Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chính sách của Fed có thể xoay chuyển chứng khoán Việt Nam ra sao?

Thị trường đang rơi vào giai đoạn phân phối khi những kỳ vọng Fed hạ lãi suất đã được phản ánh vào giá. Cường độ giảm lãi suất sẽ quyết định hướng đi của VN-Index trong ngắn hạn.

Cuộc họp tháng 9 của Fed sẽ quyết định hướng đi của chứng khoán Việt Nam. Ảnh: Phương Lâm.

VN-Index ghi nhận tuần giao dịch tăng điểm tích cực và chỉ chững lại vào cuối tuần khi thị trường tiệm cận kháng cự quanh khu vực 1.280 điểm.

Thanh khoản cùng được cải thiện đáng kể và đạt xấp xỉ 18.000 tỷ đồng/phiên, phần nào phản ánh rằng các nhà đầu tư đã dần lạc quan trở lại và đặt niềm tin vào thị trường trong ngắn hạn. Kết tuần, VN-Index tăng 33,09 điểm lên 1.285,32 điểm, cải thiện 2,64% so với tuần trước.

Rơi vào giai đoạn phân phối

Trao đổi với Tri Thức - Znews, ông Trần Đình Minh, chuyên gia phân tích từ Học viện New World Education, cho biết có 2 yếu tố chính giúp thị trường chứng khoán Việt Nam trải qua tuần hồi phục mạnh mẽ.

Đầu tiên, nhà đầu tư ngày càng gia tăng kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ hạ lãi suất sớm nhất vào tháng 9. Kết quả là vào hôm 23/8, Chủ tịch Fed Jerome Powell tuyên bố đã đến lúc chính sách tiền tệ phải điều chỉnh, phù hợp với những dự đoán của giới đầu tư.

Thứ hai, thị trường trả điểm lại sau khi câu chuyện tạm dừng tăng lãi suất của Nhật Bản được tháo gỡ giúp nhà đầu tư ổn định tâm lý.

Với riêng VN-Index, chỉ số đại diện sàn HoSE chính thức xác lập đáy ở vùng dưới 1.200 điểm và chuyển từ xu hướng giảm sang xu hướng tăng trong ngắn hạn. Song, chỉ số sẽ đi ngang trong biên độ lớn 1.170-1.300 điểm.

hoc vien new world education,  du bao chung khoan anh 1

Mức giảm lãi suất của Fed sẽ quyết định đà đi lên của VN-Index. Ảnh: TradingView.

Để bước vào thị trường tăng giá, vị chuyên gia cho biết VN-Index cần vượt mốc 1.300 điểm với khối lượng giao dịch trên 1 triệu cổ phiếu.

Với việc chắc chắn Fed sẽ giảm lãi suất vào tháng 9, VN-Index nhiều khả năng đi ngang trong biên độ cao 1.290-1.300 điểm trong trường hợp tỷ lệ điều chỉnh là 0,25 điểm %. Nếu Fed giảm 0,5%, VN-Index có thể bùng nổ đến 1.350 điểm.

Theo ông Minh, chính sách cởi mở của Fed sẽ giúp nhiều nhóm ngành như sản xuất, bán lẻ, công nghệ hưởng lợi. Việc lãi suất hạ nhiệt nhìn chung giúp các doanh nghiệp giảm chi phí vốn, đồng thời có nguồn vốn vay lớn hơn để mở rộng sản xuất.

Lãi suất thấp cũng thường kích thích như cầu mua nhà và đầu tư bất động sản. Hay ở nhóm chứng khoán, không khí giao dịch sôi nổi trở lại cũng giúp tình hình hoạt động của nhiều nhà môi giới tăng trưởng.

Ở góc độ thận trọng hơn, ông Đặng Hữu, chuyên gia phân tích khác từ Học viện New World Education, cho rằng thị trường có thể đi ngang, phân phối giằng co trên đỉnh 2 tuần tới.

“Trước khi Fed hạ lãi suất, thị trường thường lạc quan. Lực mua từ nhóm này sẽ giằng co với áp lực bán từ những nhà đầu tư lo ngại suy thoái”, ông Hữu nhận định.

Thực tế, các thống kê trong quá khứ cho thấy chứng khoán có xu hướng giảm mạnh liên tục 6 tháng sau khi Fed hạ lãi suất. Do vậy, thị trường nhiều khả năng đang rơi vào giai đoạn phân phối trước 1 cú sụt điều chỉnh mạnh.

Chờ đợi quyết định của Fed

Nhận định về tác động của Fed đến diễn biến tại Việt Nam trong ngắn hạn, các chuyên gia từ Công ty Chứng khoán VNDirect cho biết dù gần như chắc chắn là Fed sẽ tiến hành cắt giảm lãi suất trong cuộc họp tháng 9, mối quan tâm lớn hiện nay của thị trường là mức độ và cường độ cắt giảm của Fed trong giai đoạn cuối năm nay.

Hiện thị trường đang kỳ vọng Fed có thể cắt giảm khoảng 0,75-1 điểm % lãi suất điều hành từ nay tới cuối năm. Tuy vậy, nếu Fed đưa ra một kế hoạch thận trọng hơn thì có thể sẽ có những tác động làm điều chỉnh kỳ vọng của nhà đầu tư và thị trường.

Trong bối cảnh đó, các nhà đầu tư trong nước nên thận trọng hơn khi những thông tin tích cực phần nào đã được phản ánh vào đà tăng ấn tượng vừa qua và VN-Index đang đối diện với kháng cự mạnh tại vùng 1.290-1.300 điểm.

Công ty chứng khoán này khuyến nghị nhà đầu tư nên hạn chế giải ngân mới với các cổ phiếu đã phục hồi mạnh tại vùng này, duy trì danh mục cổ phiếu ở mức vừa phải và hạn chế sử dụng đòn bẩy cao để quản trị rủi ro.

Việc thị trường xuất hiện nhịp điều chỉnh về vùng hỗ trợ quanh 1.255-1.260 điểm sẽ mở ra cơ hội tích lũy thêm cổ phiếu, ưu tiên những ngành có triển vọng cải thiện trong nửa cuối năm 2024 như ngân hàng, xuất khẩu (dệt may, thủy sản, đồ gỗ) và một vài doanh nghiệp bất động sản đang có mức chiết khấu sâu vừa qua.

Chứng khoán Mỹ bùng nổ sau tuyên bố 'nóng' của Fed về lãi suất

Hàng loạt chỉ số chính trên thị trường chứng khoán Mỹ bật tăng mạnh sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell tuyên bố đã đến lúc điều chỉnh chính sách.

Chứng khoán tăng hơn 33 điểm một tuần

Đóng cửa phiên cuối tuần, VN-Index tiếp tục tăng hơn 2 điểm, qua đó nâng mức tăng cả tuần lên hơn 33 điểm, tương đương tăng 2,6% so với tuần trước đó.

Chứng khoán quay đầu giảm

VN-Index mất chuỗi tăng khi nhiều cổ phiếu bắt đầu được chốt lời ồ ạt. Chỉ số chính lùi nhẹ hơn 1 điểm nhưng vẫn trụ vững trên mốc 1.280 điểm.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri Thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Dong yen len cao nhat 14 thang hinh anh

Đồng yen lên cao nhất 14 tháng

0

Đồng yen Nhật Bản vừa có đợt tăng giá mạnh nhất kể từ tháng 7 năm ngoái, đánh dấu sự thay đổi lớn khi vài tháng trước nước này vẫn phải can thiệp để đồng nội tệ không trượt giá.

Minh Khánh

Bạn có thể quan tâm