Nguồn tin từ Reuters cho biết Andrew Bosworth, Giám đốc Công nghệ Meta thừa nhận với đội ngũ Reality Labs rằng công ty sẽ hoãn một số dự án do không đủ kinh phí, nhưng chưa nói rõ kế hoạch nào bị ảnh hưởng. Hiện tại, công ty chưa có dự định sa thải nhân viên.
Theo Futurism, thông tin được đưa ra ít lâu sau khi CEO Mark Zuckerberg cho biết Meta có kế hoạch "làm chậm tiến độ" một số khoản đầu tư lớn, trong đó có Reality Labs - bộ phận nghiên cứu các dự án thực tế ảo, bao gồm nền tảng metaverse được công ty đặt rất nhiều niềm tin. Các bộ phận chịu ảnh hưởng còn lại gồm nền tảng kinh doanh và cơ sở hạ tầng AI.
Mark Zuckerberg đang đặt rất nhiều niềm tin vào metaverse. Ảnh: Meta. |
Vào đầu tháng 5, nhiều nguồn tin cho biết Meta đang hạn chế tuyển nhân sự do dồn nhiều chi phí cho metaverse. Từ khi đổi tên vào tháng 10/2021, công ty đã đầu tư rất mạnh vào Reality Labs, bổ sung hơn 13.000 nhân viên vào năm ngoái và 6.000 người từ đầu năm đến nay.
Không chỉ metaverse, bộ phận này còn phát triển kính thực tế ảo Oculus, thiết bị gọi video Portal và các giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp. Sản phẩm mới nhất đang được Reality Labs phát triển là Project Cambria, kính thực tế hỗn hợp với khả năng theo dõi khuôn mặt. Tất cả nhằm phục vụ tham vọng của Zuckerberg với metaverse.
Đồng sáng lập Facebook dự đoán cần 10 năm để metaverse trở nên phổ biến. Chỉ trong quý I, Reality Labs ghi nhận khoản lỗ 2,96 tỷ USD. Con số này là 10 tỷ USD trong năm 2021.
“Tôi nhận ra xây dựng nền tảng này rất tốn kém. Đó là thứ chưa từng được phát triển trước đây”, Zuckerberg cho biết trong buổi báo cáo tài chính quý I. Ông thừa nhận điều này sẽ kìm hãm lợi nhuận tổng thể của Meta trong năm 2022, đặc biệt khi doanh thu từ quảng cáo không tăng nhanh như mong đợi.
Trước các nhà đầu tư, Zuckerberg khẳng định tiếp tục đặt mục tiêu tăng trưởng từ Facebook, Instagram và WhatsApp để đầu tư vào Reality Labs. Tuy nhiên cho đến khi metaverse phổ biến, các nhà đầu tư có lý do để lo lắng về tình hình tài chính của Meta. Mạng xã hội Facebook lần đầu ghi nhận lượng người dùng giảm, Instagram đối mặt cạnh tranh lớn từ TikTok, trong khi Apple hoàn toàn có thể gây sóng gió với những quyết định bất ngờ.