F1 Suzuka: Vettel trở lại cuộc đua vô địch
Chiến thắng thứ 3 trong mùa giải của Vettel giúp RedBull có một hy vọng mong manh trong cuộc chiến cho chức vô địch với BrawnGP.
Chiến thắng hoàn hảo của Vettel.
Với tốc độ không thể truy cản, tay đua trẻ người Đức ung dung dẫn đầu cuộc đua mà không gặp bất kỳ trở ngại nào. Vettel chắc chắn là một tay đua đầy triển vọng để các ông lớn săn đuổi ở những mùa giải sau.
Sau khi ban tổ chức ban hành lệnh phạt trừ 5 bậc cho 5 tay đua Barrichello, Button, Sutil, Alonso và Buemi, thì buổi sáng ngày chủ nhật, các đội đua đã khiếu nại cho hành vi của mình. Qua đó Barrichello chỉ bị phạt trừ 1 bậc do đã hoàn thành vòng phân hạng và băng qua vị trí tai nạn sớm hơn khi trở lại Pitlane nhưng với tốc độ cao. Còn lại 4 tay đua thì chỉ bị trừ 3 bậc khi xuất phát. Do vậy Barrichello xếp thứ 6, Button nâng lên vị trí thứ 10. Alonso xếp thứ 16 còn Sutil đứng thứ 8 cùng Buemi tạm thời ở vị trí 13. Ngoài ra Heikki Kovalainen cũng bị trừ 5 bậc vì phải thay hộp số sau tai nạn tại vòng phân hạng.
Màn xuất phát luôn là màn rượt đuổi hấp dẫn đáng mong chờ nhất. Lewis Hamilton sử dụng KERS bứt phá vượt qua Jarno Trulli để chiếm lấy vị trí thứ 2 ngay ở khúc cua đầu tiên. Vettel thì vững vàng ở vị trí số 1 bằng một cú bẻ lái rất “ngọt” sau khúc cua đầu tiên.
Màn xuất phát của các tay đua.
Heidfeld, Kimi Raikkonen và Barrichello vẫn giữ được vị trí phía sau 3 tay đua dẫn đầu. Nhưng Button thì lại bị Kubica qua mặt khá dễ dàng ở vị trí thứ 10, tay đua đang dẫn đầu bảng xếp hạng vẫn có nguy cơ đánh mất danh hiệu vô địch nếu thi đấu kém thuyết phục như nửa cuối mùa giải này.
Heikki Kovalainen cũng khéo léo giành lấy vị trí thứ 7 sau khi vượt qua đến 4 tay đua xếp trên bằng hệ thống KERS của MP4-24. Ngay phía sau, Sutil cũng vượt qua Nico Rosberg để dành lại vị trí thứ 8 của mình. Force India đang tỏ ra rất mạnh với những cải tiến khí động học trên hai chiếc xe của Vijay Mallya. Tốc độ được cải thiện rõ rệt và sức mạnh của chiếc Force India vẫn bám đuổi các ông lớn cho những điểm số quan trọng.
Phía trước, Vettel thoải mái tăng tốc rồi liên tiếp nới rộng khoảng cách với Hamilton ở phía sau. Chỉ 3 vòng đua, khoảng cách đã tăng lên là trên 3 giây, tay đua trẻ của RedBull thi đấu khá ung dung nhưng lại chính xác tuyệt đối. Trulli bị tụt lại vị trí thứ 3 nhưng cũng không để chiếc xe Bạc bỏ lại quá xa, Toyota có đủ sức mạnh để bắt kịp McLaren trên mặt đường sân nhà này. Ngược lại với Vettel, chiếc xe của Webber phải vào Pitlane hai vòng liên tiếp để điều chỉnh lại thân xe, cơ hội có điểm của Webber ở Suzuka là hoàn toàn bất khả thi.
Vòng thứ 6, Buemi phải trở lại PitLane vì chiếc xe gặp trục trặc hệ thống côn từ sau tai nạn tại vòng đua phân hạng. Toro Rosso phải chấp nhận những sự cố này với vẻ mặt thất vọng cho tay đua trẻ người Thụy Sỹ.
Một lần nữa Sutil lại nóng vội để mất điểm.
Sự kịch tính diễn ra ở vòng thứ 11, Sutil tăng tốc và gây áp lực cho Kovalainen phía trước. Trong lúc đó Button cũng đủ thời gian vượt qua cả Kubica và Nico Rosberg dành lấy vị trí thứ 9, cho dù khoảng cách với Sutil còn gần 2 giây. Tuy nhiên, Sutil đã quá nóng vội khi vượt Kovalainen ở Casio Triangle. Chiếc Force India vừa đủ vượt lên trên thì chiếc MP4-24 không phanh kịp lao đến khiến cho Sutil bị quay tròn trên đường. Va chạm đó khiến Sutil bị tụt lại vị trí 14, người hùng của Vijay lại trở về vị trí trắng tay ở Suzuka.
PitStop đầu tiên diễn ra mà không có thay đổi nào trên bảng thứ tự các tay đua. Vettel vẫn dẫn đầu với khoảng cách 8 giây so với Lewis Hamilton, Trulli bám phía sau chiếc xe Bạc với 3 giây chậm hơn. Heidfeld, Kimi và Barrichello vẫn duy trì tốt những vị trí của mình sau khi xuất phát.
Riêng Nico Rosberg thì lựa chọn cho mình lối chơi bền bỉ và âm thầm phía sau. Và hiệu quả của lối chơi này đã phát huy ngay sau PitStop đâu tiên. Do có lượng nhiên liệu lớn và có số vòng đua nhiều hơn 5 vòng so các đối thủ phía trước, Rosberg đã tích lũy đủ thời gian để vượt qua Button sau khi tiến hành tiếp nhiên liệu. Rosberg leo lên vị trí thứ 7 và chia đôi hai tay đua của Brawn.
Chiến thuật PitStop tại Suzuka thực sự lên ngôi khi Jarno Trulli đã chủ động áp sát Hamilton. Sau 2 vòng đua nhiều hơn nhà cựu vô địch, Trulli đã dành lại vị trí thứ 2 từ chiếc xe Bạc khi trở lại đường đua. Một kết quả hoàn toàn hợp lý với Toyota khi họ đã có một đội ngũ nhân viên hoàn hảo phía sau những cỗ máy tốc độ, lần tiếp nhiên liệu của Trulli chỉ mất 6,7 giây.
Trở về với phía cuối của đoàn đua, Renault lựa chọn chiến thuật 1 PitStop cho cả hai tay đua Alonso và Grosjean. Tuy nhiên, do xuất phát khá thấp và chiếc xe nặng đầy nhiên liệu cặp đôi này vẫn không thể lọt được vào nhóm tranh chấp điểm ở Suzuka. Tương tự như Renault là Fisichella, thao tác của tay đua Italia trên F60 khá chậm khiến cho chiếc xe Đỏ không thể bắt kịp nhóm phía trên.
Tuy nhiên, Kimi Raikkonen đã thể hiện khác hẳn người đồng đội ở phía sau. “Ice Man” sử dụng KERS và áp đảo Nick Heidfeld, với 5 vòng đua trước khi vào PitStop, Kimi tiến sát tới vị trí của chiếc BMW với khoảng cách chỉ hơn 1 giây. Ferrari đã tính toán và cho Kimi vào tiếp nhiên liệu sớm hơn Heidfeld 1 vòng đủ để tay đua Phần Lan chiếm lấy vị trí số 4 với PitStop thứ hai nhanh hơn đối thủ.
Nico Rosberg thì tiếp tục sử dụng chiến thuật nhiên liệu để có số vòng đua nhiều hơn Barrichello và Nick Heidfeld. Sự bền bỉ của Williams đã có câu trả lời ngay khi Rosberg thoát khỏi PitLane, tay đua này đã vượt mặt hai đối thủ bằng thời gian tiếp nhiên liệu là dưới 6 giây, Rosberg ung dung chiếm lấy vị trí thứ 5.
Tay đua trẻ Alguersuari liên tiếp gặp nạn.
Khi cuộc đua đi đến những vòng cuối cùng thì bất ngờ lại đến ở góc cua 130R, góc cua với nhiều tai nạn nguy hiểm, tay đua còn lại của Toro Rosso là Jaime Alguersuari trượt bánh khi xe lao đi với vận tốc gần 300 km/h. Chiếc STR4 đâm thẳng vào bục chỉ đường rồi lao vào barrier vỡ vụn, xe An Toàn được lệnh lên đường. Alguersuari đã kết thúc một ngày thất vọng cho Toro Rosso khi cả hai chiếc xe đều không thể hoàn thành cuộc đua.
Sau khi xe An Toàn trở về PitLane, đoàn đua lại tiếp tục tăng tốc cho 5 vòng đua còn lại. Không có sự thay đổi nào trong thứ tự các tay đua khi cán đích. Vettel ăn mừng chiến thắng thứ 4 trong sự nghiệp và thu hẹp khoảng cách với Button trên bảng xếp hạng. Trulli và Hamilton hài lòng bằng việc kết thúc cuộc đua mà vẫn giữ vững vị trí ban đầu. Kimi Raikkonen với những nỗ lực cuối cùng trên chiếc F60 cũng tìm được 5 điểm và duy trì vị trí thứ 3 của Ferrari trên bảng xếp hạng.
Rosberg cán đích nhanh hơn Nick Heidfeld chỉ 0,8 giây, tiếp sau đó là cặp đôi của Brawn băng qua khán đài trung tâm để dành được những điểm cuối dùng ở Suzuka. Button lại tiếp tục bị Vettel và Barrichello thu hẹp khoảng cách, khiến cho 2 vòng đấu còn lại sẽ là hai cuộc chiến rất căng thẳng giữa 3 tay đua này.
Vettel đã hoàn tất nhiệm vụ được giao và tiếp tục duy trì hy vọng cho RedBull với danh hiệu đầu tiên. Vòng đấu tiếp theo tại Interlagos sẽ là nơi tay đua người Đức phải dành chiến thắng nếu muốn bắt kịp cặp đôi của Brawn. Interlagos sẽ diễn ra ngày 16-18/10/2009.
Kết quả F1 2009 Suzuka:
st1\:*{behavior:url(#ieooui) } /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;}
TT | Tay đua | Đội đua | Vòng | Thời gian | Điểm |
1 | Sebastian Vettel | RBR-Renault | 53 | 1:28:20.443 | 10 |
2 | Jarno Trulli | Toyota | 53 | +4.8 giây | 8 |
3 | Lewis Hamilton | McLaren-Mercedes | 53 | +6.4 giây | 6 |
4 | Kimi Räikkönen | Ferrari | 53 | +7.9 giây | 5 |
5 | Nico Rosberg | Williams-Toyota | 53 | +8.7 giây | 4 |
6 | Nick Heidfeld | BMW Sauber | 53 | +9.5 giây | 3 |
7 | Rubens Barrichello | Brawn-Mercedes | 53 | +10.6 giây | 2 |
8 | Jenson Button | Brawn-Mercedes | 53 | +11.4 giây | 1 |
9 | Robert Kubica | BMW Sauber | 53 | +11.7 giây | |
10 | Fernando Alonso | Renault | 53 | +13.0 giây | |
11 | Heikki Kovalainen | McLaren-Mercedes | 53 | +13.7 giây | |
12 | Giancarlo Fisichella | Ferrari | 53 | +14.5 giây | |
13 | Adrian Sutil | Force India-Mercedes | 53 | +14.9 giây | |
14 | Vitantonio Liuzzi | Force India-Mercedes | 53 | +15.7 giây | |
15 | Kazuki Nakajima | Williams-Toyota | 53 | +17.9 giây | |
16 | Romain Grosjean | Renault | 52 | +1 Vòng | |
17 | Mark Webber | RBR-Renault | 51 | +2 Vòng | |
Bỏ cuộc | Jaime Alguersuari | STR-Ferrari | 43 | Tai nạn | |
Bỏ cuộc | Sebastien Buemi | STR-Ferrari | 11 | Trục trặc |
Bảng xếp hạng các tay đua sau vòng 15:
st1\:*{behavior:url(#ieooui) } /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;}
TT | Tay đua | Đội đua | Điểm |
1 | Jenson Button | Brawn-Mercedes | 85 |
2 | Rubens Barrichello | Brawn-Mercedes | 71 |
3 | Sebastian Vettel | RBR-Renault | 69 |
4 | Mark Webber | RBR-Renault | 51.5 |
5 | Kimi Räikkönen | Ferrari | 45 |
6 | Lewis Hamilton | McLaren-Mercedes | 43 |
7 | Nico Rosberg | Williams-Toyota | 34.5 |
8 | Jarno Trulli | Toyota | 30.5 |
9 | Fernando Alonso | Renault | 26 |
10 | Timo Glock | Toyota | 24 |
11 | Felipe Massa | Ferrari | 22 |
12 | Heikki Kovalainen | McLaren-Mercedes | 22 |
13 | Nick Heidfeld | BMW Sauber | 15 |
14 | Robert Kubica | BMW Sauber | 9 |
15 | Giancarlo Fisichella | Ferrari | 8 |
16 | Adrian Sutil | Force India-Mercedes | 5 |
17 | Sebastien Buemi | STR-Ferrari | 3 |
18 | Sebastien Bourdais | STR-Ferrari | 2 |
19 | Kazuki Nakajima | Williams-Toyota | 0 |
20 | Nelsinho Piquet | Renault | 0 |
21 | Vitantonio Liuzzi | Force India-Mercedes | 0 |
22 | Luca Badoer | Ferrari | 0 |
23 | Romain Grosjean | Renault | 0 |
24 | Jaime Alguersuari | STR-Ferrari | 0 |
Bảng xếp hạng các đội đua sau vòng 15:
st1\:*{behavior:url(#ieooui) } /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;}
TT | Đội đua | Điểm |
1 | Brawn-Mercedes | 156 |
2 | RBR-Renault | 120.5 |
3 | Ferrari | 67 |
4 | McLaren-Mercedes | 65 |
5 | Toyota | 54.5 |
6 | Williams-Toyota | 34.5 |
7 | Renault | 26 |
8 | BMW Sauber | 24 |
9 | Force India-Mercedes | 13 |
10 | STR-Ferrari | 5 |
Dũng Lê
Theo DV