F1 Valencia: Massa hồi sinh Ferrari
(Zing) - Valencia chứng kiến một phiên bản khác cho kết cục của Ferrari, có thể đây là sự chấm hết cho Kimi Raikkonen trên con đường bảo vệ chức vô địch.
>> F1 Valencia 08 - Thử thách tại châu Âu
Từ trái qua phải: Rob Smedley – Lewis Hamilton – Robert Kubica |
Chuỗi ngày dài khó khăn sau kỷ niệm tại Hungary của Massa đã được chính tay đua này xua tan cùng với niềm hy vọng cho chức vô địch đang dần trở lại. Massa đã một lần nữa chiến thắng cùng Ferrari, nhìn vào phong độ của tay đua này người hâm mộ đang đặt câu hỏi cho nhà đương kim vô địch: Còn cơ hội nào cho Kimi?
Massa bứt phá với phong độ tuyệt vời |
Massa có được một cú xuất phát tốt từ vị trí Pole, rồi nhanh chóng dẫn đầu đoàn đua băng qua bến cảng Valencia bên bờ Địa Trung Hải. Các vị trí top dẫn đầu không có nhiều thay đổi chỉ ngoại trừ cú xuất phát của Kimi Raikkonen, cách mà Kimi chiến đấu tại đất Tây Ban Nha lần này không giống như tại Catalunya hồi đầu mùa giải, một phong độ kém thuyết phục cho danh hiệu đương kim vô địch. Kimi bị tụt lại vị trí thứ 5 ngay sau khi bắt đầu cuộc đua ở vị trí thứ 4 và rồi tay đua Phần Lan này bị "mắc kẹt" phía sau Heikki Kovalainen và R. Kubica.
Phía trước, Massa cùng Lewis Hamilton nhanh chóng tách khỏi nhóm tay đua đứng sau, vọt qua những góc cua khó và hành lang barrier dày đặc. Không quá ngạc nhiên khi tay đua dẫn đầu liên tiếp lập "Fastest Lap", còn Lewis cũng mạnh mẽ ở phía sau tìm kiếm cơ hội sai lầm của đối phương để bứt phá. Sau 13 vòng đấu, khoảng cách giữa Massa với tay đua thứ 3 - R. Kubica - đã là hơn 18 giây.
Mặc dù được thi đấu ngay trên sân nhà, nhưng Fernando Alonso đã có một ngày đua đáng bị quên lãng. Nhà cựu vô địch thế giới chỉ tham gia đúng một vòng, chiếc R28 của Alonso bị chiếc WF30 do Kazuki Nakajima cầm lái "tông" thẳng từ phía sau, khiến đuôi xe của Alonso bị gãy tung ra đường đua. Sau cú xuất phát đó, Alonso nghỉ thi đấu còn Nakajima cũng phải vào Pitstop thay lại mũi xe. Thật đáng tiếc cho Alonso.
Alonso kết thúc một vòng đua duy nhất |
Trên đường đua, Massa vẫn băng băng tiến về đích bỏ xa Lewis hơn 5 giây, Kimi Raikkonen thì vẫn không có cách nào vượt lên Kovalainen và Kubica phía trên, chiếc F2008 của Kimi là chiếc xe về thứ 3 tại Hungary lần trước, trước khi cán vạch đích chiếc xe này đã có những dấu hiệu bất ổn của động cơ, nên mặc dù tận dụng hết công suất nhưng Kimi vẫn không thể có tốc độ như mong muốn.
Không có nhiều pha kịch tính nhưng vòng đấu 12 vẫn chứng kiến những tình huống bất ngờ, hơn nữa tất cả lại chỉ đến từ chiếc xe màu đỏ số 1. Sau khi vào Pitstop lần thứ 2, để có được thời gian ngắn nhất có thể, Kimi đã di chuyển chiếc F2008 không hợp lý và gây ra tai nạn không đáng có cho nhân viên kỹ thuật của Ferrari. Rất may là chấn thương đó không quá nặng. Nếu Alonso buồn một thì Kimi có lẽ phải buồn đến mười lần, vì sau khi thoát khỏi Pitstop được 3 vòng, động cơ của chiếc xe đỏ bốc khói - lượng khói nhiều không kém chiếc F2008 của Massa cách đây 3 tuần - như vậy là dự báo từ trước của Ferrari là rất chính xác. Kimi chia tay Valencia bằng một kỷ niệm buồn : một vụ tai nạn và một chiếc xe bốc khói!
Nỗi buồn mang tên Kimi |
Sau khi Kimi dừng cuộc chơi, cũng không có nhiều thay đổi trên thứ tự các tay đua thi đấu, trừ tai nạn nhẹ của Adrian Sutil khi anh lao xe vào tấm chắn an toàn. Massa dẫn đầu đoàn đua tiến về vạch đích đánh dấu chiến thắng thứ 4 cho lần thi đấu thứ 100 của mình. Lewis Hamilton kết thúc ở vị trí thứ 2 với 8 điểm, giữ vững ngôi đầu bảng xếp hạng. Robert Kubica có được vị trí Podium cuối cùng tại Valencia và nuôi hy vọng với 55 điểm.
Massa đã giúp Ferrari trở lại, Kimi đang đánh mất mình bằng phong độ đáng thất vọng và chút kém may mắn, Lewis vẫn vững ngôi đầu tiến đến chức vô địch. Cuộc cạnh tranh giữa Ferrari và McLaren chắc chắn vẫn là nóng nhất trên mặt đường đua. F1 sẽ tiếp tục tranh tài tại Spa-Francorchams vào ngày 05 đến 07/09/2008.
Kết quả Valencia:
TT | Số xe | Tay đua | Đội đua | Vòng đua | Thời gian | Điểm |
1 | 2 | 57 | 1:35:32.339 | 10 | ||
2 | 22 | 57 | +5.6 giây | 8 | ||
3 | 4 | 57 | +37.3 giây | 6 | ||
4 | 23 | 57 | +39.7 giây | 5 | ||
5 | 11 | 57 | +50.6 giây | 4 | ||
6 | 15 | 57 | +52.6 giây | 3 | ||
7 | 12 | 57 | +67.9 giây | 2 | ||
8 | 7 | 57 | +71.4 giây | 1 | ||
9 | 3 |
|