F1 Malaysian: Button dễ dàng chiến thắng
Sepang đã có buổi chiều đầy thử thách, một cuộc đua ngắn nhất trong lịch sử F1 trên đất Kuala Lumpur.
Button lần thứ 2 liên tiếp đứng trên bục chiến thắng
BrawnGP vẫn hoàn toàn chiếm ưu thế tốc độ tại vòng đấu thứ 2 này nhưng chiến thắng tại Sepang của Button dễ dàng hơn ở Melbourne rất nhiều. Một sự khởi đầu tuyệt đối cho tay đua người Anh này. Tất nhiên, Jenson Button sẽ là ứng cử viên số 1 cho chức vô địch năm nay.
Như dự báo, bầu trời tại Kuala Lumpur bị mây đen bao phủ cho dù khi có lệnh xuất phát, mặt đường Sepang vẫn hoàn toàn khô ráo. Đèn đỏ vụt tắt, Nico Rosberg từ vị trí thứ 4 nhanh chóng vượt mặt 2 tay đua Toyota rồi cả Button để chiếm lấy vị trí dẫn đầu đoàn đua. Button bị tụt lại phía sau trong khi Alonso, Kimi và Barrichello khéo léo vọt lên.
Bầu trời với mây đen bao phủ ở Sepang
Sau khúc cua đầu tiên, thứ tự đã thay đổi đáng kể, Rosberg dẫn đầu, ngay phía sau là Jarno Trulli, Alonso, Button, Kimi và Barrchello. Tay đua Kubica đã có trục trặc với động cơ ngay khi xuất phát và tụt lại vị trí thứ 18. Không quá một vòng đua, chiếc BMW của Kubica bỗng nhiên bốc cháy kéo theo lần trắng tay thứ 2 liên tiếp của tay đua Ba Lan này.
Một tay đua lớn khác là Heikki Kovalainen cũng không có được niềm vui khi phải dừng cuộc chơi ngay ở vòng đầu tiên. Heikki đã bị văng xe ra khỏi đường đua ngay khúc cua thứ 6, như vậy là sau 2 GP đầu tiên, tay đua McLaren này chưa hoàn thành được nổi một vòng đua trọn vẹn. Trong khi đó, Lewis Hamilton leo lên vị trí thứ 10 còn Massa đứng thứ 12.
Tốc độ không thể ngăn cản của BrawnGP
Không phải chờ quá lâu, Jenson Button nhẹ nhàng vượt qua Alonso để tiếp tục bắt kịp Trulli và Rosberg. Renault không thể ngăn cản nổi sức mạnh của BrawnGP, sau khi vượt qua Alonso, Button đã bỏ lại phía sau mình 4 giây nhanh hơn. Barrichello cũng bắt kịp rồi vượt qua Alonso sau 3 vòng đua, tốc độ của BrawnGP thật sự vượt trội.
Với Ferrari và McLaren, sau vòng phân hạng, họ đã nhận thấy rõ khó khăn trước mắt nên đã có kế hoạch PitStop cho Massa và Lewis Hamilton. Hai chiếc xe này được đổ đầy nhiên liệu, và nếu không có quá nhiều thay đổi thì chỉ cần 1 lần vào PitStop so với 2 lần của các đối thủ khác. Nhưng thực tế tại Sepang đã chứng tỏ đó là sai lầm của các ông lớn. Các đối thủ khác băng băng lao đi với chiếc xe nhẹ hơn, tạo khoảng cách an toàn đủ để vào PitStop mà vẫn có thể xếp trên những tay đua phía sau.
Ở giữa đoàn đua, Vettel hoàn toàn làm chủ cuộc chơi, tay đua này vượt qua Nick Heidfeld rồi bám đuổi nhóm thứ 2 đang dẫn trước là Alonso. Đến vòng thứ 10, Kimi Raikkonen dùng hệ thống KERS vượt qua Alonso để có được vị trí thứ 5. Chiếc xe của Alonso vẫn tiếp tục chịu áp lực từ phía sau, Webber luôn áp sát chờ đợi cơ hội vượt lên.
Sai lầm chiến thuật và kĩ thuật của Ferrari.
Trời bắt đầu có dấu hiệu mưa nhỏ, từ vòng đấu thứ 13 đến 15, lần lượt các tay đua vào PitStop cho lần tiếp nhiên liệu đầu tiên nhưng với lốp trơn thông thường, Kimi Raikkonen ngay lập tức nhận được chỉ thị từ đội đua cho biết trời sẽ mưa lớn trong ít phút nữa và chờ đợi PitStop với loại lốp trời mưa nặng. Một lần nữa chiến thuật của Ferrari đã sai lầm, trời đã mưa rất nhỏ không phù hợp với loại lốp mưa nặng mà Kimi đã thay. Sau khi các tay đua khác cũng vào thay lốp mưa nhẹ, Kimi vẫn bị kẹt lại tận vị trí thứ 13 do tốc độ quá chậm.
Được lợi từ nhiên liệu nhiều hơn, Lewis và Massa chưa vào PitStop mà vẫn tiếp tục lao đi. Lewis lên thứ 6 còn Massa cũng có được vị trí thứ 8. Nhưng mặt đường đã bắt đầu ướt và rất trơn khiến 2 tay đua lớn này cũng không kéo dài được thời gian với lốp cũ. Việc chọn lốp rất khó khăn tại Sepang, mưa nhỏ không kéo dài mà các tay đua đều sử dụng lốp mưa nhẹ. Dựa vào ưu thế đó, Timo Glock sau khi vào PitStop lần thứ 2 thay lốp mưa nặng đã có một cuộc bứt phá hết sức ngoạn mục. Từ vị trí thứ 10, Glock mạnh mẽ vượt qua Bourdais, Massa rồi Lewis Hamilton chỉ trong vòng đua thứ 25.
Glock bắt kịp Button
Sang vòng đua thứ 26, Timo Glock cho thấy mình thi đấu dưới mưa tốt như thế nào, lần lượt Webber, Barrichello và Trulli đều bị Glock qua mặt dễ dàng. Sau 2 vòng đua tay đua người Đức đã leo lên vị trí thứ 3. Trời đã thực sự mưa lớn, và ngay lập tức sự lộn xộn đã diễn ra trong Pitlane, các tay đua vưa thay lốp mưa nhẹ đều phải đổi loại lốp mưa nặng.
Chính trong sự lộn xộn đó Nick Heidfeld, tay đua không được để ý từ đầu cuộc đua, đã chỉ có 1 lần vào PitStop duy nhất với lốp mưa nặng. Từ vị trí thứ 9, Nick vươn lên vị trí dẫn đầu đoàn đua. Tuy nhiên do Nick không thể làm chủ được mặt đường quá ướt, Button và Glock cũng đủ sức để bắt kịp chiếc BMW. Button vượt qua Nick Heidfeld ở vòng đấu thứ 30.
Thêm một cuộc đua buồn cho Vettel, tay đua trẻ đã rất cố gắng thi đấu, nhưng điều kiện thời tiết khắc nghiệt đã khiến Vettel bị văng xe ra khỏi đường đua và dừng cuộc chơi ở vòng đua thứ 30. Thêm một nỗi thất vọng với RedBull cho dù Vettel đã rất nỗ lực. Liên tiếp, Lewis Hamilton, Alonso, Fisichella và Nick Heidfeld cũng không thể làm chủ mặt đường. Những cỗ máy xoay tròn trên mặt đường Sepang.
Cuộc chơi phải dừng lại vì thời tiết quá khắc nghiệt.
Mưa như trút nước, tầm nhìn là rất ngắn, mặt đường đua như một dòng nước lớn và đó là lúc xe An toàn lên đường làm nhiệm vụ. Cờ đỏ được phất lên, cuộc đua phải tạm dừng cho đến khi thời tiết ở Kuala Lumpur thuận lợi hơn. Tất cả các tay đua phải dừng lại vạch xuất phát chờ đợi cho lần xuất phát thứ 2.
Nhưng sau gần 1 giờ chờ đợi, dù cơn mưa đã kết thúc tuy nhiên ánh sáng không còn đủ để cuộc đua tiếp tục. Lúc đó tại Malaysia đã là 18h56 và ban tổ chức đã có quyết định cuối cùng: Cuộc đua kết thúc và các tay đua xe giữ nguyên vị trí hiện tại làm kết quả với số điểm bằng một nửa chặng đấu thông thường.
Như một món quà, BrawnGP và Button đã có thêm một chiến thắng mà không cần phải cạnh tranh nốt 23 vòng đua còn lại. Tuy nhiên, chiến thắng của Button là hoàn toàn xứng đáng với tốc độ vượt trội. Nick Heidfeld có được vị trí thứ 2 sau chiến thuật PitStop hợp lý. Timo Glock giữ vững được vị trí thứ 3 khi xuất phát. Tay đua còn lại của Toyota là Trulli xếp thứ 4 ngay trên Rubens Barrichello và Webber. Đương kim vô địch Lewis Hamilton cùng Nico Rosberg chia nhau 2 vị trí cuối cùng trong danh sách có điểm cuối cùng.
Thêm một lần nữa trắng tay cho ông lớn Ferrari, chiến thuật của Màu Đỏ đã bị thời tiết phá hỏng. Một trong những khởi đầu tồi tệ nhất trong lịch sử Ferrari với F1. McLaren có được 1 điểm sau nỗ lực của Lewis Hamilton nhưng không làm thỏa mãn những người hâm mộ đội đua này. Renault cũng phải trắng tay ở Sepang, một mùa giải đang trở nên khốc liệt hơn với những gã khổng lồ.
BrawnGP vững bước tiến với 2 chiến thắng trong tay, Toyota cũng bám sát phía sau với những kết quả khả quan. RedBull cùng BMW cũng có được những điểm số quan trọng để bước vào những cuộc đấu khó khăn phía trước. Với BrawnGP, dường như họ có thể chiến thắng ở bất kỳ vòng đua nào hay bất kỳ đối thủ nào. Trước mắt sẽ là Thượng Hải vào ngày 17-19/4/2009, vòng đua được mong chờ cho sự trở lại của các ông lớn và sự bứt phá của BrawnGP.
Kết quả vòng đấu Malaysian GP:
TT | Tay đua | Đội đua | Vòng | Thời gian | Điểm |
1 | Jenson Button | Brawn-Mercedes | 31 | Về nhất | 5 |
2 | Nick Heidfeld | BMW Sauber | 31 | +22,7 giây | 4 |
3 | Timo Glock | Toyota | 31 | +23,5 giây | 3 |
4 | Jarno Trulli | Toyota | 31 | +46,1 giây | 2,5 |
5 | Rubens Barrichello | Brawn-Mercedes | 31 | +47,3 giây | 2 |
6 | Mark Webber | RBR-Renault | 31 | +52,3 giây | 1,5 |
7 | Lewis Hamilton | McLaren-Mercedes | 31 | +60,7 giây | 1 |
8 | Nico Rosberg | Williams-Toyota | 31 | +71,5 giây | ,5 |
9 | Felipe Massa | Ferrari | 31 | +76,9 giây | |
10 | Sebastien Bourdais | STR-Ferrari | 31 | ||
11 | Fernando Alonso | Renault | 31 | ||
12 | Kazuki Nakajima | Williams-Toyota | 31 | ||
13 | Nelsinho Piquet | Renault | 31 | ||
14 | Kimi Räikkönen | Ferrari | 31 | ||
15 | Sebastian Vettel | RBR-Renault | 30 | +1 Vòng | |
16 | Sebastien Buemi | STR-Ferrari | 30 | +1 Vòng | |
17 | Adrian Sutil | Force India-Mercedes | 30 | +1 Vòng | |
18 | Giancarlo Fisichella | Force India-Mercedes | 29 | +2 Vòng | |
Bỏ cuộc | Robert Kubica | BMW Sauber | 1 | +30 Vòng | |
Bỏ cuộc | Heikki Kovalainen | McLaren-Mercedes | 0 | +31 Vòng |
Bảng xếp hạng các tay đua:
TT | Tay đua | Đội đua | Điểm |
1 | Jenson Button | Brawn-Mercedes | 15 |
2 | Rubens Barrichello | Brawn-Mercedes | 10 |
3 | Jarno Trulli | Toyota | 8,5 |
4 | Timo Glock | Toyota | 8 |
5 | Nick Heidfeld | BMW Sauber | 4 |
6 | Fernando Alonso | Renault | 4 |
7 | Nico Rosberg | Williams-Toyota | 3,5 |
8 | Sebastien Buemi | STR-Ferrari | 2 |
9 | Mark Webber | RBR-Renault | 1,5 |
10 | Lewis Hamilton | McLaren-Mercedes | 1 |
11 | Sebastien Bourdais | STR-Ferrari | 1 |
12 | Adrian Sutil | Force India-Mercedes | 0 |
13 | Felipe Massa | Ferrari | 0 |
14 | Giancarlo Fisichella | Force India-Mercedes | 0 |
15 | Kazuki Nakajima | Williams-Toyota | 0 |
16 | Sebastian Vettel | RBR-Renault | 0 |
17 | Nelsinho Piquet | Renault | 0 |
18 | Kimi Räikkönen | Ferrari | 0 |
19 | Robert Kubica | BMW Sauber | 0 |
20 | Heikki Kovalainen | McLaren-Mercedes | 0 |
Bảng xếp hạng các đội đua:
TT | Đội đua | Điểm |
1 | Brawn-Mercedes | 25 |
2 | Toyota | 16,5 |
3 | BMW Sauber | 4 |
4 | Renault | 4 |
5 | Williams-Toyota | 3,5 |
6 | STR-Ferrari | 3 |
7 | RBR-Renault | 1,5 |
8 | McLaren-Mercedes | 1 |
9 | Force India-Mercedes | 0 |
10 | Ferrari | 0 |
Dũng Lê
Theo DV