Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cách Meta ngăn nạn quấy rối tình dục trong thế giới ảo

Meta, công ty mẹ của Facebook, đã tạo ra "ranh giới cá nhân" trên vũ trụ ảo metaverse để ngăn chặn nạn quấy rối tình dục diễn ra tràn lan.

Vũ trụ metaverse của Mark Zuckerberg sắp sửa cho ra mắt ranh giới cá nhân giữa các nhân vật ảo sau những cảnh báo về tình trạng quấy rối tình dục, theo The Guardian.

CEO của Facebook đã đặt cược hàng tỷ USD vào lĩnh vực công nghệ thực tế ảo nhằm xây dựng một hệ sinh thái phong phú ở đây, làm giàu cho “đế chế” của mình.

Nhưng The Guardian nhận định kế hoạch lại không mấy suôn sẻ khi tình trạng quấy rối, lạm dụng tình dục bị tố là đang diễn ra tràn lan trong metaverse.

Tháng 12/2021, một người dùng của Horizon Worlds, ứng dụng VR của Meta, cho biết mình bị đụng chạm và yêu cầu một tính năng bảo vệ cho các avatar, hình đại diện của người tham gia metaverse, theo The Guardian. “Quấy rối tình dục vốn đã nguy hiểm trên mạng xã hội thông thường. Nhưng với công nghệ thực tế ảo, vấn nạn này còn trở nên nghiêm trọng hơn”, cô cho biết.

Meta,  metaverse,  vu tru ao,  quay roi tinh duc,  Mark Zuckerberg anh 1

Người phụ nữ bị các nhân vật nam trong Horizon sờ mó vào cơ thể bày tỏ bức xúc. Ảnh: Getty Images.

Sau đó, vào 6/2 mới đây, Meta giới thiệu ranh giới cá nhân trên 2 ứng dụng VR của hãng: Horizon Worlds - một mạng xã hội thực tế ảo cho phép người dùng có thể gặp gỡ, giao tiếp với nhau - và Horizon Venues - nơi người dùng Facebook có thể nghe hòa nhạc, xem các giải đua xe, giải đấu thể thao eSports trực tuyến.

Hãng cho biết khoảng cách tối thiểu giữa các avatar là 1,2 m.

Vivek Sharma, phó Chủ tịch của Horizon, cho biết tính năng ranh giới sẽ cho phép người dùng tạo lập những khoảng cách riêng và tránh những tương tác không mong muốn.

“Ranh giới này sẽ tạo ra khoảng cách giữa các nhân vật, ngăn người dùng không thể tiếp cận quá gần nhau. Nếu có ai đó vượt qua ranh giới, hệ thống sẽ chặn hành vi này lại ngay lập tức”, ông chia sẻ.

Ranh giới 1,2 m này của hãng công nghệ sẽ được cài đặt mặc định trong các tài khoản và trong tương lai dự tính sẽ cho phép người dùng tự điều chỉnh giới hạn này, theo The Guardian.

“Chúng tôi cho rằng tính năng này dần sẽ hình thành một chuẩn mực xã hội. Đây là điều rất quan trọng với một thế giới vẫn còn mới mẻ như VR”, Meta nhận định.

Các thanh tra về dữ liệu tại Anh cũng cho biết họ đang đợi xác nhận từ phía công ty về thiết lập quyền kiểm soát của cha mẹ trên Oculus Quest 2, thiết bị đình đám trong làng VR của Meta, trước những cảnh báo về xâm phạm an toàn của trẻ trên vũ trụ ảo.

Meta,  metaverse,  vu tru ao,  quay roi tinh duc,  Mark Zuckerberg anh 2

Các vòng tròn bảo vệ chỉ cho phép người dùng cách nhau tối thiểu 1,2 m. Ảnh: Insider.

Văn phòng Ủy viên Thông tin (Information Commissioner’s Office) cũng đang đàm phán với Meta sau khi Dự án chống hành vi thù ghét trực tuyến (Center for Countering Digital Hate) chỉ ra hàng loạt các tình huống lạm dụng trên VRChat, tựa game mô phỏng thế giới ảo bán chạy trên Oculus.

Theo The Guardian, việc Zuckerberg đổi tên công ty Facebook Inc. thành Meta vào năm ngoái chính là dấu hiệu cho sự chuyển đổi kinh doanh sang metaverse, sự kết hợp giữa thế giới thực và công nghệ ảo kỹ thuật số.

Mặc dù việc hoàn thiện vũ trụ ảo này vẫn còn ở tương lai xa nhưng Meta hiện đã chi 50 triệu USD để đầu tư vào các chương trình nhằm đáp ứng quy định và vấn đề pháp lý. Trong đó, một phần quỹ sẽ dành cho những tổ chức, học viện như Đại học Quốc gia Seoul và Women in Immersive Tech.

Được biết, theo Insider, hồi tháng 1, một người phụ nữ 43 tuổi tại Anh cho biết mình bị các nhân vật nam trong Horizon Venues đụng chạm vào cơ thể. Trước đó, vào tháng 12/2021, một cô gái khác cũng tố cáo mình bị quấy rối trên Horizon Worlds.

Tính năng mới này là phần mở rộng của cài đặt ngăn chặn hành vi quấy rối bằng tay trước đó của Meta, Vivek Sharma cho biết. Theo đó, tay của các avatar sẽ biến mất khi vượt qua ranh giới cá nhân của người dùng khác.

Mới đây, Mark Zuckerberg vừa “thất thoát” 29 tỷ USD trong khối tài sản ròng và yêu cầu nhân viên tập trung vào các nội dung trên nền tảng video để cạnh tranh với TikTok, theo Insider.

Tài sản của Mark Zuckerberg giảm 29 tỷ USD trong một ngày

Khối tài sản của 2 tỷ phú Mark Zuckerberg và Jeff Bezos có sự tăng giảm đối lập, sau khi Meta và Amazon công bố kết quả kinh doanh quý IV/2021.

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm