Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

F1 Istanbul: Vinh quang vẫn thuộc về Button

Thêm một chiến thắng đơn giản được Button đón nhận như một món quà từ những sai lầm của tay đua trẻ Vettel.

F1 Istanbul: Vinh quang vẫn thuộc về Button

Thêm một chiến thắng đơn giản được Button đón nhận như một món quà từ những sai lầm của tay đua trẻ Vettel.

F1 Istanbul: Vinh quang vẫn thuộc về Button
Lần thứ 6 của Button.

Mới chỉ có 7 vòng đấu diễn ra, nhưng gần như Button và BrawnGP đã làm nên một giải đấu dành riêng cho tay đua người Anh này. Chiến thắng liên tiếp và áp đảo của BrawnGP thể hiện sự ổn định đầy mạnh mẽ giúp Button có thể chạm một tay vào chức vô địch mùa giải 2009.

Tại vạch xuất phát, Barrichello đã không bắt kịp đoàn đua, hệ thống điện trên tay lái của chiếc BrawnGP đột nhiên mất kiểm soát. Khi đoàn xe ầm ầm lao qua thì Barrichello đã tụt lại vị trí thứ 12. Vettel cũng hoàn toàn làm chủ đoàn đua trong nhưng khúc cua đầu tiên dưới sự truy đuổi của Button.

F1 Istanbul: Vinh quang vẫn thuộc về Button
Vettel làm chủ những km đầu tiên.

Cặp đôi Ferrari cũng bị đám đông phía sau ép chặt cùng với khả năng phòng ngự rất tốt của nhóm phía trên là Rosberg và Trulli. Sau khi ra khỏi đám đông, Massa vươn lên thứ 6 còn Kimi Raikkonen tụt lại thứ 9.

Bước ngoặt của cuộc đấu đã đến không lâu sau màn xuất phát an toàn của các tay đua. Vettel trượt bánh tại khuc cua số 11 và nhường lại vị trí dẫn đầu cho Button. Và cũng như kịch bản của những vòng đấu trước, Button tăng tốc bỏ lại Vettel và Webber phía sau. Khi có khoảng trống trước mặt, Button luôn là người nhanh nhất, liên tiếp lập Fastest Lap và gia tăng khoảng cách với 2 chiếc RedBull.

F1 Istanbul: Vinh quang vẫn thuộc về Button
Button bỏ lại RedBull ở phía sau.

Người phải bỏ cuộc đầu tiên là Fisichella khi chiếc Force India mới chỉ chạy được hơn 20km. Như vậy cho đến sau cuộc đua tại Istanbul, Fisichella đã có liên tiếp 27 chặng đua mà không ghi được bất kỳ một điểm nào. Thành tích quá tồi khi tay đua này rời khỏi Renault.

Trong khi Lewis Hamilton gặp quá nhiều khó khăn ở vị trí thứ 17 thì người đồng đội trên chiếc MP4-24 thứ 2 còn gặp khó khăn gấp bội. Heikki Kovalainen phải chống đỡ những phá tấn công áp đảo của Rubens Barrichello. Tuy nhiên, chiếc McLaren vẫn phần nào làm chủ tình thế khi sử dụng KERS để phòng ngự lại sự đe dọa của BrawnGP. Trong một pha tấn công của Rubens, va chạm giữa hai tay đua này đã sảy ra. Bánh trước của Rubens vướng vào thân chiếc MP4-24 rồi quay tròn. Sau đó chỉ có Heikki là giữ nguyên được vị trí còn Rubens Barrichello lại tiếp tục tụt xuống vị trí thứ 17.

F1 Istanbul: Vinh quang vẫn thuộc về Button
Sự nóng vội của Rubens.

Câu chuyện buồn của tay đua Brazil vẫn chưa dừng lại. Chỉ sau khi va chạm với Heikki 2 vòng đua, Rubens bắt kịp Adrian Sutil nhưng trong lúc nóng vội tìm đường vượt lên tay đua này tiếp tục đâm vào đuôi chiếc Force India phía trước. Cánh trước của Barrichello bị gãy và phải thay thế mới, lúc đó, Brawn cũng đã cảm thấy một nửa của mình trắng tay trong vòng đấu này. Khi ra khỏi PitStop đầu tiên, Barrichello nằm lại vị trí cuối cùng.

Trong khi Button ung dung dẫn đầu đoàn đua thì Vettel đột ngột lấy lại cảm giác tốc độ. Sau PitStop đầu tiên, Vettel nhanh chóng thu hẹp khoảng cách từ 5 giây xuống còn 2 giây so với Button. Tuy nhiên, trong lần này sai lầm lại ở chiến thuật của RedBull. Khi khoảng cách đã chỉ là 0,2 giây thì lượng nhiên liệu trong khoang chứa chiếc RedBull giảm mạnh. Đội đua này đã chọn giải pháp 3 PitStop cho Vettel khi màn rượt đuổi đang diễn ra hấp dẫn. Chính vì lẽ đó, Button chẳng phải chịu thêm bất kỳ áp lực nào sau PitStop thứ hai và thứ ba của Vettel. Từ lúc này, tay đua người Anh hoàn toàn tận hưởng vòng đấu của riêng mình.

F1 Istanbul: Vinh quang vẫn thuộc về Button
Những pha rượt đuổi ít ỏi làm nóng đường đua Istanbul.

Trong những vòng đấu cuối cùng, do mặt đường quá ít những cơ hội nên không có gì thay đổi trên bảng thứ tự các tay đua. Button nhẹ nhàng cán vạch đích lần lượt tiến đến phía sau là hai chiếc RedBull của Webber và Vettel. Tiếp theo là Jarno Trulli cùng Nico Rosberg tìm thấy những điểm số quan trọng ở vòng đấu này khi Toyota và Williams đều có bước xuất phát rất tốt. Massa, người từng 3 lần liên tiếp vinh danh ở đây, chỉ có thể kết thúc vòng đua với vị trí thứ 6. Mầu Đỏ vẫn là cái bóng của chính họ trong những mùa giải trước ở Istanbul. Và đó là kết quả khả dĩ nhất cho Ferrari khi Kimi Raikkonen ngậm ngùi trắng tay trước chiến thuật 1 PitStop của Timo Glock. Ngoài ra, Kubica cũng kiếm được 2 điểm sau rất nhiều thất bại gần đây của BMW.

Cuộc đua trên đất Thổ đã kết thúc mà không có nhiều pha trình diễn gay cấn hấp dẫn. BrawnGP quá mạnh và quá nhanh để các đội đua khác có thể bắt kịp lúc này, không có bất kỳ một sự cạnh tranh đáng kể nào từ những đội đua còn lại. Cơ hội chiến thắng đã tuột khỏi tay Vettel khá đơn giản cho dù tay đua người Đức dành được Pole Position. Với vị trí hiện tại, Button sẽ làm chủ hoàn toàn giải đấu và việc lên ngôi vương chỉ còn là thời gian.

Kết quả F1 2009 Istanbul:

TT

Tay đua

Đội đua

Vòng

Thời gian

Điểm

1

Jenson Button

Brawn-Mercedes

58

1:26:24.848

10

2

Mark Webber

RBR-Renault

58

+6.7 giây

8

3

Sebastian Vettel

RBR-Renault

58

+7.4 giây

6

4

Jarno Trulli

Toyota

58

+27.8 giây

5

5

Nico Rosberg

Williams-Toyota

58

+31.5 giây

4

6

Felipe Massa

Ferrari

58

+39.9 giây

3

7

Robert Kubica

BMW Sauber

58

+46.2 giây

2

8

Timo Glock

Toyota

58

+46.9 giây

1

9

Kimi Räikkönen

Ferrari

58

+50.2 giây

10

Fernando Alonso

Renault

58

+62.4 giây

11

Nick Heidfeld

BMW Sauber

58

+64.3 giây

12

Kazuki Nakajima

Williams-Toyota

58

+66.3 giây

13

Lewis Hamilton

McLaren-Mercedes

58

+80.4 giây

14

Heikki Kovalainen

McLaren-Mercedes

57

+1 Vòng

15

Sebastien Buemi

STR-Ferrari

57

+1 Vòng

16

Nelsinho Piquet

Renault

57

+1 Vòng

17

Adrian Sutil

Force India-Mercedes

57

+1 Vòng

18

Sebastien Bourdais

STR-Ferrari

57

+1 Vòng

Ret

Rubens Barrichello

Brawn-Mercedes

47

+11 Vòng

Bảng xếp hạng các tay đua sau chặng 7:

TT

Tay đua

Đội đua

Điểm

1

Jenson Button

Brawn-Mercedes

61

2

Rubens Barrichello

Brawn-Mercedes

35

3

Sebastian Vettel

RBR-Renault

29

4

Mark Webber

RBR-Renault

27.5

5

Jarno Trulli

Toyota

19.5

6

Timo Glock

Toyota

13

7

Nico Rosberg

Williams-Toyota

11.5

8

Felipe Massa

Ferrari

11

9

Fernando Alonso

Renault

11

10

Kimi Räikkönen

Ferrari

9

11

Lewis Hamilton

McLaren-Mercedes

9

12

Bạn có thể quan tâm