Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

FBI khám xét khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông Trump

FBI thực hiện lệnh khám xét hôm 8/8 tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông Donald Trump ở Palm Beach, Florida, cựu tổng thống xác nhận với CNN.

Video cảnh sát xuất hiện quanh khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông Trump Video tối 8/8 cho thấy cảnh sát đang điều tiết giao thông quanh khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của cựu Tổng thống Trump ở Florida khi các đặc vụ FBI khám xét nơi này.

Đài CNN là cơ quan truyền thông đầu tiên đưa tin trên. Ông Trump từ chối tiết lộ vì sao các đặc vụ FBI tới Mar-a-Lago, nhưng cựu tổng thống xác nhận cuộc khám xét không được thông báo trước.

"Họ thậm chí còn phá két sắt của tôi", cựu lãnh đạo Mỹ cho hay trong một tuyên bố dài đăng trên mạng xã hội Truth Social, trong đó ông gọi diễn biến này là một cuộc đột kích.

FBI kham xet resort cua Trump anh 1

Cảnh sát bên ngoài cửa khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 8/8 ở Palm Beach, Florida. Ảnh: AP.

"Ngôi nhà tươi đẹp của tôi, Mar-A-Lago ở Palm Beach, Florida, đang bị một nhóm đặc vụ FBI chiếm giữ", ông Trump cho biết.

“Sau khi tôi đã làm việc và hợp tác với các cơ quan liên quan của chính phủ, việc khám xét không báo trước nhà tôi là điều không cần thiết, không phù hợp”, ông nói.

FBI và các văn phòng tư pháp Mỹ ở Washington và quận phía nam của Florida chưa trả lời các yêu cầu bình luận.

Ông Trump không ở Florida vào thời điểm FBI bất ngờ tới khám xét. Bộ Tư pháp và Nhà Trắng từ chối trả lời yêu cầu bình luận của CNN.

"Đây là hành vi sai trái của cơ quan tố tụng, sự vũ khí hóa Hệ thống Tư pháp, và là một cuộc tấn công của Dân chủ Cánh tả Cực đoan, những người không muốn tôi tranh cử tổng thống năm 2024", ông Trump nêu thêm trong tuyên bố.

FBI kham xet resort cua Trump anh 2

Khu nhà Mar-a-Lago của ông Donald Trump tại Palm Beach, Florida, tháng 7/2019. Ảnh: AP.

Người phát ngôn Bộ Tư pháp Dena Iverson cho biết cơ quan này không có bình luận gì khi được hỏi liệu Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland có đích thân ủy quyền cuộc khám xét hay không, theo New York Daily News.

Bộ Tư pháp từng điều tra việc phát hiện ra các hộp hồ sơ chứa thông tin mật được đưa đến Mar-a-Lago sau khi nhiệm kỳ tổng thống của Trump kết thúc.

Cục Quản lý Lưu trữ và Hồ sơ Quốc gia đã chuyển vấn đề đó đến Bộ Tư pháp, cơ quan cho biết họ đã tìm thấy tài liệu đã được phân loại trong 15 hộp tại nơi ở.

Luật liên bang cấm việc di chuyển các tài liệu mật đến các địa điểm trái phép, mặc dù Trump có thể cố gắng lập luận rằng với tư cách là tổng thống, ông là người có thẩm quyền giải mật cuối cùng.

Không rõ liệu cuộc khám xét của FBI có liên quan đến vụ việc trên hay không.

Ông Trump, trong suốt nhiệm kỳ của mình, từng nhiều lần bị báo cáo đã xé các tài liệu chính thức, vốn nên được giữ lại và bảo quản các kho lưu trữ tài liệu của tổng thống.

Một người quen thuộc với thói quen của cựu tổng thống nói rằng ông từng xé nhỏ các tài liệu mật trong phòng ngủ và những nơi khác.

Một người quen thuộc với vụ khám xét cho biết FBI đang cố tìm xem liệu có còn bất kỳ hồ sơ tổng thống nào vẫn còn được ông Trump giữ lại ở khu nghỉ dưỡng hay không.

Luật quản lý việc bảo quản các tài liệu của Nhà Trắng, Đạo luật Hồ sơ Tổng thống, thiếu chặt chẽ, nhưng các đạo luật hình sự có thể có hiệu lực, đặc biệt là trong trường hợp tài liệu được đánh dấu là tài liệu mật.

Bộ luật hình sự cấm bất kỳ ai “cố ý gây tổn hại hoặc thực hiện mọi hành vi phá hoại đối với bất cứ tài sản nào của Mỹ” và bất kỳ ai “cố ý che giấu, xóa bỏ, cắt xén, tiêu hủy hoặc hủy hoại” các tài liệu của chính phủ.

Rời Nhà Trắng, ông Trump đem tài liệu mật về Mar-a-Lago

Một số hồ sơ mật, trong đó có cả tài liệu được dán nhãn "tối mật", đã được cựu Tổng thống Donald Trump mang ra khỏi Nhà Trắng.

Ông Trump muốn tướng Mỹ giống tướng lĩnh dưới quyền Hitler

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump từng mong muốn các tướng lĩnh Mỹ giống giới tướng lĩnh từng trung thành với Hitler, trùm phát xít Đức trong Thế chiến 2, theo Guardian.

Ông Trump dẫn đầu cuộc thăm dò ủng hộ của đảng Cộng hòa

Cựu Tổng thống Donald Trump một lần nữa áp đảo trong cuộc thăm dò về mức độ ủng hộ cho cuộc đua tổng thống 2024 tại Hội nghị Hành động Chính trị của đảng Bảo thủ (CPAC).

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm