F1 Monza: Brawn lại đăng quang
Bằng chiến thuật PitStop hợp lý và tốc độ tuyệt vời, Barrichello cùng Jenson Button làm chủ cuộc chơi trong khi Hamilton gây thất vọng cho McLaren.
Brawn có một chiến thắng áp đảo
Chỉ cần 1 lần vào tiếp nhiên liệu, hai chiếc xe của Brawn đã xuất sắc giành lấy hai vị trí dẫn đầu ở đường đua Monza. Kết quả này phản ánh rõ sức mạnh kỹ thuật và chiến thuật của đội đua đang dẫn đầu bảng xếp hạng trước sự bám đuổi của RedBull.
Ngay sau khi có lệnh xuất phát, Hamilton cùng Kimi Raikkonen vượt lên nhanh chóng ngay tại Variante Del Rettifilo, phía sau là Sutil chịu sự bám đuổi của cặp đôi Brawn GP. Về phía RedBull thì Monza không phải là một mặt đường may mắn để tăng tốc, Vettel bị kẹp lại vị trí thứ 9 còn đồng đội Mark Webber thì gặp tai nạn tại khúc cua Veriante Della Roggia khi chưa đầy 1 vòng đua.
Webber kết thúc cuộc đua khi chưa vượt qua 1 vòng đua.
Chiếc xe số 2 của Kovalainen cũng không thể gây áp lực nào cho nhóm phía trên rồi dần để mất vị trí vào tay Liuzzi và Alonso. Phía giữa đoàn đua, Fisichella trên chiếc F60 vươn lên vị trí thứ 11 và chờ đợi cơ hội phía sau Nick Heidfeld, Vettel và Kubica. Tay đua chủ nhà không có được sự điều khiển thoải mái nhất trên chiếc xe Đỏ nên Fisichella cần có được một kết quả thật tốt trong vòng đua đầu tiên.
Phía trước, Hamilton thể hiện đẳng cấp với những Fastest Lap đầu tiên và bỏ lại phía sau là Kimi cùng Adrian Sutil. Khoảng cách sau 4 vòng đã lên đến hơn 5 giây và nhà đương kim vô địch làm chủ hoàn toàn Monza.
BMW đã thể hiện một bộ mặt khá buồn tẻ trong nhiều vòng đấu gần đây, sau 9 vòng đua, cánh trước của Kubica bị hỏng do va chạm từ lúc xuất phát với Webber, tay đua Ba Lan phải vào PitStop theo lệnh của ban tổ chức vì mức độ nguy hiểm của cuộc đua. Đáng buồn cho Kubica, sau khi thay cánh trước được 7 vòng chiếc BMW đã phải bỏ cuộc vì lỗi động cơ. Đây là mùa giải tồi tệ nhất của Kubica và BMW trong nhiều năm qua.
Không có nhiều tay đua sử dụng chiến thuật 2 PitStop ở Monza lần này, do đó với Hamilton, Kimi và Sutil phải cần có một khoảng cách an toàn với cặp đôi Brawn phía sau. Tuy nhiên, mọi chuyện không hề dễ dàng với chiếc xe Bạc dẫn đầu, khi mức nhiên liệu ít dần, Barrichello và Button bắt đầu cuộc chinh phục và rút ngắn khoảng cách so với vị trí số 1. Trong khi đó, Kimi chỉ có thể sử dụng KERS nhằm giữ vững vị trí trước Sutil mà không thể bám đuổi được Hamilton cũng như bứt phá so với Brawn.
Sutil khiến cho Kimi có một ngày làm việc vất vả
Sau PitStop đầu tiên, Barrichello đã tạm dẫn đầu đoàn đua cùng với Jenson Button bám phía sau với 4 giây chậm hơn. Cặp đôi này có mức nhiên liệu lớn hơn từ vòng phân hạng nên có thể duy trì vị trí nhiều hơn McLaren và Ferrari gần 10 vòng đua. Từ lúc đó Barrichello liên tiếp lập Fastest Lap để bứt phá với Hamilton, chiến thuật của Brawn đã tỏ ra vô cùng chính xác và hợp lý.
Bất ngờ đầu tiên xảy ra khi vòng đấu thứ 22 đang diễn ra, chiếc Force India của Liuzzi đã bất ngờ bốc khỏi khi thoát khỏi Curva Grande. Lúc đó, Liuzzi đang rất khả quan ở vị trí thứ 7 phía sau Alonso, màn ra mắt khá ấn tượng của Liuzzi trước khán giả quê nhà đã kết thúc bằng một sự cố kỹ thuật ngoài ý muốn, thật đáng tiếc cho Liuzzi và Vijay Mallya.
Một ngày không may mắn cho Liuzzi
Với chỉ 1 PitStop, Brawn chờ đợi lần tiếp nhiên liệu thứ 2 của 3 tay đua dẫn đầu. Và đúng như kịch bản đã được định sẵn, thời gian của Hamilton – Kimi và Sutil không thể đủ để giữ vị trí trước hai tay đua Brawn phía sau khi tiến hành PitStop thứ 2. Lúc này, gần như mọi chuyện đã an bài cho cuộc chơi vì đường đua Monza khá thuận lợi cho tốc độ của Barrichello và Button.
Ngay phía sau nhóm dẫn đầu là Alonso đang ổn định hơn với hệ thống KERS, tiếp đến là Kovalainen và Nick Heidfeld đều nằm trong danh sách có điểm ở vòng này. Kovalainen vẫn không thể là một tay đua có được sự chắc chắn cho dù vòng phân hạng là rất tốt, nhiều lần trong mùa giải này, tay đua Phần Lan đã để mất cơ hội một cách đáng tiếc.
Bước vào những vòng đấu cuối, Hamilton bắt đầu đuổi kịp Jenson Button. Kimi Raikkonen vẫn đủ sức phòng ngự trước những màn áp sát quyết liệt của Sutil, khán giả đã được trở lại với Spa khi chiếc Force India một lần nữa không chịu “buông tha” cho ông lớn Ferrari.
Bất ngờ lớn nhất đã đến ở vòng đua cuối cùng, trong lúc cố gắng bám đuổi Button, Hamilton đã thi đấu rất nỗ lực nhằm chiếm lấy vị trí thứ 2. Chiếc Brawn phía trước vẫn tỏ ra vững vàng vượt qua hết tất cả các khúc cua rất “ngọt” khiến cho Hamilton không còn giữ được bình tĩnh và vẫn tiếp tục tăng tốc với KERS.
Và điều gì đến cũng phải đến, Hamilton vượt qua góc cua Curve Di Lesmo bằng tốc độ quá cao, chiếc xe Bạc trượt bánh quay tròn rồi lao thẳng vào barrier. Mảnh vỡ rơi khắp mặt đường khiến cho xe An Toàn được lệnh chuyển bánh. Cho dù chỉ có một sai lầm duy nhất nhưng khoảng cách giữa người hùng và kẻ thất bại ở Monza thật rất mong manh.
Hamilton thất bại vì một sai lầm duy nhất.
Barrichello cán đích với niềm hân hoan trong garage của Brawn, tay đua dẫn đầu bảng xếp hạng, Jenson Button cũng đơn giản dành lấy vị trí thứ 2 để lần thứ 4 trong mùa giải Brawn kết thúc cuộc đua bằng hai vị trí cao nhất. Sau đó gần 30 giây, Kimi cũng cán đích trước Adrian Sutil khi hiệu lệnh xe An Toàn vẫn được đưa ra.
Cho dù không dành được kết quả như mong đợi nhưng Adrian Sutil vẫn có thể tự hào vì điểm số đầu tiên trong sự nghiệp kiếm được ở Monza giúp cho Force India có một mùa giải thành công nhất trong lịch sử. Alonso và Kovalainen cũng song hành về đích với tốc độ rất chậm, Heidfeld và Vettel cũng có được những điểm cuối cùng ở Monza.
Đây là một chiến thắng rất quan trọng của Brawn và riêng Barrichello. Sau vòng đấu này, một lần nữa khoảng cách của 2 tay đua dẫn đầu lại được thu hẹp chỉ còn 14 điểm. Với phong độ cao, tay đua người Brazil vẫn đủ khả năng tranh dành ngôi vị số một với Jenson Button.
Ngược lại với Brawn, thành tích của RedBull ở Monza lại là một thất bại, Webber phải dừng bước còn Vettel chỉ có được 1 điểm duy nhất. Khả năng bám đuổi của bộ đôi RedBull sẽ không còn nhiều áp lực lên tay đua số 1 trên bảng xếp hạng. Với chỉ 4 vòng đua, cuộc cạnh tranh sẽ chủ yếu nằm trong tay bộ đôi của Brawn. Cuộc trình diễn tiếp theo sẽ diễn ra tại bầu trời đêm trên đường phố Singapore vào ngày 25 - 27/9/2009.
Kết quả F1 2009 Monza:
TT | Tay đua | Đội đua | Vòng | Thời gian | Điểm |
1 | Rubens Barrichello | Brawn-Mercedes | 53 | 1:16:21.706 | 10 |
2 | Jenson Button | Brawn-Mercedes | 53 | +2.8 giây | 8 |
3 | Kimi Räikkönen | Ferrari | 53 | +30.6 giây | 6 |
4 | Adrian Sutil | Force India-Mercedes | 53 | +31.1 giây | 5 |
5 | Fernando Alonso | Renault | 53 | +59.1 giây | 4 |
6 | Heikki Kovalainen | McLaren-Mercedes | 53 | +60.6 giây | 3 |
7 | Nick Heidfeld | BMW Sauber | 53 | +82.4 giây | 2 |
8 | Sebastian Vettel | RBR-Renault | 53 | +85.4 giây | 1 |
9 | Giancarlo Fisichella | Ferrari | 53 | +86.8 giây | |
10 | Kazuki Nakajima | Williams-Toyota | 53 | +162.163 giây | |
11 | Timo Glock | Toyota | 53 | +163.925 giây | |
12 | Lewis Hamilton | McLaren-Mercedes | 52 | Tai nạn | |
13 | Sebastien Buemi | STR-Ferrari | 52 | +1 Vòng | |
14 | Jarno Trulli | Toyota | 52 | +1 Vòng | |
15 | Romain Grosjean | Renault | 52 | +1 Vòng | |
16 | Nico Rosberg | Williams-Toyota | 51 | +2 Vòng | |
Ret | Vitantonio Liuzzi | Force India-Mercedes | 22 | +31 Vòng | |
Ret | Jaime Alguersuari | STR-Ferrari | 19 | +34 Vòng | |
Ret | Robert Kubica | BMW Sauber | 15 | +38 Vòng | |
Ret | Mark Webber | RBR-Renault | 0 | Tai nạn |
Bảng xếp hạng các tay đua sau vòng 13:
TT | Tay đua | Đội đua | Điểm |
1 | Jenson Button | Brawn-Mercedes | 80 |
2 | Rubens Barrichello | Brawn-Mercedes | 66 |
3 | Sebastian Vettel | RBR-Renault | 54 |
4 | Mark Webber | RBR-Renault | 51.5 |
5 | Kimi Räikkönen | Ferrari | 40 |
6 | Nico Rosberg | Williams-Toyota | 30.5 |
7 | Lewis Hamilton | McLaren-Mercedes | 27 |
8 | Jarno Trulli | Toyota | 22.5 |
9 | Felipe Massa | Ferrari | 22 |
10 | Heikki Kovalainen | McLaren-Mercedes | 20 |
11 | Fernando Alonso | Renault | 20 |
12 | Timo Glock | Toyota | 16 |
13 | Nick Heidfeld | BMW Sauber | 12 |
14 | Giancarlo Fisichella | Ferrari | 8 |
15 | Robert Kubica | BMW Sauber | 8 |
16 | Adrian Sutil | Force India-Mercedes | 5 |
17 | Sebastien Buemi | STR-Ferrari | 3 |
18 | Sebastien Bourdais | STR-Ferrari | 2 |
19 | Kazuki Nakajima | Williams-Toyota | 0 |
20 | Nelsinho Piquet | Renault | 0 |
21 | Luca Badoer | Ferrari | 0 |
22 | Romain Grosjean | Renault | 0 |
23 | Jaime Alguersuari | STR-Ferrari | 0 |
24 | Vitantonio Liuzzi | Force India-Mercedes | 0 |
Bảng xếp hạng các đội đua sau vòng 13:
TT | Đội đua | Điểm |
1 | Brawn-Mercedes | 146 |
2 | RBR-Renault | 105.5 |
3 | Ferrari | 62 |
4 | McLaren-Mercedes | 47 |
5 | Toyota | 38.5 |
6 | Williams-Toyota | 30.5 |
7 | BMW Sauber | 20 |
8 | Renault | 20 |
9 | Force India-Mercedes | 13 |
10 | STR-Ferrari | 5 |
Dũng Lê
Theo DV