F1 Interlagos - Bước ngoặt quyết định
Jenson Button, Barrichello và Vettel đang hướng về Sao Paulo với một thử thách rất lớn tại mặt đường Interlagos.
Interlagos 2008 |
Đường đua Interlagos còn được biết đến với cái tên Autodromo Jose Carlos Pace, có tổng chiều dài một vòng đua là 4,309 km, trường đua này chiếm vị trí thứ hai trong danh sách những GP có nhiều vòng nhất của mùa mùa giải 2009. Với 71 lần chạy quanh Interlagos, cuộc đua sẽ trải dài 305,909 km để tìm ra người chiến thắng tại vòng đấu thứ 16 này. Juan Pablo Montoya là người giữ kỷ lục cho một vòng đua nhanh nhất với thời gian: 1'11"473 ở mùa giải 2004.
Button đang chịu một sức ép rất lớn khi chỉ một sai lầm trên đất Brazil cũng đủ để cơ hội vô địch rơi vào tay hai đối thủ cạnh tranh là Barrichello và Sebastian Vettel. Do vậy, Interlagos sẽ là một cuộc giằng co hết sức quyết liệt cho dù Rubens Barrichello và Jenson Button đều là 2 tay đua trên những chiếc xe của Brawn.
Trở lại mùa giải 2007, khi đó Hamilton và Alonso tranh giành lấy hai vị trí dẫn đầu để rồi Kimi Raikkonen ôm trọn chức vô địch chính trên mặt đường Interlagos với 1 điểm nhiều hơn. Bằng thời điểm này của mùa giải đó, Kimi Raikkonen đang kém Hamilton đến 17 điểm trên bảng xếp hạng. Vị trí thứ 3 của Vettel bây giờ có 16 điểm ít hơn so với tay đua dẫn đầu bảng xếp hạng, như vậy Vettel hoàn toàn có đủ tự tin để đoạt lấy danh hiệu đầu tiên của mình nếu Button và Barrichello phạm sai lầm.
Một góc đường đua Jose Carlos Pace |
Interlagos là một trường đua có đầy đủ các yếu tố về tốc độ cao cũng như những góc cua khó lường. Bứt phá và chiếm vị trí là rất khả thi ở mặt đường này. Đặc biệt là những khúc cua trái liên tiếp chiếm đến gần 50% quãng đường sẽ tạo ra một hành trình tiến về "Ngọn tháp của tốc độ" cho những khán giả đam mê.
Tại Interlagos, mặt đường có sự thay đổi về độ cao nhiều nhất trong toàn bộ hệ thống đường đua còn tổ chức thi đấu. Chính vì những khác biệt của mặt đường sẽ là một bài thuốc thử hiệu nghiệm cho hệ thống cân bằng xe. Trường đua này cao hơn 750m so với mặt nước biển, do đó áp suất không khí sẽ giảm đáng kể, ảnh hưởng không nhỏ đến sự làm việc của vỏ xe và động cơ. Mặt khác, vì có nhiều khúc cua gấp, lên xuống liên tiếp và quanh co sẽ tạo cơ hội thể hiện tài năng siêu hạng của các tay đua.
Hệ thống phanh sẽ ít gặp trở ngại ở trường đua này nhưng điều đáng ngại nhất là cánh trước mũi xe. Do cánh trước của xe F1 năm nay thấp hơn những mùa giải trước nên khả năng gặp sự cố là rất lớn. Nếu chạy ra khỏi mặt đường thì mũi xe sẽ đâm ngay vào triền đồi dốc khiến cho cánh trước dễ bị gãy và cơ hội tăng tốc là bất khả thi.
Góc cua số 1 sẽ là nơi dễ để chiếm vị trí nhất trên toàn bộ mặt đường này. Khi tăng tốc lên đến trên 300 km/h, động cơ chịu áp lực tối đa ở số 7 rồi đột ngột phanh gấp, tốc độ còn 100 km/h và đổ dốc qua “Senna S”. Góc cua này là một bước ngoặt rất khó kiểm soát vì độ mở của mặt đường tại đây không lớn, các tay đua phải thực sự trổ tài nếu muốn băng qua mà không bị văng khỏi mặt đường.
Điều đáng quan tâm hơn cho tính toán của các đội đua là PitStop tại Interlagos. Quãng đường PitLane ở vòng đua này dài hơn hẳn các vòng đấu khác. Thậm chí khúc cua trở lại đường đua chính cũng rất khó và hẹp, nếu không tập trung sẽ dễ bị trượt bánh ra lề cỏ và chậm hơn các đối thủ phía sau.
Những cung đường quanh co của Interlagos |
Những cái tên cũ và mới cũng được sự quan tâm đặc biệt khi F1 trở lại Brazil. Người con của thành phố Sao Paulo, Felipe Massa sẽ không thể tham gia vòng đấu trên quê nhà cho dù tay đua của Ferrari đã luyện tập trở lại trên chiếc F2007. Đây là một điều đáng tiếc cho các Tifosi và cả những người dân Sao Paulo vì Massa là người liên tiếp dành 3 Pole Position gần đây.
Tuy nhiên, Barrichello cũng là một người Brazil khác sẽ được đón chờ như người anh hùng khi trở về với Interlagos. Một lợi thế không nhỏ cho tay đua này trước khi tăng tốc tranh tài cùng Button và Vettel. Dành chiến thắng tại Sao Paulo luôn là món quà ý nghĩa nhất dành tặng những người hâm mộ cuồng nhiệt trên khắp các khán đài rực lửa của Interlagos.
Người chịu thiệt thòi ở vòng đấu này là Timo Glock trong màu áo Toyota. Tay đua người Đức do trấn thương chân trái sau GP Suzuka sẽ phải ngồi trong Garage để theo dõi màn rượt đuổi lần này. Người thay thế Glock là tay đua Nhật Bản Kamui Kobayashi, tay đua thử nghiệm này sẽ đồng hành cùng Jarno Trulli trên chiếc TF109.
Cơ hội vẫn còn cho cả 3 tay đua dẫn đầu. Tuy nhiên, nếu Button về đích với vị trí thứ 3 ở Interlagos thì chức vô địch sẽ thuộc về tay đua người Anh cho dù thành tích của Vettel và Barrichello là thế nào đi nữa. Hai mùa giải trước, trường đua này luôn chứng kiến những bước ngoặt cho chức vô địch nên điều đó sẽ khiến vòng đấu 16 trở nên rất bất ngờ và kịch tính.
Lịch thi đấu F1 2009 Interlagos Thứ 6, 16/10/2009 Làm quen với đường đua 1: 20h00 - 21h30 Thứ 7, 17/10/2009 Làm quen với đường đua 2: 00h00 - 1h30 Chủ nhật, 18/10/2009 Phân Hạng: 00h00 |
Dũng Lê
Theo DV