Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sau cú sốc 240 tỷ USD, Facebook sốt sắng thay đổi vì metaverse

CEO Meta Mark Zuckerberg dường như đang tìm cách trấn an cổ đông rằng khoản đầu tư 10 tỷ USD vào vũ trụ ảo là điều đúng đắn.

“Tăng trưởng thần tốc”, “Tạo nên kiệt tác” và “Nhìn thấu tương lai” là các điểm nhấn trong bộ giá trị cốt lõi mới mà CEO Meta, Mark Zuckerberg vừa giới thiệu. Facebook liên tục đưa ra những thay đổi nhằm đáp ứng cho chiến lược xoay trục sang lĩnh vực vũ trụ ảo (metaverse).

Trong buổi họp với các cổ đông và nhân viên vào hôm 15/2, ông Zuckerberg chia sẻ ban lãnh đạo sẽ thay đổi khẩu hiệu của công ty cũng như các chính sách nội bộ, tầm nhìn và sứ mệnh. Ngoài ra, CEO Meta củng cố quan điểm của mình rằng metaverse là khoản đầu tư sẽ sinh lời cao.

Facebook sot sang thay doi vi metaverse anh 1

Nhiều cập nhật đang được tiến hành nhằm đáp ứng tham vọng vũ trụ ảo của đội ngũ lãnh đạo. Ảnh: Shutterstock.

Trong bài đăng trên trang cá nhân của mình, Zuckerberg cho biết Meta hiện tại là “một công ty vũ trụ ảo với mục tiêu xây dựng mạng xã hội thế hệ mới”. Ngoài ra, các nhân viên Meta sẽ có biệt danh mới “metamates” (đồng nghiệp ảo). Zuckerberg cho biết khẩu hiệu vừa được thay đổi của công ty, “Meta, Metamates, Me” sẽ là kim chỉ nam cho hành trình xây dựng vũ trụ ảo của họ.

Bên cạnh đó, CEO Meta cho rằng họ sẽ cập nhật chính sách nội bộ và giá trị cốt lõi đã tồn tại từ ngày Facebook ra đời.

“Chúng tôi khuyến khích đội ngũ hãy nhìn thật xa và theo đuổi đến cùng thay vì trông chờ vào các kết quả trong ngắn hạn. Meta luôn hành động để tạo nên nhiều ảnh hưởng sâu rộng, dù có tốn bao nhiêu công sức”, Zuckerberg viết trên trang cá nhân. Theo Guardian, đây có thể là lời trấn an đối với cổ đông khi Facebook đang lao dốc.

Bài chia sẻ và buổi gặp mặt xuất hiện trong bối cảnh chính các nhân viên của Facebook đang hoài nghi về chiến lược xoay trục sang metaverse. Đội ngũ kỹ sư tại Instagram và Facebook cho biết họ đang được luân chuyển sang bộ phận thực tế ảo. Theo Guardian, Meta đang chèo kéo nhân viên làm việc tại các công ty đối thủ, đặc biệt là Apple.

Cú trượt giá khiến vốn hóa Facebook “bốc hơi” 240 tỷ USD do tình trạng đầu tư thua lỗ vào canh bạc metaverse khiến nhiều nhà đầu tư lo sợ. Tuy nhiên, Zuckerberg cho rằng mọi thứ vẫn trong tầm kiểm soát.

“Với những gì đã làm được, tôi tự tin cho rằng đây là khoản đầu tư đúng đắn và xứng đáng để chúng ta bỏ công sức theo đuổi”, CEO Meta chia sẻ trong buổi báo cáo lợi nhuận năm 2021.

Meta không chỉ thay đổi các chính sách, giá trị cốt lõi hay khẩu hiệu mà còn cập nhật tính năng. Đội ngũ Facebook vừa đổi tên tính năng “News Feed” (trang nội dung) thành “Feed” từ hôm 15/2.

Đợt thay đổi hàng loạt thương hiệu này của Meta diễn ra cùng lúc với vụ kiện kéo dài 10 năm về quyền riêng tư khép lại, khiến công ty này phải bồi thường 90 triệu USD. Đơn kiện tố cáo mạng xã hội Facebook sử dụng cookie trên trình duyệt để thu thập thông tin về việc truy cập của người dùng đến trang web khác.

Meta buộc phải xóa toàn bộ dữ liệu đã thu thập được trong suốt 10 năm qua. “Kết thúc vụ kiện kéo dài 1 thập kỷ là điều mà cộng đồng và cổ đông chúng tôi mong đợi”, Drew Pusateri, phát ngôn viên của Meta chia sẻ với giới báo chí.

Facebook bị kiện, có thể phải bồi thường hàng trăm tỷ USD

Công nghệ nhận khuôn mặt của Facebook bị cáo buộc vi phạm quyền riêng tư của người dân bang Texas (Mỹ).

Ngày càng nhiều người rời bỏ Facebook

Cổ phiếu Meta, công ty mẹ của Facebook giảm mạnh tuần qua. Đây là tín hiệu phản ánh niềm tin của nhà đầu tư vào Facebook đã cạn kiệt.

Facebook và Instagram có thể biến mất khỏi châu Âu

Meta cho biết có thể chấm dứt hoạt động của mạng xã hội Facebook và Instagram tại châu Âu bởi các quy định về bảo vệ dữ liệu.

Quốc Tú

Bạn có thể quan tâm