Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Faker có cơ hội được miễn nghĩa vụ quân sự

Liên Minh Huyền Thoại (LMHT) trở thành môn tranh tài huy chương ở Asian Games (ASIAD) 2022, mang đến cơ hội miễn nghĩa vụ quân sự cho ngôi sao Lee "Faker" Sang-hyeok.

Năm 2018, Son Heung-min cùng các thành viên của U23 Hàn Quốc được miễn nghĩa vụ quân sự sau chiếc huy chương vàng (HCV) môn bóng đá nam ở ASIAD tại Indonesia.

Faker và nhiều ngôi sao khác của LMHT Hàn Quốc hoàn toàn có cơ hội được hưởng quyền lợi tương tự nếu đoạt HCV ở ASIAD 2022.

Faker duoc mien nghia vu quan su anh 1

Faker từng thi đấu cho tuyển LMHT Hàn Quốc ở kỳ ASIAD 2018.

Cơ hội kéo dài sự nghiệp

Đạo luật của Hàn Quốc rất khắt khe khi quy định mọi nam giới trước 28 tuổi (bao gồm người nổi tiếng) đều phải tham gia nghĩa vụ quân sự. Dĩ nhiên, vẫn có ngoại lệ cho những đối tượng đặc biệt.

Từ thập niên 70, Hàn Quốc cho phép những VĐV thể thao đoạt HCV Á vận hội (ASIAD) và HCĐ trở lên tại Olympic được miễn nghĩa vụ quân sự. Sự ưu ái này nhằm thúc đẩy thể thao phát triển với mục tiêu nâng cao vị thế của Hàn Quốc trên thế giới.

"VĐV giành HCV tại Đại hội Thể thao châu Á (ASIAD), thông qua tiến cử của nhân vật quan trọng ở lĩnh vực nghệ thuật và thể thao, có thể trở thành đối tượng của luật nghĩa vụ quân sự đặc biệt", một phần quy định của luật nghĩa vụ quân sự Hàn Quốc.

Ngay sau khi cùng U23 Hàn Quốc đoạt HCV tại ASIAD 2018, Son Heung-min được miễn nghĩa vụ quân sự. Dù vậy, anh vẫn phải dành 544 giờ (hơn 3 tuần) tham gia khóa huấn luyện quân sự ngắn hạn. Tiền đạo của Tottenham đồng thời phải tham gia các hoạt động phúc lợi theo quy định của chính phủ Hàn Quốc.

Nếu đoạt HCV ASIAD 2022 và hưởng đặc quyền, Faker phải tham gia khóa huấn luyện quân sự ngắn hạn như Son Heung-min. Với tầm ảnh hưởng ở Hàn Quốc, Faker gần như thỏa điều kiện được miễn nghĩa vụ quân sự nếu đoạt HCV ASIAD.

Faker duoc mien nghia vu quan su anh 2

Dù được miễn nghĩa vụ quân sự, Son Heung-min vẫn phải hoàn thành khóa huấn luyện ngắn hạn của quân đội.

Lựa chọn hàng đầu

Dù không còn ở đỉnh cao phong độ, Faker từ lâu trở thành tượng đài của LMHT Hàn Quốc và thế giới. Với khả năng lãnh đạo và kinh nghiệm thi đấu, Faker là lựa chọn hàng đầu cho vị trí đường giữa của đội tuyển LMHT Hàn Quốc.

Ở khía cạnh chuyên môn, Faker vẫn cho thấy tầm ảnh hưởng khi tác động lớn lên lối chơi của T1 xuyên suốt LCK (Giải LMHT Hàn Quốc) mùa hè 2021. Kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao 8 năm giúp Faker dìu dắt lứa trẻ của T1 góp mặt ở Chung kết Thế giới (CKTG) 2021.

Sự xuất hiện của Faker cũng giúp ASIAD 2022 và đội tuyển LMHT Hàn Quốc thu hút lượng người xem lớn, nâng cao hình ảnh và nhiều yếu tố khác. Dù có phong độ tốt hơn, những ngôi sao đường giữa như ShowMaker, Doinb, Scout hay Chovy không thể so sánh với Faker ở yếu tố này.

Các trận hoặc giải đấu có sự tham dự của Faker đều thu hút lượng người xem tăng đột biến. Game thủ 25 tuổi là "bảo chứng phòng vé" của bất cứ sự kiện eSports nào.

"Tôi nghĩ khả năng Faker được chọn vào đội tuyển LMHT Hàn Quốc ở ASIAD 2022 là rất cao. Việc Faker thi đấu ở ASIAD 2022 giúp nâng cao giá trị và thu hút lượng người xem lớn hơn rất nhiều. Đó là điều hàng triệu người hâm mộ LMHT trên thế giới mong chờ", anh Hồ "Luvi" Lợi, cố vấn thực tập sinh cho LCK CL (Giải đấu phụ và rèn luyện tài năng trẻ của LCK) ở khu vực Việt Nam, chia sẻ với Zing.

Faker duoc mien nghia vu quan su anh 3

Faker là sự lựa chọn hàng đầu cho tuyển LMHT Hàn Quốc ở ASIAD 2022.

Người Hàn vượt trội

"Hàn Quốc khá vượt trội so với mặt bằng chung của LMHT thế giới. Nếu các tuyển thủ chơi đúng phong độ, họ là ứng cử viên hàng đầu cho chiếc HCV", ông Hoàng Phúc Thông, chủ sở hữu Percent Esports, nói với Zing.

Vài năm gần đây, LPL (Giải LMHT Trung Quốc) nổi lên là đối trọng của LCK. Các đội Trung Quốc với tiềm lực tài chính dồi dào đã lấy đi nhiều ngôi sao của LCK như Doinb, Nuguri, Tarzan, Viper, Scout, Rookie, TheShy.

Tuy nhiên, Hàn Quốc sẽ nắm giữ cuộc chơi ở cấp độ đội tuyển. Người Hàn liên tục đào tạo và sản sinh những game thủ LMHT giỏi nhất.

Sự phát triển và vươn lên của các khu vực khác biến xứ sở kim chi trở thành nước xuất khẩu game thủ LMHT số một thế giới. Người Hàn đều là trụ cột hoặc ngôi sao ở các đội hàng đầu LPL và nhiều khu vực khác.

Ở giải quốc nội, người Hàn vẫn còn đó Faker, ShowMaker, Canyon, Chovy, Teddy, Canna, Gumayusi. Hàn Quốc có quá nhiều sự lựa chọn cho ASIAD 2022.

Trung Quốc là nước duy nhất được đánh giá có khả năng cạnh tranh HCV với người Hàn ở ASIAD 2022. Ở kỳ ASIAD 2018, Trung Quốc từng bất ngờ hạ Hàn Quốc trong trận chung kết Liên Minh Huyền Thoại (môn biểu diễn, không tính huy chương).

Hiện tại, giới chuyên môn vẫn đánh giá Hàn Quốc cao hơn Trung Quốc ở ASIAD 2022. "Đội tuyển Liên Minh Huyền Thoại của Hàn Quốc nhỉnh hơn Trung Quốc về chiến thuật và con người", ông Hoàng Phúc Thông nói thêm.

Faker và khả năng phản xạ giúp anh được gọi là 'Quỷ Vương Bất Tử' Lee "Faker" Sang-hyeok của T1 nổi tiếng với khả năng phản xạ, xử lý điềm tĩnh và sở hữu hàng nghìn highlights trong sự nghiệp. Tất cả đến từ việc chăm chỉ tập luyện.

Sự khắc nghiệt của nghề game thủ chuyên nghiệp

Có mức thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi tháng, game thủ eSports đồng thời phải đối mặt với những khắc nghiệt của công việc và sống trong môi trường đào thải rất cao.

Dàn game thủ vĩ đại kiếm hàng triệu USD từ đấu giải

Những ngôi sao eSports như Faker, N0tail... kiếm được rất nhiều tiền từ các giải đấu suốt sự nghiệp.

Huỳnh Khoa

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm