F1 Istanbul: Thư hùng trên đất Thổ
Con đường đến với chức vô địch của Brawn sẽ gặp một trở ngại không nhỏ, khi Istanbul chính là "mảnh đất thiêng" của Massa và Kimi trong suốt 4 mùa giải vừa qua.
Liệu Button có thể chiến thắng ở Istanbul? |
Qua 4 năm tổ chức thi đấu F1, Istanbul được mệnh danh là một trong những đường đua thách thức nhất với các tay đua. Tại đây có được sự cao thấp của địa hình, một cung đường cong có tốc độ lớn nhất và những góc cua ngoặt hết sức căng thẳng. Thử thách tại Istanbul luôn được đáp trả bằng những cuộc giằng co rực lửa và hấp dẫn.
Đường đua Istanbul có độ dài 5.338 m, hoàn thành 58 vòng đua, các tay đua sẽ phải trải qua gần 310 km. Mặt đường có độ rộng trung bình chỉ 15m, đây chính là thách thức lớn nhất khi bứt phá ở những đoạn cong có tốc độ cao.
Kỷ lục cho một vòng đua nhanh nhất thuộc về Joan Pablo Motoya với 1’24”770 thực hiện vào mùa giải 2005. Kimi Raikkonen là người “mở hàng” cho chiến thắng đầu tiên tại Istanbul vào mùa giải đó, liên tục 3 năm tiếp theo, Massa thống trị đường đua này khi khoác chiếc áo Màu Đỏ.
Với 14 khúc cua và không có nhiều cơ hội chiếm vị trí trong nửa đầu vòng đua, độ dốc thay đổi khiến cho sự thăng bằng của xe phải làm việc hết sức linh hoạt. Tuy nhiên cơ hội cho những cuộc cạnh tranh sẽ nằm tại 3 góc cua cuối cùng khi tốc độ đột ngột giảm từ 310 km/h xuống 85 km/h. Lực hãm cần thiết tại vòng đấu này là không lớn nên lốp mềm sẽ tạo ưu thế thuận lợi hơn trong những đoạn ngắn cuối cùng.
Istanbul có một mặt đường khá giống như trường đấu Interlagos tại Brazil. Một đoạn thẳng thông qua khán đài trung tâm với 25.000 chỗ ngồi rồi đột ngột xuống dốc cua trái và phải liên tiếp. Sự trùng lặp lại được tiếp tục với những cú cua trái bằng tốc độ ngoạn mục ở trên cả hai đường đua nóng này. Độ thăng bằng của xe sẽ là yếu tố quyết định cho chiến thắng ở Istanbul.
Có lẽ cũng chính vì những sự giống nhau đó mà Massa đã luôn thi đấu tốt khi đến với Istanbul và Interlagos. Đây chính là trở ngại cho “The Brawn” khi tinh thần của Ferrari đang lên rất cao. Ngay trước vòng đấu thứ 7 này, ban chỉ đạo của Màu Đỏ đã quyết tâm đạt mục tiêu: “Chiến thắng đầu tiên” sau thành tích tốt ở Monaco.
Sơ đồ đường đua Istanbul |
Điều đáng lưu ý nhất tại Istanbul chính là góc cua số 8, đó là góc cua có tốc độ cao nhất mùa giải: hơn 270 km/h. Lực ly tâm là rất lớn khi xe lướt qua, độ nén trực tiếp dồn vào 2 chiếc lốp bên phải cùng với sự mài mòn rất cao. Chỉ một sai lầm nhỏ cũng khiến cho xe văng khỏi mặt đường, tại góc cua này sẽ thể hiện sự nhạy cảm và điêu luyện của các tay đua tốc độ.
Vòng đua trên đất Thổ Nhĩ Kỳ không phải là một mặt đường có nhiều trở ngại cho lốp xe cũng như động cơ. Chủ yếu lốp xe sẽ làm việc nặng hơn bên phía phải và bung nhanh khi đi vào những đoạn thẳng dài. Hỗ trợ cho lốp xe sẽ chính là việc điều chỉnh độ nghiêng cho cánh trước, việc này nhằm đảm bảo sự cân bằng cho xe tốt hơn và hạn chế những ảnh hưởng cho lốp. Về với Istanbul, hầu như các tay đua đều có được hộp số mới, mặt khác, động cơ chỉ đạt hiệu suất 65% nên không quá gây lo lắng cho các đội đua dưới trời nắng nóng.
Một vòng đấu sẽ hứa hẹn là cuộc cạnh tranh hấp dẫn giữa BrawnGP và Ferrari khi thành tích ở Istanbul đang nghiêng hẳn về đội đua Italia. Tất nhiên, RedBull, Toyota hay Williams cũng sẽ luôn rình rập tìm kiếm cơ hội từ phía sau. Sự ổn định của Brawn chắc chắn sẽ gặp trở ngại không nhỏ với kinh nghiệm của Ferrari tại đây.
Lịch thi đấu F1 2009 Istanbul
Thứ 6 - 5/06/2009:
Làm quen với đường đua 1: 14h00 – 15h30
Làm quen với đường đua 2: 18h00 – 19h30
Trực tiếp: DStv Supersports, Eurosports 2, Khabar, Kanal 5, TRT.
Thứ 7 – 6/06/2009:
Làm quen với đường đua 3: 15h00 – 16h00
Phân hạng: 18h00
Trực tiếp: DStv Supersports, Eurosports 2, Khabar, Kanal 5, TRT, Starsports.
Chủ Nhật – 7/06/2009:
Đua chính thức: 19h00
Trực tiếp: DStv Supersports, Eurosports 2, Khabar, Kanal 5, TRT, Starsports.
Dũng Lê
Theo DV