Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Fed tăng lãi suất tới khi nào?

Chuyên gia cho rằng Fed buộc phải giữ lập trường diều hâu, thậm chí tăng lãi suất lên 6,5%, cho tới khi kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái.

CNBC đưa tin theo chuyên gia kinh tế trưởng Steven Blitz của TS Lombard, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ không chấm dứt chu kỳ tăng lãi suất cho tới khi nền kinh tế hàng đầu thế giới rơi vào suy thoái.

"Không có lối thoát nào cho tới khi Chủ tịch Fed Jerome Powell tạo ra một cuộc suy thoái. Chỉ đến lúc tỷ lệ thất nghiệp tăng lên, lãi suất của Fed mới ngừng tăng", ông Biltx nói với CNBC.

"Không ai biết lãi suất cực đại là bao nhiêu, bởi chính Fed cũng không biết lạm phát sẽ ổn định ở mức nào mà không gây ra suy thoái", ông nhận định.

"Không lối thoát cho Fed"

Cuộc họp chính sách tiếp theo, diễn ra vào ngày 21 và 22/3 sẽ rất quan trọng với thị trường chứng khoán toàn cầu. Câu hỏi lớn nhất của giới đầu tư là cơ quan hoạch định chính sách của Fed nhất trí tăng lãi suất 0,25 điểm phần trăm hay 0,5 điểm phầm trăm.

"Sẽ có một cuộc suy thoái. Fed cần phải mạnh tay. Họ có thể đưa tỷ lệ thất nghiệp lên ít nhất 4,5%, thậm chí 5,5%", ông Blitz cảnh báo.

Theo ông, một cuộc suy thoái kinh tế sẽ được thể hiện ở các đợt sa thải nhân viên trong lĩnh vực tài chính - công nghệ và sự suy yếu của thị trường nhà ở.

Không có lối thoát nào cho tới khi Chủ tịch Fed Jerome Powell tạo ra một cuộc suy thoái. Chỉ đến lúc tỷ lệ thất nghiệp tăng lên, lãi suất của Fed mới ngừng tăng

Chuyên gia kinh tế trưởng Steven Blitz của TS Lombard

Cùng với sự suy yếu của thị trường chứng khoán Mỹ, ông Blitz cảnh báo về một "cuộc khủng hoảng tài sản và nguy cơ khủng hoảng tín dụng", do các ngân hàng thu hẹp hoạt động cho vay.

"Hoặc là một cuộc suy thoái sẽ xảy ra vào giữa năm với lãi suất đạt 5,5% ở cuối chu kỳ tăng; hoặc những dữ liệu trong tháng 1 phản ánh đúng xu hướng, Fed buộc phải mạnh tay hơn và đẩy lãi suất lên 6,5%, trước khi mọi thứ thực sự chậm lại", ông nói.

"Vì vậy, câu hỏi không phải là có một cuộc suy thoái hay không, mà là thời điểm sẽ xảy ra suy thoái. Chúng ta càng mất nhiều thời gian để đi tới thời điểm đó, lãi suất sẽ càng cao", ông Blitz lập luận.

Trong bài phát biểu được chuẩn bị sẵn cho 2 cuộc điều trần tuần này tại Đồi Capitol, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã cảnh báo rằng lãi suất điều hành có thể tăng vượt dự kiến của các nhà hoạch định chính sách.

Loạt dữ liệu bất lợi

Người đứng đầu ngân hàng trung ương Mỹ chỉ ra dữ liệu kể từ đầu năm cho thấy lạm phát đã đảo ngược đà giảm tốc vào cuối năm 2022. Ông cảnh báo về chính sách tiền tệ thắt chặt hơn nhằm kìm hãm đà tăng trưởng của nền kinh tế.

"Nếu toàn bộ dữ liệu chỉ ra rằng cần tăng cường thắt chặt chính sách, chúng tôi sẽ sẵn sàng tăng tốc độ nâng lãi suất", ông Powell nhấn mạnh.

Chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) cốt lõi - không bao gồm giá năng lượng và thực phẩm - tăng 0,6% trong tháng 1 và 4,7% so với một năm trước đó, vượt dự báo của giới quan sát. Đây là thước đo lạm phát được Fed yêu thích.

Chỉ số giá sản xuất, chỉ số giá tiêu dùng và doanh số bán lẻ trong tháng 1 của Mỹ đều cao hơn dự báo. Tất cả chỉ ra ngân hàng trung ương Mỹ có thể giữ lập trường diều hâu lâu hơn nữa.

Thống đốc Fed Christopher Waller mới đây cũng cho biết loạt "dữ liệu nóng" về lạm phát có thể buộc ngân hàng trung ương đẩy lãi suất điều hành vượt mức 5,1-5,4% như dự đoán hồi tháng 12 năm ngoái.

Ông Waller cho biết các dữ liệu kinh tế mới nhất cho thấy một thị trường lao động "mạnh mẽ quá mức", nhu cầu tiêu dùng vẫn cao và áp lực lạm phát còn dai dẳng. Tất cả đặt ra câu hỏi về những gì mà Fed đã đạt được trong cuộc chiến chống lạm phát.

"Cuộc chiến để đưa lạm phát xuống mục tiêu 2% của chúng ta có lẽ sẽ tốn nhiều thời gian hơn những dự đoán được đưa ra cách đây 1-2 tháng", ông Waller thừa nhận.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Bên trong siêu du thuyền 72 m từ tỷ phú thời trang Giorgio Armani

Với những đường nét bóng bẩy và chất liệu tinh xảo, siêu du thuyền The Admiral được cho là một thiết kế tinh túy mang đậm chất Armani.

Ai lợi nhất trong 'đại chiến' sở hữu Manchester United?

Gia tộc Glazer được cho là đang yêu cầu mức giá 7 tỷ USD cho thương vụ bán lại CLB bóng đá nổi tiếng Manchester United thay vì 6 tỷ USD như ban đầu.

Thảo My

Bạn có thể quan tâm