Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Federer cần phép màu để hạ Djokovic

Những gì Roger Federer tạo ra ở Australian Open năm nay thật sự quá phi thường. Thế nhưng, cuộc chơi của anh có thể kết thúc bởi đối thủ ở bán kết là Novak Djokovic quá mạnh.

"Tôi tin vào những điều kỳ diệu", Roger Federer thốt lên sau khi cứu 7 match-point trong trận tứ kết gặp Tennys Sandgren. Hơi cay đắng nhưng khi cơ thể mỏi mệt, phép màu là thứ duy nhất FedEx có thể bám víu trong trận bán kết để hy vọng lật đổ Novak Djokovic ngay trên vương triều của tay vợt người Serbia.

Trong thập niên rưỡi qua, thách thức lớn với Federer là đánh bại Rafael Nadal trên sân Philippe Chatrier của Pháp. Tuy nhiên, sự trỗi dậy của Djokovic thật sự làm Roger khó chịu. Những thất bại của FedEx dưới tay Nole đến nhiều và nghiệt ngã hơn. Sau Rafa, Federer lại có thêm kẻ thù mới.

Djokovic,  Australian OPen,  ban ket Australian OPen anh 1

Federer được dự báo gặp nhiều khó khăn trước Nole ở bán kết Australian Open. Ảnh: Getty Images.

Thử thách quá lớn với FedEx

Theo nhà báo Simon Briggs của Telegraph, FedEx hoàn toàn có thể nhận thất bại "thảm hại" trước Nole trong trận bán kết Australian Open năm nay diễn ra lúc 15h30 ngày 30/1. Trong bài bình luận, cây viết chuyên tennis miêu tả "Djokovic đủ khả năng gieo sầu lên FedEx một cách chóng vánh tại Melbourne".

Có nhiều lý do để tin Djokovic sẽ thắng dễ Federer. Đây là Australian Open, nơi được xem như thánh địa của tay vợt người Serbia. Trên đất Melbourne, Djokovic đã có 7 lần đăng quang. Ở giải năm nay, tay vợt 32 tuổi còn trải qua 10 giờ 42 phút thi đấu không thua bất kỳ set nào.

Tiếng vọng của quá khứ cũng đứng về Nole, khi lần cuối cùng anh thua trước FedEx đã cách đây 13 năm. Khi ấy, Djokovic mới 19 tuổi, còn Roger là cây đại thụ của làng banh nỉ. Từ đó, Nole toàn thắng trước "Tàu tốc hành" trong 3 lần đụng độ tại Australian Open.

Trong khi Djokovic chưa có dấu hiệu khựng lại, Federer lại xuất hiện sự mỏi mệt. Chỉ trong 1 tuần, tay vợt người Thụy Sĩ trải qua 2 lần hồi sinh từ vực thẳm. Ở tứ kết của Australian Open, FedEx cứu 7 match-point trước Tennys Sandgren trong trận đấu anh phải đến sự trợ giúp của bác sĩ để chữa chấn thương háng.

Trước đó, "Tàu tốc hành" cũng mất nhiều sức mới hạ được John Millman tại vòng 3 sau 5 set căng thẳng. Những tay vợt gây khó dễ cho Federer không phải tên tuổi lừng danh. Điều đó cho thấy bất kỳ ai giờ cũng có thể "làm tổn thương" ngôi sao 38 tuổi.

Djokovic quá mạnh, còn Federer không oai phong như quá khứ. Chính điều đó khiến giới chuyên môn đánh giá Nole cao hơn FedEx. "Nhìn vào thực tế những gì diễn ra từ khi Australian Open khởi tranh, có lẽ lý trí của chúng ta sẽ nghiêng về Djokovic nhiều hơn", Simon Briggs viết.

Người hâm mộ biết điều đó, và Federer cũng vậy. "Tàu tốc hành" luôn xuất hiện niềm tin mãnh liệt. Nở một nụ cười, gương mặt không chút hoảng loạn, FedEx nói với đám đông sau chiến thắng trước Tennys Sandgren: "Trong tôi luôn có sự tin tưởng đến phút cuối".

Djokovic,  Australian OPen,  ban ket Australian OPen anh 2

Djokovic quá mạnh khi đang thể hiện phong độ ấn tượng từ đầu Australian Open 2020. Ảnh: Getty Images.

FedEx bám víu vào sự lạc quan

Sự lạc quan là một phần trong con người thiên tài của Federer. Trả lời truyền thông Pháp hôm 28/1, Federer tin chiến thắng ở ATP Finals trước Djokovic vào tháng 11/2019 sẽ trở thành hành trang để anh nuôi mộng quật ngã đối thủ. Đó là giải đấu FedEx mất 73 phút để đánh bại Nole, theo đó kết thúc chuỗi 5 trận toàn thua trước tay vợt người Serbia.

"Tôi sẽ tìm mọi cách. Trong lúc nghiên cứu lối chơi đối thủ, tôi nhận ra Djokovic hoàn toàn có thể bị đánh bại. Dĩ nhiên, tôi phải nỗ lực trong từng pha bóng và thực hiện một cách hoàn hảo nhất", Federer chia sẻ.

FedEx cũng nói tiếp chiến thắng trước Nole tại ATP Finals 2019 tiếp thêm sự tự tin trong anh, làm bản thân quên đi thất bại cay đắng ở chung kết Wimbledon cùng năm, nơi "Tàu tốc hành" có 2 match-point nhưng không thể tận dụng thành công.

"Tôi biết thi đấu 5 set tại các giải Grand Slam sẽ khác. Thách thức lần này cũng lớn hơn. Do đó, tôi phải cố gắng và duy trì được bền bỉ hơn. Tuy vậy, tôi có niềm tin lớn và đã quá quen với những kịch bản thế này. Điều đó cũng bình thường thôi", tay vợt người Thụy Sĩ thổ lộ.

Niềm tin và sự lạc quan, đó là vũ khí mạnh nhất của FedEx trong cuộc đối đầu với Nole. Ngay cả khi thể hiện những tố chất ấy, "Tàu tốc hành" vẫn bị chặn đứng. Trận thua tại Wimbledon năm 2019 nói lên tất cả. Theo nhà báo Simon Briggs, cơ hội để FedEx giành chiến thắng trước Nole vẫn quá mỏng manh.

Ở tuổi 38, những gì Federer làm được thật sự quá phi thường. Hai lần đứng trước thất bại tại Australian Open, anh đều hồi sinh từ vực thẳm để khiến thế giới thán phục. Tuy nhiên, phép màu dường như khó xuất hiện lần thứ 3, khi Djokovic như cơn cuồng phong không thể chặn đứng.

Djokovic,  Australian OPen,  ban ket Australian OPen anh 3

Báo chí thế giới ngả mũ trước sự bền bỉ của Roger Federer

Federer đã 38 tuổi nhưng có 2 chiến thắng kéo dài 5 set tại Australian Open 2020, trong đó anh cứu 7 match-point ở trận tứ kết gặp Sandgren và tạo ra những kỷ lục mới của giải.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm