Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

FAA đánh giá cao năng lực quản lý an toàn của hàng không Việt Nam

Tháng 2, Việt Nam nhận được chứng chỉ phê chuẩn năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 (Cat 1) của Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA), giúp nâng cao uy tín của hàng không Việt.

Cuối tuần này, hội nghị thường niên lần thứ 75 của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (International Air Transport Association - IATA) sẽ diễn ra tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc. Trong những nội dung dự kiến được lãnh đạo cấp cao các hãng hàng không hàng đầu thế giới thảo luận tại hội nghị, vấn đề an ninh - an toàn tiếp tục được đặt lên hàng đầu và nhận nhiều sự quan tâm.

Hàng không là ngành đặc thù khi tất cả hãng bay hoạt động trên thế giới đều phải tuân thủ một số quy định và chuẩn mực chung nhằm đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động khai thác. Sự cố hàng không là điều không mong muốn nhưng có thể xảy đến với bất cứ quốc gia, hãng bay nào trên thế giới. Trước mỗi chuyến bay, loạt hoạt động kiểm tra sẽ được thực hiện nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách.

Vietjet Air anh 1
Vietjet, Vietnam Airlines, Jetstar được xếp hạng 7/7 sao về an toàn hàng không quốc tế bởi tổ chức AirlineRatings.

Tại Việt Nam, cơ quan quản lý trực tiếp là Cục Hàng không và các hãng bay đều ghi nhận kết quả tích cực trong công tác đảm bảo an ninh, an toàn. Trong hơn 20 năm liên tục, Việt Nam không xảy ra bất kỳ sự cố hàng không nghiêm trọng nào, đồng thời ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ về cả lượng và chất của ngành hàng không Việt Nam.

Năm 2018, lượng vận chuyển của các hãng hàng không Việt Nam đã đạt tới 50 triệu hành khách, tăng 14%, và gần 400.000 tấn hàng hóa, tăng 26% so với năm 2017. Vietjet, Vietnam Airlines và Jetstar Pacific Airlines là 3 hãng hàng không của Việt Nam được xếp hạng cao nhất - 7/7 sao về an toàn hàng không quốc tế, bởi tổ chức AirlineRatings. Một trong những tiêu chuẩn quan trọng để các hãng hàng không Việt Nam được đánh giá cao về an toàn là việc sở hửu chứng nhận an toàn khai thác của IATA (IOSA).

Kể từ khi IOSA được áp dụng, hãng hàng không đạt chứng nhận này có hồ sơ hoạt động an toàn hơn gấp 4 lần. Năm 2017, tỷ lệ tai nạn của các hãng hàng không đạt chứng nhận IOSA là 0,56/1 triệu chuyến bay, thấp hơn gần 4 lần so với tỷ lệ 2,17 tai nạn/1 triệu chuyến bay của các hãng bỏ qua kiểm tra IOSA. AirlineRatings cho biết việc kiểm tra tiêu chuẩn IOSA được thực hiện 2 năm/lần, bao gồm hơn 1.060 tiêu chuẩn. Chỉ có 16% hãng hàng không trên thế giới có chứng chỉ IOSA, trong đó có 3 hãng hàng không Việt Nam là Vietnam Airlines, Vietjet, Jetstar.

Trong bối cảnh một số quốc gia ở khu vực đang nhận cảnh báo an toàn nghiêm trọng của ICAO, tháng 2 vừa qua, Việt Nam đã nhận được chứng chỉ phê chuẩn năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 (Cat 1) của Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA). Cat 1 là chuẩn giám sát an toàn hàng không được phê chuẩn bởi chương trình đánh giá an toàn hàng không quốc tế FAA.

Việc đạt Cat 1 có ý nghĩa quan trọng, giúp nâng cao uy tín của hàng không Việt Nam trên thị trường quốc tế. Trong quá trình đánh giá, FAA đã đánh giá kỹ phần an toàn bay của các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet, Jetstar.

Theo Đại sứ Mỹ Daniel Kritenbrink, chứng nhận Cat 1 đồng nghĩa với việc FAA đánh giá ngành hàng không Việt Nam tuân thủ các tiêu chuẩn của hàng không Mỹ và thế giới về quản lý an toàn.

Không thể phủ nhận nỗ lực của các nhà chức trách hàng không cùng các hãng bay trong việc củng cố và nâng tầm ngành công nghiệp này của Việt Nam trên bản đồ thế giới. Điều này đã mang tới kết quả tích cực là được ghi nhận bởi các tổ chức uy tín toàn cầu.

Giang Tiểu San

Bạn có thể quan tâm