Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Facebook bị chỉ trích dù tiếp tục cấm ông Trump

Những người chỉ trích nói rằng việc để ngỏ khả năng cho phép ông Trump quay lại Facebook trước năm bầu cử 2024 là rất nguy hiểm.

Mạng xã hội Facebook thông báo hôm 4/6 rằng tài khoản của cựu Tổng thống Donald Trump sẽ bị đình chỉ trong ít nhất hai năm tới. Sau đó, các biện pháp trừng phạt tiếp theo vẫn có thể xảy ra, trong trường hợp Facebook nhận thấy ông Trump còn gây nguy hiểm hay tiếp tục vi phạm các quy định, theo Politico.

"Chúng tôi tin rằng hành động của ông ấy đã vi phạm nghiêm trọng các quy định của Facebook, do đó (tài khoản này) phải chịu hình thức xử phạt cao nhất hiện có", ông Nick Clegg, phó chủ tịch phụ trách các vấn đề toàn cầu của Facebook cho biết. Lệnh đình chỉ hai năm bắt đầu từ ngày 7/1, ông Clegg nói thêm.

Facebook dinh chi ong Trump anh 1

Quyết định mới của Facebook có thể mở đường cho ông Trump quay lại nền tảng này vào năm 2023. Ảnh: AP.

Đáp lại, cựu Tổng thống Trump đã chỉ trích động thái mới của Facebook, dù quyết định trên có thể cho phép ông quay trở lại nền tảng này trước cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2024.

"Phán quyết của Facebook là một sự xúc phạm, đối với con số 75 triệu người (tương tác) kỷ lục, và nhiều người khác. Họ đã bỏ phiếu cho tôi trong cuộc bầu cử tổng thống gian lận vào năm 2020", ông Trump tuyên bố.

Không chỉ vậy, cựu Tổng thống Trump còn khẳng định sẽ không dùng bữa riêng với Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg khi ông "trở lại Nhà Trắng lần tới".

Trước đó, ngày 7/1, Facebook lần đầu tiên đình chỉ tài khoản của Trump sau khi các bài đăng của ông kích động người biểu tình trong cuộc bạo loạn ở Điện Capitol trước đó một ngày.

Sau khi kết thúc lệnh đình chỉ, Facebook sẽ đánh giá "rủi ro an toàn đối với cộng đồng có giảm bớt hay không". Trong trường hợp hình phạt được dỡ bỏ, ông Trump sẽ phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt nếu tiếp tục vi phạm, bao gồm cả lệnh cấm vĩnh viễn.

Quyết định mới từ Facebook phù hợp với các khuyến nghị mà 20 thành viên ban giám sát của mạng xã hội này công bố vào 5 về lệnh đình chỉ tài khoản của ông Trump.

Theo đó, các thành viên ban giám sát ủng hộ việc đình chỉ tài khoản của cựu Tổng thống Trump, nhưng cho rằng Facebook đã "tuỳ tiện" khi ban hành hình phạt và buộc chính trị gia phải tuân theo quy định khác người dùng thông thường.

Dù vậy, quyết định của Facebook cũng vấp phải phản đối. Ông Jim Steyer, thành viên sáng lập tổ chức Common Sense Media, cho biết: “Facebook thêm lần nữa không làm điều đúng đắn để bảo vệ nền dân chủ của chúng ta".

Ông Steyer nhận định rằng việc cho phép cựu Tổng thống Trump trở lại trước năm 2024 là rất nguy hiểm.

Facebook dinh chi ong Trump anh 2

Tài khoản Facebook của ông Trump từng thu hút số người tương tác kỷ lục. Ảnh: The Verge.

"Lệnh cấm kéo dài hai năm có thể vượt qua đợt bầu cử năm 2022, nhưng không giúp người Mỹ thoát khỏi sự can thiệp của ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo", ông nói, "Facebook nên cấm ông Trump vĩnh viễn".

Trước đó, Facebook thông báo các bài đăng của chính trị gia sẽ không được tự động xem là nguồn tin tin cậy, yếu tố từng giúp các thông tin này tránh được quy định về nội dung kích động và quấy rối.

Ban giám sát từng ra khuyến nghị đối với quy định của Facebook về chính sách người dùng, bao gồm đối với các nhà lãnh đạo và nhân vật có sức ảnh hưởng. Khuyến nghị cho rằng "các quy tắc giống nhau nên áp dụng cho tất cả người sử dụng".

Trong khi đó, Twitter đã cấm ông Trump vĩnh viễn khỏi nền tảng này sau khi bạo loạn xảy ra. Không chỉ vậy, YouTube cũng ra quyết định đình chỉ vị cựu tổng thống vô thời hạn.

Vào đầu tháng 5, ông Trump đã tung ra một blog mới để những người ủng hộ có thể theo dõi phát biểu của ông. Dù vậy, blog này đã bị gỡ xuống một tháng sau đó, khi không thu được lượng truy cập trực tuyến đáng kể.

Facebook sẽ chấm dứt chính sách miễn trừ với các chính trị gia

Facebook đang dự định chấm dứt chính sách miễn trừ luật kiểm duyệt nội dung đối với các chính trị gia sau lệnh cấm đối với ông Trump, theo thông tin từ The Verge vào ngày 3/6.

Phản ứng hiếm thấy từ cựu 'phó tướng' của ông Trump

Cựu Phó tổng thống Mỹ Mike Pence tuyên bố ông và ông Donald Trump sẽ "không chung quan điểm” về vụ Điện Capitol bị tấn công hôm 6/1.

Kỳ Sơn

Bạn có thể quan tâm