Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Fan Liên Minh Huyền Thoại phải học lại từ đầu để chơi Tốc Chiến

Phải điều khiển nhân vật trên nền tảng mới sẽ là thách thức không nhỏ với những người chơi đã quen với bàn phím và chuột.

Liên Minh Huyền Thoại bản mobile: Tốc chiến Không còn là đồn đoán, LMHT sẽ ra mắt phiên bản trên mobile vào năm 2020.

Ngày 16/10, Riot Games chính thức giới thiệu Liên Minh Huyền Thoại: Tốc Chiến (LMHT Tốc Chiến). Tựa game nổi tiếng hàng đầu thế giới chuẩn bị xuất hiện trong nền tảng mới. Vẫn giữ lại cốt truyện nhưng do được xây dựng lại từ đầu, người chơi LMHT PC sẽ phải học lại cách chơi mới.

LMHT sẽ có mặt ở cuộc chơi mới với họ, nhưng đã quen thuộc với không ít người chơi. Các Moba game tương tự đã rất thịnh hành ở Trung Quốc và Đông Nam Á. Cũng nhờ đó, dù chưa chính thức có mặt trên thị trường, người ta đã mường tượng được Tốc Chiến có hình hài như thế nào.

Cach di dong thay doi Lien Minh Huyen Thoai anh 1
Những tựa Moba game trên di động đã đạt được thành công nhất định ở khu vực Đông Nam Á. 

Lối chơi dựa trên đồng đội

Cần làm rõ một chút về Moba game. Đấu trường trực tuyến nhiều người chơi là thể loại phổ biến trong eSports. Hai đội với mỗi bên 5 thành viên giành chiến thắng bằng cách phá trụ cuối của đối phương trước, trên một bản đồ nhất định. Cả LMHT và Liên Quân đều là những Moba game, song xuất hiện dưới nền tảng khác nhau.

Tuy nhiên, các Moba di động thường có tiết tấu nhanh, thời gian trận đấu ngắn và cách thưởng vàng cho người chơi khác với PC. Do đó, khả năng phối hợp tác chiến, thấu hiểu đồng đội là vô cùng quan trọng.

"Việc xác định vị trí của đồng đội trên mobile có lẽ quan trọng hơn PC, vì bản đồ nhỏ, những hạn chế trong điều khiển cảm ứng buộc các quyết định đưa ra phải nhanh, chính xác hơn. Từ đó, lỗi cũng xuất hiện nhiều hơn. Thời gian chờ hồi sinh sau khi chết sẽ khiến bạn trả giá đắt", Jeff “SuiJeneris” Chau, caster nổi tiếng người Trung Quốc nhận định.

Cũng theo Jeff, việc một người chơi mobile có thể "cân" nhiều địch thủ là việc có thể xảy ra, nhưng không thường xuyên. Lối chơi dựa trên đồng đội được ưu tiên so với cách đánh cá nhân thường thấy trên PC.

Cach di dong thay doi Lien Minh Huyen Thoai anh 2
Moba game di động mới chỉ bắt đầu thu hút sự chú ý của người chơi phương Tây. Ảnh: Tencent.

Các tựa Moba game có tính eSports rất cao. Sự phát triển của thể loại này trên di động cũng mở ra viễn cảnh sáng sủa những cuộc thi nơi các tuyển thủ cầm điện thoại thay cho bàn phím và chuột. Điều này thấy rõ nhất ở khu vực Đông Nam Á. Theo chuyên gia phân tích Darang S Candra từ Niko Partners, người xem các giải đấu mobile ngày càng nhiều hơn tại đây.

Từ đó, nhiều tuyển thủ PC nay cũng chuyển sang mobile. Đội tuyển Liên Quân của Trung Quốc thi đấu tại Asian Games 2018 được thành lập từ những cựu tuyển thủ LMHT. Tại Việt Nam, có thể kể đến trường hợp ProE Trần Quang Hiệp, cũng là tuyển thủ Liên Quân với xuất phát từ LMHT.

Không còn bàn phím và chuột

Với định dạng mobile, kỹ năng farm lính để tích lũy vàng và lên cấp sẽ không quan trọng bằng cách di chuyển. Sát thương gây ra trên Moba di động cũng cao hơn, vì thế trong phần lớn trường hợp, bạn phải tấn công kẻ địch trước khi chúng kịp hành động.

"Thách thức lớn nhất của một người chơi mobile khi chuyển sang từ bàn phím và chuột, chắc chắn là vấn đề điều khiển", Alex “W7NGS” Zendejas, huấn luyện viên đội Vainglory Misfits Gaming nhận định.

Game thủ PC đã quá quen với 2 món vũ khí thân thuộc. Đó cũng là sự kết hợp hoàn hảo cho những tựa game chiến thuật như LMHT. Với số lượng lớn phím cùng con trỏ chuột, cho phép người chơi điều khiển nhân vật chính xác, thể hiện ý đồ chi tiết nhất, điều không thể có trên nền tảng khác.

Cach di dong thay doi Lien Minh Huyen Thoai anh 3
Game di động đòi hỏi người chơi thuần thục những kỹ năng khác với trên PC. Ảnh: Tencent.

Mặt khác, chơi game trên smartphone hoàn toàn phụ thuộc vào màn hình cảm ứng. Không giống các phím vật lý, màn hình không cho bạn những phản hồi xúc giác chân thật. Ngoài ra, cũng không thể nhồi nhét tất cả chức năng bạn cần vào trong một màn hình nhỏ.

Là người chơi PC trước khi trở thành tuyển thủ Vainglory, Mowgli cho biết anh phải mất một thời gian để rèn luyện chuyển động ngón tay.

"Điều này nghe tưởng chừng đơn giản, song để nắm bắt nhuần nhuyễn kiến thức và thực hiện thuần thục nó trên nền tảng mới không phải là chuyện một sớm một chiều", Alex “W7NGS” Zendejas nhận định.

Liên Minh Huyền Thoại bản mobile hơn gì bản máy tính?

Quyết định xây dựng lại từ đầu chứ không copy nguyên bản, Riot Games cho thấy Tốc Chiến là đứa con được đầu tư nghiêm túc.




Đại Việt

Bạn có thể quan tâm