Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Fed lo ngại rủi ro nếu hạ lãi suất quá sớm

Theo biên bản cuộc họp được công bố, Fed đang chọn cách thận trọng và một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của tính thời điểm trong việc cắt giảm lãi suất.

Chủ tịch Fed Jerome Powell trong một cuộc họp năm 2023. Ảnh: Jim Lo Scalzo/EFE.

Theo Kitco News, giới đầu tư đã hiểu rõ hơn về quan điểm của các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thông qua biên bản cuộc họp tại Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) vào tháng trước. Biên bản này vừa được công bố vào hôm qua (21/2).

Theo đó, các quan chức Fed đã thay đổi suy nghĩ và tuyên bố sau cuộc họp rằng không có đợt cắt giảm nào cho đến khi họ “có niềm tin lớn hơn” rằng lạm phát đang giảm xuống mức ổn định 2%.

Biên bản phần lớn cho thấy sự lạc quan và thành tựu mà chính sách tiền tệ của Fed mang tới gần đây trong việc hạ nhiệt lạm phát. Tuy nhiên, các quan chức Fed một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của tính thời điểm trong việc cắt giảm lãi suất.

Fed không kỳ vọng sẽ tăng lãi suất thêm nữa. Nhưng về bản chất, họ đang chọn cách thận trọng và tiếp tục lo lắng rằng việc cắt giảm lãi suất lúc này là quá sớm.

Các quan chức Fed lo ngại lạm phát tăng cao tiếp tục gây tổn hại cho các hộ gia đình tại Mỹ. Họ kỳ vọng lạm phát sẽ giảm dần hơn nữa khi thị trường lao động tiếp tục chuyển sang trạng thái cân bằng và tăng trưởng tiền lương ở mức vừa phải.

Kể từ cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày 30-31/1, cách tiếp cận thận trọng đã được Fed đưa ra. Bởi các số liệu về giá tiêu dùng và giá sản xuất tại Mỹ cho thấy lạm phát nóng hơn dự kiến và vượt xa mục tiêu 2% mà Fed đề ra.

Nền kinh tế Mỹ ổn định, tăng trưởng với tốc độ 2,5% vào năm 2023 đã khuyến khích các thành viên của FOMC rằng 11 lần tăng lãi suất liên tiếp được thực hiện vào năm 2022 và 2023 không cản trở đáng kể đến tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ.

Ngược lại, thị trường lao động Mỹ tiếp tục cho thấy tín hiệu khả quan khi bổ sung thêm 353.000 việc làm phi nông nghiệp trong tháng 1 đầu năm.

Nền kinh tế với độ mở lớn như Việt Nam không thể tránh khỏi những tác động từ xu hướng kinh tế thế giới. Trong thế giới kinh doanh phức tạp và thay đổi liên tục như hiện nay, việc cập nhật kiến thức và hiểu biết về các xu hướng kinh doanh trên thế giới là rất quan trọng. Để độc giả có thể tiếp cận những thông tin kinh tế quốc tế mới nhất, Tri thức - Znews giới thiệu Tủ sách kinh tế thế giới với những cuốn sách và câu chuyện kinh doanh đáng chú ý. Từ việc nghiên cứu các công ty hàng đầu đến việc khám phá những xu hướng kinh tế mới, Tủ sách sẽ là nơi cập nhật các thông tin mới nhất về hoạt động kinh tế toàn cầu.

Giá vàng lại đi xuống

Bất chấp đà tăng của giá vàng thế giới, các doanh nghiệp trong nước sáng nay đã điều chỉnh giảm giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn 9999.

Cục Hàng không yêu cầu hãng bay báo cáo giá vé dịp Tết

Cục Hàng không yêu cầu các hãng báo cáo việc bán vé máy bay Tết theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải chậm nhất vào ngày 26/2.

Những ngân hàng tư nhân tiệm cận nhóm quốc doanh

Nhiều ngân hàng tư nhân ghi nhận tốc độ tăng trưởng tài sản ấn tượng năm qua và tiến gần mốc triệu tỷ đồng như các nhà băng quốc doanh. Tuy nhiên, lợi nhuận nhóm này vẫn kém xa.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm