Chiều 30/5, các đại biểu Quốc hội tiếp tục thảo luận tình hình kinh tế - xã hội năm 2018 và những tháng đầu năm 2019. Đại biểu Đôn Tuấn Phong (An Giang) bày tỏ lo ngại về vấn đề an toàn hàng không hiện nay.
Theo đó, trong thời gian gần đây, nhiều sự cố hàng không như máy bay văng lốp, hạ cánh bằng càng, hạ cánh vào đường băng chưa khai thác, máy bay bị thủng lốp, máy bay bong ốp cánh… xảy ra mức độ khá thường xuyên. Phải đến khi Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT mới nghiêm khắc cảnh báo hãng việc uy hiếp an toàn bay.
![]() |
Đại biểu Đôn Tuấn Phong (An Giang). Ảnh: Minh Quân. |
“Hàng không giá rẻ tạo điều kiện tiếp cận cho nhiều người hơn, song không vì thế, không vì lợi nhuận mà an toàn của con người không được quan tâm đúng mức”, ông phát biểu.
Đại biểu Phong đề nghị Chính phủ, Bộ GTVT cần quan tâm, tăng cường giám sát an toàn hàng không nói chung và các hãng hàng không nói riêng, không để xảy ra quá nhiều sự cố uy hiếp an toàn hàng không.
“Nếu xảy ra thường xuyên thì có biện pháp mạnh mẽ, cương quyết cảnh báo và răn đe, ngăn chặn nguy cơ mất an toàn. Nếu cần có thể công khai trước công luận”, ông nói.
Cũng trong phần phát biểu của mình, đại biểu Đôn Tuấn Phong nêu quan điểm về trạm thu phí T2 trên quốc lộ 91. Ông đánh giá việc mở rộng đường 91 là cần thiết, song với sự bất cập về vị trí đặt trạm thu phí, Bộ GTVT cần tích cực nghiên cứu xử lý.
Đại biểu cho rằng nếu cần thiết phải di dời trạm đặt đúng vị trí. Ngoài ra, cần xác định phương tiện sử dụng dịch vụ bao nhiêu thì trả tiền bấy nhiêu. Không chấp nhận việc trả phí nhiều hơn hay ít hơn mức sử dụng dịch vụ.
“Những cá nhân, cơ quan nào đưa ra quyết định đặt sai vị trí phải chịu trách nhiệm, kể cả phải chịu chi phí di dời trạm”, ông phát biểu.
'Chưa có đơn vị nào bị từ chối vì quá sức quản lý như Bamboo Airways'
Đây là nhận định của ông Đặng Tất Thắng, Phó chủ tịch thường trực Bamboo Airways, về việc bị Cục Hàng không từ chối cấp mới giấy phép bay do lượng máy bay vượt khả năng quản lý.
Cục Hàng không chưa đồng ý cho Bamboo Airways tăng thêm 30 máy bay
Bamboo Airways vừa xin tăng khai thác 30 máy bay trong năm 2019 nhưng Cục Hàng không chưa đồng ý vì lượng máy bay sẽ vượt quá năng lực giám sát của cơ quan chức năng.
Vietnam Airlines lo 'chảy máu' lực lượng phi công
Ông Dương Trí Thành, CEO Vietnam Airlines cho biết đang có tình trạng một đội bay của hãng nhưng bị hãng hàng không khác “câu” mất tới 30% nhân sự, gây ảnh hưởng công tác vận hành.