F1 Monza: Bản lĩnh nhà vô địch
Một lần nữa Lewis Hamilton xuất sắc dành Pole Position trước sự bám đuổi quyết liệt của Force India và Ferrari.
Pole Position thứ hai cho McLaren trong mùa giải này. |
Nhà đương kim vô địch đã tỏ rõ sức mạnh và bản lĩnh trên chiếc MP4-24, Hamilton lấn lướt trong toàn bộ mặt đường nóng bỏng ở Monza. Nhưng điều làm ngạc nhiên gần 15 vạn khán giả trên trường đua là thành tích tuyệt vời của Adrian Sutil, tay đua này chỉ chịu thua Hamilton chưa đầy 0,2 giây.
Q1 là niềm vui của Ferrari khi Kimi Raikkonen tiếp tục dẫn đầu đoàn đua bằng vị trí số 1, Fisichella cũng hoàn thành vòng đua ở vị trí thứ 10 để tiếp tục cuộc chơi. Xếp thứ 2 ở vòng này là Hamilton với 0,026 giây chậm hơn. So với kết quả tại Spa, tay đua người Anh đã cho thấy chiếc MP4-24 rất ổn định với hệ thống KERS quen thuộc.
Brawn và RedBull cũng đủ thời gian để lọt vào vòng sau mà không tốn quá nhiều nhiên liệu. Với hệ thống KERS mới được trang bị, Renault cũng dễ dàng đi tiếp. Điều thú vị nhất tại vòng 1 là màn trình diễn ấn tượng của Force India, cả Sutil và Liuzzi đều đạt thành tích rất tốt trước các ông lớn.
Bất ngờ bị loại ở Q1 là cặp đôi của Williams, Rosberg và Nakajima không thể đưa chiếc xe chạy nhanh hơn so với những đối thủ phía trước, việc giữ nhiệt cho những chiếc lốp Bridgestone đã ảnh hưởng xấu đến thành tích của 2 tay đua này. Bộ đôi của Toro Rosso cũng không khá gì hơn khi được về trên sân đấu quê hương, Buemi và Alguersuari nằm lại ở 2 vị trí cuối cùng. Tay đua còn lại dừng cuộc chơi là Timo Glock của Toyota.
BMW phải bỏ cuộc quá sớm. |
Ngay đầu Q2, thì sự cố đã liên tiếp đến với BMW, cả Heidfeld và Kubica đều phải dừng bước vì lỗi ở động cơ. Với áp lực động cơ rất lớn nên cả hai chiếc xe này đều không thể hoàn thành nhiệm vụ như mong đợi và nếu phải thay động cơ thì cặp đôi này sẽ bị trừ 10 bậc khi xuất phát ở ngày đua chính thức.
Vòng 2 là màn trình diễn của Brawn khi hai chiếc xe này mạnh mẽ trở lại, Button lập Fastest Lap ở vòng phân hạng cùng với Barrichello xếp thứ 3. Hamilton cũng đơn giản để dành lấy vị trí thứ 2 chia đôi hai tay đua của Brawn. Lúc này, những vị trí tiếp theo là sự tranh dành của Force India và RedBull, Kimi Raikkonen tiếp tục nuôi hy vọng để chiếm vị trí thứ 6 sau vòng 2.
Có lẽ người đáng buồn nhất là Fisichella, tay đua này được ngồi lên chiếc F60 trên mặt đường quê hương cùng hàng vạn khán giả nhiệt tình nhưng Fisichella cũng chỉ kết thúc ở vị trí thứ 14 với gần 1 giây chậm hơn người dẫn đầu. Để thao tác tốt với chiếc xe Đỏ thì chắc chắn tay đua Italia cần thêm nhiều thời gian hơn. Hai tay đua còn lại dừng bước là Trulli và Grosjean của Renault.
Màn thi đấu hấp dẫn nhất luôn nằm ở Q3, vòng phân hạng cuối cùng, Kimi Raikkonen, Hamilton và Sutil là 3 chiếc xe ra khỏi PitLane sớm nhất. Lúc đó, Brawn vẫn đang còn tiếp tục “làm ấm” những chiếc lốp trong Garage mà không có bất cứ động tĩnh gì sau nửa thời gian thi đấu trôi qua.
Sau 2 vòng đua xuất sắc, Hamilton dành trọn ưu thế ở vị trí số 1 trước sự bám đuổi của Adrian Sutil. Tuy nhiên, Force India đã chuẩn bị mức nhiên liệu an toàn cho tay đua người Đức và nhanh chóng bắt kịp tốc độ của McLaren. Khi thời gian chỉ còn tính bằng giây, Sutil lao qua Curva Porabolica nhanh hơn Hamilton rồi cán đích chiếm lấy ngôi số 1. Garage đội đua Ấn Độ như nổ tung một lần nữa trước màn trình diễn xuất sắc này.
Sức mạnh đáng ngạc nhiên của Adrian Sutil. |
Nhưng ngay lập tức, Kimi Raikkonen xuất hiện, chiếc F60 nhanh chóng băng qua hàng trăm lá cờ đỏ rực ở khán đài trung tâm. Tuy nhiên, KERS cũng chỉ đủ giúp Kimi áp đảo vị trí thứ 2 của Hamilton.
Tưởng chừng như Pole Position đã lần thứ 2 thuộc về Vijay Mallya thì Hamilton vẫn kiên trì bằng 1 vòng đua cuối cùng. Tận dụng hoàn hảo hệ thống KERS và độ nhạy của thân xe, tay đua người Anh nhanh hơn thời gian của Sutil trên từng chặng tính giờ. Kinh nghiệm cùng sự linh hoạt đã giúp Hamilton băng băng về đích rồi độc chiếm lấy ngôi dẫn đầu. Heikki Kovalainen cũng dành được vị trí thứ 4 trên chiếc MP4-24 còn lại cho McLaren.
Vòng phân hạng thứ 3 hoàn toàn là cuộc chinh phục của McLaren - Force India và Ferrari, trong khi đó RedBull và Brawn không đặt nhiều áp lực vào động cơ nên đã đổ mức nhiên liệu khá lớn để dành chiến thuật cho ngày đua chính thức. Cả hai đội đua này không thể vượt qua thời gian của 4 vị trí dẫn đầu. Xếp ở chính giữa 4 tay đua này là Liuzzi và Alonso trên chiếc R29 hoàn toàn mới.
Với KERS, McLaren và Ferrari vẫn có chút ưu thế trước các đối thủ. Nhưng tại vòng đua chính thức, Variante Del Rettifilo mới chính là bước ngoặt của cuộc đua. Mười vị trí dẫn đầu vẫn có thể bứt phá và tạo nên những cuộc tranh dành quyết liệt ở nhóm phía trên. Chỉ một sai lầm cũng sẽ khiến cho cuộc chơi phải kết thúc, đây sẽ hứa hẹn là một màn trình diễn rực lửa trên mặt đường Monza.
Kết quả vòng phân hạng F1 2009 Monza
Thứ tự Số xe Tay đua Đội đua Q1 Q2 Q3 Số vòng 1 1 Lewis Hamilton McLaren-Mercedes 1:23.375 1:22.973 1:24.066 23 2 20 Adrian Sutil Force India-Mercedes 1:23.576 1:23.070 1:24.261 24 3 4 Kimi Räikkönen Ferrari 1:23.349 1:23.426 1:24.523 28 4 2 Heikki Kovalainen McLaren-Mercedes 1:23.515 1:23.528 1:24.845 27 5 23 Rubens Barrichello Brawn-Mercedes 1:23.483 1:22.976 1:25.015 23 6 22 Jenson Button Brawn-Mercedes 1:23.403 1:22.955 1:25.030 26 7 21 Vitantonio Liuzzi Force India-Mercedes 1:23.578 1:23.207 1:25.043 26 8 7 Fernando Alonso Renault 1:23.708 1:23.497 1:25.072 25 9 15 Sebastian Vettel RBR-Renault 1:23.558 1:23.545 1:25.180 23 10 14 Mark Webber RBR-Renault 1:23.755 1:23.273 1:25.314 24 11 9 Jarno Trulli Toyota 1:24.014 1:23.611 20 12 8 Romain Grosjean Renault 1:23.975 1:23.728 22 13 5 Robert Kubica BMW Sauber 1:24.001 1:23.866 17 14 3 Giancarlo Fisichella Ferrari 1:23.828 1:23.901 24 15 6 Nick Heidfeld BMW Sauber 1:23.584 1:24.275 14 16 10 Timo Glock Toyota 1:24.036 11 17 17 Kazuki Nakajima Williams-Toyota 1:24.074 9 18 16 Nico Rosberg Williams-Toyota 1:24.121 12 19 12 Sebastien Buemi STR-Ferrari 1:24.220 12 20 11 Jaime Alguersuari STR-Ferrari 1:24.951 11
Lê Dũng
Theo DV