Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dù Fed hạ lãi suất, kinh tế Mỹ chưa thể khác ngay

Các chuyên gia tài chính cho rằng phải mất ít nhất một năm mới thấy rõ tác động toàn diện của việc Fed điều chỉnh lãi suất.

Quyết định lãi suất của Fed trong cuộc họp đang diễn ra được cả thị trường "nín thở" chờ đợi. Ảnh: CNBC.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell đã vạch ra những nguy cơ đối với nền kinh tế lớn nhất thế giới cách đây 3 tháng, khi Fed đứng trước đợt cắt giảm lãi suất lần đầu tiên kể từ khi xảy ra đại dịch Covid-19.

"Đây là một quyết định quan trọng", Chủ tịch Fed nhấn mạnh với truyền thông khi được hỏi về tốc độ nới lỏng lãi suất điều hành hồi tháng 6.

Tuy nhiên, đợt cắt giảm lãi suất mà thị trường mong muốn đó đã không thành hiện thực.

Quyết định quan trọng

Đến hiện tại, khi nỗi lo lạm phát nhường chỗ cho căng thẳng về việc làm, Fed buộc phải sẵn sàng nới lỏng chính sách. Người Mỹ sắp có thể nhẹ nhõm sau khoảng thời gian dài phải duy trì chi phí đi vay ở mức cao nhất 23 năm.

"Rất có thể đây là khởi đầu của một chu kỳ nới lỏng kéo dài và do đó, đây là một cuộc họp khá quan trọng", Alan Blinder, người từng giữ chức Phó chủ tịch Fed vào đầu những năm 1990 đánh giá.

Nếu Powell đạt được một cú 'hạ cánh mềm' cho nền kinh tế Mỹ, ông ấy sẽ đi vào danh sách những nhà lãnh đạo kiệt xuất của Fed.

Alan Blinder, cựu Phó chủ tịch Fed vào đầu những năm 1990

Riêng đối với ông Powell, việc Fed có thể ngăn chặn sự suy yếu của thị trường lao động và thực hiện một cuộc "hạ cánh mềm" cho nền kinh tế Mỹ hay không sẽ đóng vai trò then chốt giúp củng cố di sản của vị lãnh đạo ngân hàng trung ương lớn nhất toàn cầu này.

"Nếu Powell đạt được một cú 'hạ cánh mềm' cho nền kinh tế Mỹ, ông ấy sẽ đi vào danh sách những nhà lãnh đạo kiệt xuất của Fed", Blinder nói về ban lãnh đạo Fed hiện tại - những người đã phải "gồng mình" đưa nền kinh tế Mỹ vượt qua đại dịch, xung đột chính trị và lạm phát vượt ngưỡng cho phép.

Kinh tế Mỹ chưa chịu tác động ngay

Tuy nhiên, chia sẻ với CNN, nhiều chuyên gia tài chính dự đoán rằng ngay cả khi Fed chấp nhận hạ lãi suất vào cuộc họp này thì nền kinh tế Mỹ cũng không thể sớm nhận rõ sự biến động.

"Như phí thuê bao Netflix chẳng hạn, nó sẽ không thay đổi hàng tuần hay hàng tháng. Nói cách khác, nếu dịch vụ xem phim trực tuyến này ghi nhận lượng người đăng ký mới tăng vọt sau khi Fed giảm lãi suất, họ cũng không thể nâng giá ngay lập tức", Thomas Drechsel, Giáo sư kinh tế tại Đại học Maryland lấy ví dụ.

Ông nhấn mạnh các doanh nghiệp luôn bị ràng buộc hợp đồng với khách hàng, do đó không thể sớm thay đổi chiến lược theo quyết định của Fed ngay lập tức.

Nhà kinh tế học người Mỹ từng đạt giải Nobel Milton Friedman cũng đồng tình với Thomas Drechsel. Vị này khẳng định dù Fed nâng hay giảm lãi suất, tác động toàn diện của quyết định này cũng phải mất một thời gian mới hiện diện trong nền kinh tế lớn nhất thế giới.

"Kinh tế Mỹ là một con tàu lớn. Khi Fed xoay bánh lái, con tàu cũng phải mất một thời gian nhất định mới dịch chuyển được", ông ví von.

Hiện các chuyên gia tài chính đều thống nhất cho rằng quyết định giảm lãi suất của Fed sẽ có độ trễ nhất định trong việc tác động lên nền kinh tế. Độ trễ này có thể vào khoảng một năm. Điều này giúp lý giải vì sao đến năm ngoái lạm phát Mỹ mới bắt đầu hạ nhiệt, dù Fed kích hoạt quá trình nâng lãi suất từ đầu năm 2022.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Giá vàng 'nín thở' chờ quyết định của Fed

Đà tăng của giá vàng thế giới đã dừng lại ngay trước thềm quyết định về chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Giá USD tự do rớt mạnh

Giá USD tự do giảm mạnh trong bối cảnh đồng bạc xanh trên thị trường quốc tế suy yếu trước khi Fed quyết định về chính sách lãi suất vào tuần tới.

Chứng khoán đỏ lửa bất chấp 'tin vui' từ Fed

Dù được hỗ trợ bởi thông tin Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sắp hạ lãi suất, thị trường chứng khoán trong nước vẫn có diễn biến cẩn trọng với lực bán lấn át vào cuối phiên.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm