bảng.

Barca liên tiếp bị điều tra vấn đề chuyển nhượng sau bản hợp đồng của Neymar. Ảnh: ESPN

Án phạt gây sốc này được đưa ra sau một cuộc điều tra của FIFA. Các thành viên trong nhóm điều tra của tổ chức bóng đá lớn nhất thế giới kết luận, có một số cầu thủ dưới 18 tuổi đã đăng ký thi đấu cho Barca ở các giải quốc tế cấp CLB rải rác từ năm 2009-2013.

Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha (RFEF) cũng bị "vạ lây" khi nhận án phạt 340.000 bảng và được FIFA yêu cầu phải “hợp thức hóa hệ thống có liên quan tới việc chuyển nhượng của các cầu thủ thuộc lứa tuổi vị thành niên”.

Barca nộp 13,5 triệu euro để thoát tội trốn thuế vụ Neymar

Nhà ĐKVĐ La Liga tự nguyện đóng 13,5 triệu euro cho cơ quan thuế Tây Ban Nha sau khi bị cáo buộc trốn thuế trong vụ chuyển nhượng Neymar.

 

Theo điều 19 trong quy định về quyền lợi và chuyển nhượng cầu thủ, mọi hoạt động mua bán cầu thủ dưới 18 tuổi trong phạm vi xuyên quốc gia đều bị nghiêm cấm. Mặc dù điều 19 cũng có nhắc đến 3 trường hợp ngoại lệ, được cho phép chuyển nhượng khi dưới 18 tuổi, nhưng chúng chỉ hợp lệ khi Ủy ban bảo vệ quyền lợi cầu thủ xem xét và đồng ý. Các vụ mua bán cầu thủ của Barca không nằm trong nhóm này.

Đây không phải lần đầu tiên Barca dính bê bối chuyển nhượng mùa này. Gã khổng lồ của bóng đá Tây Ban Nha từng bị điều tra 2 lần liên quan đến bản hợp đồng Neymar và David Villa trong năm 2013. Vụ chuyển nhượng thiếu minh bạch về chi phí nhằm trốn thuế liên quan đến Neymar khiến Chủ tịch Sandro Rosell phải từ chức, trong khi vụ chuyển nhượng David Villa sang Atletico Madrid còn nhiều khuất tất.

Chủ tịch Barca bất ngờ từ chức vì vụ Neymar

Trong cuộc họp khẩn cấp vào chiều qua, ông Sandro Rosell đã quyết định rời khỏi chiếc ghế Chủ tịch Barca sau gần 4 năm làm việc tại Nou Camp.

 

Hiện phía Barca vẫn chưa đưa ra bất cứ bình luận nào. Họ sẽ có 90 ngày để kháng cáo hoặc hủy tất cả các thương vụ trái phép có liên quan đến chuyển nhượng cầu thủ vị thành niên.

Sơn Huy

Bạn có thể quan tâm