Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Fed cắt giảm lãi suất lần đầu tiên sau 4 năm

Fed vừa thông báo cắt giảm lãi suất điều hành 0,5 điểm % xuống còn 4,75-5%/năm. Đáng chú ý, phần lớn quan chức Fed đồng thuận việc cần giảm thêm 0,5 điểm % nữa trong năm nay.

Fed bắt đầu chu kỳ nới lỏng chính sách tiền tệ mới. Ảnh: The Washington Post.

Sau khi lạm phát cơ bản được kiểm soát, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã thông báo cắt giảm lãi suất 0,5 điểm % vào rạng sáng thứ Tư (theo giờ Việt Nam) và dự kiến ​​cắt giảm lãi suất thêm 2 lần nữa, mỗi lần 0,25 điểm % trong năm nay.

Động thái này đánh dấu lần đầu tiên ngân hàng trung ương Mỹ nới lỏng chính sách tiền tệ kể từ tháng 3/2020 và chấm dứt chiến dịch chống lạm phát quyết liệt nhất kể từ những năm 1980.

Quyết định của Fed được đưa ra trong cuộc bỏ phiếu sau khi kết thúc cuộc họp chính sách tháng 9 kéo dài hai ngày. Các quan chức Fed đồng thuận việc cắt giảm lãi suất điều hành của ngân hàng trung ương xuống mức mới là 4,75-5%/năm. Lãi suất trước đó được giữ ở mức cao nhất trong 23 năm kể từ tháng 7 năm ngoái.

Trong 16 cuộc họp của Fed diễn ra suốt hai năm qua, mỗi quan chức của ngân hàng trung ương Mỹ bỏ phiếu cho các quyết định chính sách tiền tệ đều nhất trí về mức lãi suất nên áp dụng.

Chuỗi nhất trí đó đã chấm dứt vào cuộc họp này, khi Thống đốc Fed Michelle Bowman bỏ phiếu cắt giảm lãi suất 0,25 điểm % thay vì mức cắt giảm 0,5 điểm % như phần lớn quan chức khác. Bà Bowman cũng là quan chức duy nhất trong số 11 người bỏ phiếu chống.

Đáng chú ý hơn, phần lớn quan chức Fed còn đồng thuận tại cuộc họp lần này là sẽ cần thêm 2 đợt cắt giảm 0,25 điểm % lãi suất ngay trong năm nay. Sau đó sẽ là 4 lần cắt giảm nữa vào năm tới và 2 lần cắt giảm vào năm 2026. Điều này kỳ vọng đưa Fed vào chu kỳ nới lỏng chính sách tiền tệ mới sau hơn 4 năm thắt chặt để chống lại lạm phát.

Phản ứng với thông tin trên, thị trường chứng khoán Mỹ hưng phấn khi các nhà đầu tư dồn tiền vào các mã cổ phiếu lớn. Hiện chỉ số Dow Jones tăng 303 điểm, tương đương mức tăng ròng 0,7%; chỉ số S&P 500 tăng 0,7% và Nasdaq Composite tăng 0,9%.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Dù Fed hạ lãi suất, kinh tế Mỹ chưa thể khác ngay

Các chuyên gia tài chính cho rằng phải mất ít nhất một năm mới thấy rõ tác động toàn diện của việc Fed điều chỉnh lãi suất.

Giá vàng 'nín thở' chờ quyết định của Fed

Đà tăng của giá vàng thế giới đã dừng lại ngay trước thềm quyết định về chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Giá USD tự do rớt mạnh

Giá USD tự do giảm mạnh trong bối cảnh đồng bạc xanh trên thị trường quốc tế suy yếu trước khi Fed quyết định về chính sách lãi suất vào tuần tới.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm