F1 Brazil: Bữa tiệc cuối cùng
(Zing) - Thêm một lần nữa Interlagos lại trở thành nơi phán quyết cho sức mạnh của nhà vô địch.
Interlagos 2007 |
Những gì diễn ra trong suốt 9 tháng qua đã khẳng định: Lewis Hamilton hay Felipe Massa đều xứng đáng cho ngôi vị số một của mùa giải này. Lewis luôn bùng nổ mạnh mẽ còn Massa vẫn ngày một chắc chắn hơn trên chiếc xe Màu Đỏ.
Cho đến vòng đấu cuối cùng thắng bại vẫn chưa được phân định, Lewis có lợi thế lớn về điểm số nhưng đến với Interlagos lại là đến với kỷ niệm buồn cho tay đua người Anh này. Ngược lại, Massa đang yếu thế hơn với 7 điểm phía sau, nhưng khi trở lại Sao Paolo thì Massa mạnh hơn bao giờ hết. Tay đua Brazil sống và lớn lên ngay bên trường đấu Interlagos, chiến thắng tại quê nhà luôn là món quà ngọt ngào nhất với những người dân nơi đây.
Đến với Interlagos lần này, Massa đang nắm trong tay 2 lần liên tiếp dành Pole Position. Thành tích đó chính là sự khích lệ lớn nhất cho Massa cũng như Ferrari trên con đường đến với danh hiệu trong năm. Xuất phát cho vòng đấu cuối, khán giả sẽ đến với một trong những trường đấu náo nhiệt và có tốc độ nhanh nhất thế giới.
Brazil có hai trường đua lớn: Interlagos ở Sao Paolo và Jacarepagua ở thủ đô Rio De Janeiro, nhưng khi nhắc đến F1 tại đây người ta chỉ nói đến Sao Paolo. Từ năm 1990 Jacarepagua không còn được thi đấu vì FIA nhận thấy đường đua quá ngắn và hẹp, do đó Sao Paolo lại tiếp tục được quyền tổ chức sau 10 năm gián đoạn.
Với 15 khúc cua lớn nhỏ, Interlagos đủ để thoả mãn bất kỳ khán giả khó tính nào. Được xây dựng trên một dải đồi, Sao Paolo vẫn luôn nóng bỏng và Senna “S” chính là khúc cua khởi đầu cho sự đam mê đó. Khi những cỗ máy tốc độ băng qua vạch xuất phát tốc độ đạt được khoảng chừng 320 km/h, nhưng từ số 7 các tay đua phải giảm ngay về số 3 rồi quặt tay lái vào Senna “S”. Khúc cua số 1 đòi hỏi một trình độ thật sự điêu luyện, độ dốc thay đổi đột ngột, thậm chí bánh trước bên phải có thể không chạm vào mặt đường. Vừa vượt qua độ dốc đó các tay đua phải lấy lại thăng bằng để trả lái cho góc cua thứ 2 ngay tức thì.
Sơ đồ đường đua Interlagos |
Góc cua thứ 3 mang tên Curva Do Sol, mặt đường được mở rộng lên 14m, muốn chiếm lĩnh tốc độ tại khúc cua này cần phải có độ thăng bằng thật hoàn hảo. Bất kỳ một sai lầm nhỏ cũng có thể gây nên tai nạn nguy hiểm ở đây. Tốc độ được tăng rất nhanh, từ 160 km/h đến 250 km/h rồi bứt hẳn lên 325 km/h khi bước vào quãng đường thẳng nhất Interlagos: Reta Oposta. Góc cua thứ 4 và thứ 5 mang tên Des Cida Do Lago, lại là một góc cua trái, cho dù tại đây không có barrier nhưng nếu đưa xe khỏi mặt đường thì lốp xe sẽ gặp chướng ngại vô cùng bất lợi. Lớp bê tông cứng và nhám bên lề đường khiến cho tay lái rất khó điều khiển để quay trở lại mặt đường.
Nếu để ý kỹ khán giả sẽ nhận thấy, Interlagos có mặt đường và hình dạng khá giống Istanbul, cùng nằm trên những quả đồi có sự thay đổi đột ngột về độ dốc và đều có những góc cua trái thật sự ấn tượng. Và sự trùng lặp ngẫu nhiên đó càng được thể hiện rõ hơn khi Massa đã dành Pole Position 5 lần ở cả hai trường đấu từ khi ngồi vào chiếc xe Đỏ. Đường đua giống nhau và những kết quả giống nhau.
Tiếp tục đến với khúc cua số 6 Ferra Dura và số 7 Curva Do Laranjinha, bước ngoặt cho sự khéo léo chính là ở đường cong này. Khi lao qua hai góc cua đó phải cần có một cú đạp phanh thật nhanh rồi đưa xe gấp sang phải. Nếu không thể đạp phanh kịp, các tay đua sẽ đưa xe lên đỉnh đồi và phá hỏng mũi trước xe ngay lập tức. Tốc độ giảm hẳn xuống dưới 80 km/h, khúc cua số 9 Pinheirinho và 10 Bico De Pato là một bước lặp lại cho khúc cua số 8 trước đó, sự khéo léo và thận trọng phải đạt được độ tập trung rất cao.
Melgulho chính là điểm khởi đầu của tốc độ và những góc cua trái ấn tượng, điểm nổi bật nhất tại Interlagos. Động cơ sau khi băng qua những khúc cua trái này gần như hoạt động hết công suất, mặt đường mở rộng lên 19m tốc độ từ 130 km/h tăng lên đến 320 km/h chỉ sau chưa đầy 8 giây khi tay lái vẫn phải đánh sang bên trái. Độ thăng bằng thật sự là yếu tố quyết định. Vượt qua Juncao - Arquibancadas bằng tốc độ rất cao, các tay đua sẽ cán vạch đích và hoàn thành một vòng đua tại Interlagos.
Năm trước, Kimi Raikkonen đã đăng quang |
Sao Paolo luôn náo nhiệt, và giải đấu F1 tại đây cũng luôn là sự chú ý lớn nhất. Ước tính đã có gần 83 triệu người theo dõi Interlagos GP 2006 qua mọi phương tiện trên toàn thế giới, đó vẫn là kỷ lục được giữ lại tại Brazil.
Lewis sẽ không thể để phạm sai lầm như một năm về trước, cơ hội cho McLaren là rất lớn. Massa thực sự không có gì để mất, chiến thắng là thứ duy nhất Massa có thể làm được cho dù điều đó có thể không đủ mang lại chức vô địch ở quê nhà. Nhưng chắc chắn Interlagos sẽ vẫn nóng bỏng và đam mê chờ đợi những vị khách cho bữa tiệc cuối cùng.
Lịch thi đấu: Sao Paolo – Interlagos 2008
Thứ 6 - 31/10/2008
Làm quen với đường đua 1: 19h00 – 20h30
Làm quen với đường đua 2: 23h00 – 00h30 ( Thứ 7 1/11/2008 )
Trực tiếp: DStv Supersport, Eurosport 2, SporTV, Rede Globo, Meridiano.
Thứ 7 – 1/11/2008
Làm quen với đường đua 3: 20h00 – 21h00
Phân hạng: 23h00
Trực tiếp: DStv Supersport, Eurosport 2, SporTV, Rede Globo, Meridiano, Starsport.
Thứ 2 – 3/11/2008
Đua chính thức: 00h00
Trực tiếp: DStv Supersport, Eurosport 2, SporTV, Rede Globo, Meridiano, Starsport.
Dũng Lê