F1 Singapore - Hamilton cán đích hoàn hảo
Một chiến thắng đẳng cấp của Lewis Hamilton với màn trình diễn kịch tính bất ngờ trên mặt đường Singapore.
Chiến thắng ngọt ngào của Ngọc Đen |
Không có bất cứ sai lầm nào đến từ chiếc xe Bạc dẫn đầu, sức mạnh và sự ổn định giúp Hamilton kiểm soát hoàn toàn “dòng sông ánh sáng”. Cuộc đọ sức giữa Vettel và Brawn đã bất ngờ đổi chiều trong một buổi tối kém may mắn của RedBull.
Màn khởi đầu rất chủ động của chiếc xe số 1 giúp Hamilton dẫn đầu đoàn đua khá dễ dàng. Phía sau Nico Rosberg băng băng tiến đến và vượt lên trên Vettel để dành lấy vị trí thứ 2. Alonso cũng áp sát Webber và vượt qua chiếc RedBull ngay khúc cua số 2. Trong khi đó, Nick Heidfeld lại phải chọn giải pháp bắt đầu cuộc đua từ PitLane vì trục trặc của hệ thống nhiên liệu.
Cặp đôi của Brawn không bỏ lỡ cơ hội khi xuất phát và đều vượt lên trên 2 đối thủ, sau khúc cua số 3 Barrichello đã nằm ở vị trí số 7 còn Button dành được vị trí thứ 10. Timo Glock cũng xuất sắc đoạt lấy vị trí thứ 5 cho Toyota. Riêng Ferrari vẫn không thể bứt phá với F60 khi bao quanh là hàng rào barrier nguy hiểm, Kimi kẹt lại giữa hai chiếc Toro Rosso còn Fisichella thì bị Force India khóa chặt.
Màn rượt đuổi ngày khi xuất phát |
Sự kịch tính được đẩy lên từ khi Webber bị ban tổ chức phạt nhường lại vị trí cho Alonso khi tay đua người Úc cố ý vượt bên ngoài ranh giới đường đua, đó là bắt đầu cho một ngày vất vả của RedBull. Vòng thứ 3, Grosjean phải chấp nhận bỏ cuộc vì chiếc xe không vận hành như mong muốn, tay đua của Renault cũng chưa thể có điểm khi ngồi vào vị trí của Nelson Piquet Jr.
Phía cuối đoàn đua, Alguersuari không có được phong độ tốt và luôn bị Adrian Sutil đeo bám quyết liệt, Fisichella âm thầm rình cơ hội phía sau hai tay đua này tạo ra một màn rượt đuổi tay ba hết sức hấp dẫn. Khoảng cách của 3 chiếc xe không quá 1 giây nhưng mặt đường hẹp khiến cho việc bứt phá vô cùng khó khăn.
Sau khi những chiếc xe dẫn đầu vào PitStop nạp nhiên liệu, vòng đua 18, Nico Rosberg đã phạm một sai lầm khá đáng tiếc khi chèn qua vạch giới hạn lúc ra khỏi PitLane. Chính vì việc này ban tổ chức đã xử phạt Rosberg phải chạy 1 vòng qua PitStop và cơ hội dành vị trí á quân đã rời khỏi tay đội đua Williams.
Sutil đã quá nóng vội |
Ngay sau đó, vòng thứ 19, Sutil quyết định vượt qua tay đua trẻ Alguersuari ở khúc cua 14. Tuy nhiên, tại một cung đường hẹp và khó, chiếc Force India trượt bánh và quay tròn trên mặt đường. Tay đua người Đức cố gắng quay trở lại đường đua thì chiếc BMW của Nick Heidfeld lao tới cắt ngang mũi xe của Sutil. Mảnh vỡ rơi khắp mặt đường khúc cua 14, Nick Hiedfeld phải dừng lại trong PitStop và xe An Toàn xuất hiện, Sutil cũng phải dừng bước sau đó 4 vòng đua cùng bộ đôi Toro Rosso.
Phía sau xe An Toàn, Hamilton vẫn vững vàng ngôi số 1, Vettel xếp trên Timo Glock và Alonso trong khi Rosberg sẽ phải thực hiện hình phạt trong PitLane. Cặp đôi Brawn lạnh lùng và chắc chắn kẹp lấy Webber ở giữa đoàn đua, còn Kovalainen dành được vị trí có điểm cuối cùng tại thời điểm đó.
Tưởng chừng như Hamilton sẽ dễ dàng chiến thắng khi cuộc đua được tiếp tục, thì lúc đó Vettel đột ngột bùng nổ. Chỉ 2 vòng đua, chiếc RedBull đã tiến gần đến với tay đua người Anh, khoảng cách chỉ dưới 1 giây và cuộc đua lại tiếp tục cho những pha tấn công của Vettel. Nhưng KERS đã giúp Hamilton khóa chặt cánh cửa với tay đua trẻ phía sau, với lượng nhiên liệu nhiều hơn, McLaren vẫn tin chắc rằng, vị trí số 1 sẽ đứng vững cho đến lúc tiếp nhiên liệu lần thứ 2.
Tuy nhiên, may mắn đã không thuộc về Vettel, trong lúc bám đuổi chiếc xe Bạc, gương phải của tay đua này bị bung khỏi thân xe rồi văng ra mặt đường. Khả năng quan sát phía sau bị hạn chế và Vettel có vẻ khá lúng túng. Điều đó thể hiện rõ nhất khi tiến hành PitStop thứ 2, Vettel đã vội vã chạy xe trên 60 km/h để bắt kịp thời gian của Hamilton. Chính vì thế, ban tổ chức đã nghiêm khắc xử lý tình huống của Vettel với hình phạt tương tự như Nico Rosberg. Vettel chạy thêm 1 vòng trong PitLane để rồi tụt lại vị trí thứ 4.
Cú sốc tiếp tục đến với RedBull, hệ thống phanh của Webber đã bốc khói trước khi vào PitStop, nhưng tay đua này vẫn được lệnh lăn bánh. Sau đúng 1 vòng đua tiếp theo, Webber đã không thể phanh được nữa, chiếc xe trượt tròn ngay ở góc cua số 1 rồi đâm vào barrier. Cuộc chơi với Webber cho chức vô địch đã kết thúc, một ngày không may cho Webber và RedBull.
Webber buồn bã rời đường đua Singapore. |
Liên tiếp RedBull gặp sự cố là cơ hội của Alonso, Glock, Barrichello và Button. Glock chiếm lấy vị trí thứ 2 cùng Alonso có được một vé lên bục nhận giải với 1 Fastest Lap khá muộn 1’48”240. Kovalainen và Kubica cũng được nâng lên một bậc để tạm thời dành vị trí có điểm ở Singapore.
Jenson Button đã thể hiện hai bộ mặt trái ngược nhau ở ngày phân hạng và đua chính thức. Khi phân hạng, Button kém thuyết phục bao nhiêu thì khi đua chính thức tay đua này lại tỏ ra lạnh lùng và mạnh mẽ bấy nhiêu. Chỉ cần 6 vòng đua nhiều hơn đồng đội trước khi vào tiếp nhiên liệu, Barrichello đã phải ngậm ngùi đứng dưới Button đến gần 10 giây. Button dành vị trí thứ 5 còn Barrchello đẩy xuống thứ 6.
Hamilton nhẹ nhàng cán vạch đích mà không có đối thủ phía sau, một chiến thắng ngọt ngào cho McLaren, những cải tiến trên chiếc MP4-24 đã tỏ rõ hiệu quả trên mặt đường nóng bỏng. Cho dù đã trở thành nhà cựu vô địch nhưng với thành tích này người hâm mộ sẽ tin tưởng vào ngày trở lại ngôi vương của Lewis Hamilton.
Glock tiến đến sau đó gần 10 giây để đánh dấu 1 ngày tuyệt vời cho Toyota. Alonso dành được 6 điểm quan trọng trước hoàn cảnh rất khó khăn với Renault. Vettel vớt lấy vị trí thứ 4 cho RedBull và đã cảm nhận được cơ hội vô địch gần như không còn, thật đáng tiếc cho Vettel khi tay đua này có lối thi đấu rất bùng nổ mạnh mẽ.
Button khá yên tâm cho chuyến đi Singapore lần này, nhập cuộc ở vị trí 11 nhưng kết thúc với 4 điểm, khoảng cách được tăng lên trong cuộc chiến đến ngôi vô địch cùng đồng đội Barrichello, người về sau Button chỉ chưa đầy 2 giây. Button vẫn là một đối thủ rất đáng gờm cho tay đua Brazil nếu muốn vượt qua trên bảng xếp hạng. Rõ ràng cặp đôi của Brawn là xuất sắc nhất mùa giải năm nay khi họ luôn ghi điểm trên mọi mặt đường.
Ferrari rời Singapore trắng tay trên chiếc F60 chậm chạp, không có sự cải tiến, nhiệm vụ của Kimi và Fisichella với 3 vòng đấu còn lại chỉ là hoàn thành vòng đua vì mọi đầu tư của Màu Đỏ đã dành hết cho mùa giải 2010. Không thể trách Fisichella hay Kimi Raikkonen vì vòng đua này không có chỗ cho sự liều lĩnh. Kovalainen cùng Kubica cũng đã dành được hai vị trí có điểm cuối cùng trong bảng xếp hạng sau một cuộc đua nhọc nhằn.
Ánh sáng của đường đua đã để lại một cuộc chiến khá ngoạn mục, rời Singapore, người hâm mộ sẽ tiến về màn rượt đuổi tại Công Viên Suzuka sau đây 5 ngày. Barrichello vẫn còn cơ hội thu hẹp khoảng cách với Button và Suzuka chính là nơi tay đua Brazil phải tạo ra sự khác biệt nếu muốn lật đổ ngôi vị số 1 của Jenson Button.
Kết quả F1 2009 Singapore:
TT | Tay đua | Đội đua | Vòng | Thời gian | Điểm |
1 | Lewis Hamilton | McLaren-Mercedes | 61 | 1:56:06.337 | 10 |
2 | Timo Glock | Toyota | 61 | +9.6 giây | 8 |
3 | Fernando Alonso | Renault | 61 | +16.6 giây | 6 |
4 | Sebastian Vettel | RBR-Renault | 61 | +20.2 giây | 5 |
5 | Jenson Button | Brawn-Mercedes | 61 | +30.0 giây | 4 |
6 | Rubens Barrichello | Brawn-Mercedes | 61 | +31.8 giây | 3 |
7 | Heikki Kovalainen | McLaren-Mercedes | 61 | +36.1 giây | 2 |
8 | Robert Kubica | BMW Sauber | 61 | +55.0 giây | 1 |
9 | Kazuki Nakajima | Williams-Toyota | 61 | +56.0 giây | |
10 | Kimi Räikkönen | Ferrari | 61 | +58.8 giây | |
11 | Nico Rosberg | Williams-Toyota | 61 | +59.7 giây | |
12 | Jarno Trulli | Toyota | 61 | +73.0 giây | |
13 | Giancarlo Fisichella | Ferrari | 61 | +79.8 giây | |
14 | Vitantonio Liuzzi | Force India-Mercedes | 61 | +93.5 giây | |
Bỏ cuộc | Jaime Alguersuari | STR-Ferrari | 47 | +14 Vòng | |
Bỏ cuộc | Sebastien Buemi | STR-Ferrari | 47 | +14 Vòng | |
Bỏ cuộc | Mark Webber | RBR-Renault | 45 | +16 Vòng | |
Bỏ cuộc | Adrian Sutil | Force India-Mercedes | 23 | +38 Vòng | |
Bỏ cuộc | Nick Heidfeld | BMW Sauber | 19 | +42 Vòng | |
Bỏ cuộc | Romain Grosjean | Renault | 3 | +58 Vòng |
Bảng xếp hạng các tay đua sau vòng 14:
TT | Tay đua | Đội đua | Điểm |
1 | Jenson Button | Brawn-Mercedes | 84 |
2 | Rubens Barrichello | Brawn-Mercedes | 69 |
3 | Sebastian Vettel | RBR-Renault | 59 |
4 | Mark Webber | RBR-Renault | 51.5 |
5 | Kimi Räikkönen | Ferrari | 40 |
6 | Lewis Hamilton | McLaren-Mercedes | 37 |
7 | Nico Rosberg | Williams-Toyota | 30.5 |
8 | Fernando Alonso | Renault | 26 |
9 | Timo Glock | Toyota | 24 |
10 | Jarno Trulli | Toyota | 22.5 |
11 | Felipe Massa | Ferrari | 22 |
12 | Heikki Kovalainen | McLaren-Mercedes | 22 |
13 | Nick Heidfeld | BMW Sauber | 12 |
14 | Robert Kubica | BMW Sauber | 9 |
15 | Giancarlo Fisichella | Ferrari | 8 |
16 | Adrian Sutil | Force India-Mercedes | 5 |
17 | Sebastien Buemi | STR-Ferrari | 3 |
18 | Sebastien Bourdais | STR-Ferrari | 2 |
19 | Kazuki Nakajima | Williams-Toyota | 0 |
20 | Nelsinho Piquet | Renault | 0 |
21 | Luca Badoer | Ferrari | 0 |
22 | Vitantonio Liuzzi | Force India-Mercedes | 0 |
23 | Romain Grosjean | Renault | 0 |
24 | Jaime Alguersuari | STR-Ferrari | 0 |
Bảng xếp hạng các đội đua sau vòng 14:
TT | Đội đua | Điểm |
1 | Brawn-Mercedes | 153 |
2 | RBR-Renault | 110.5 |
3 | Ferrari | 62 |
4 | McLaren-Mercedes | 59 |
5 | Toyota | 46.5 |
6 | Williams-Toyota | 30.5 |
7 | Renault | 26 |
8 | BMW Sauber | 21 |
9 | Force India-Mercedes | 13 |
10 | STR-Ferrari | 5 |
Dũng Lê
Theo DV