F1 Australian: BrawnGP bứt phá ngoạn mục
Vậy là BrawnGP đã hoàn thành sứ mệnh với chiến thắng hết sức ngoạn mục, mang tính lịch sử khi là đội đua mới giành cả hai vị trí đầu tiên tại trường đua Melbourne.
Sau 55 năm, Formula 1 mới lại có một kỳ tích: đội đua lần đầu tham gia chiếm hai vị trí nhất nhì, ngay trong giải đua đầu năm. Vào GP Pháp năm 1954, Juan Manuel Fangio và Karl Kling của Mercedes-Benz là hai người làm nên lịch sử. Còn hôm nay, F1 ghi dấu ấn sâu đậm của Jenson Button và Rubens Barrichello trong màu áo Brawn-Mercedes.
BrawnGP xứng đáng được vinh danh
Một cuộc đua kịch tính đến phút chót và đầy bất ngờ đã làm mãn nhãn tất cả người hâm mộ F1. Thành phố Melbourne đã có một buổi chiều đầy cảm xúc, những cung bậc thăng trầm của hàng triệu con tim dõi theo những bánh xe lăn trên mặt đường công viên Albert.
Button và Barrichello dẫn đầu đoàn đua, tự tin sẵn sàng xung trận. Tuy nhiên, sau khi được lệnh xuất phát, chỉ mình tay đua người Anh là bứt hẳn lên phía trước. Ngay vạch xuất phát, Barrichello đã bị chậm nhịp hơn so với tất cả và tạo cơ hội cho nhóm tay đua phía sau vọt lên. Massa, Kimi và Kubica gây áp lực từ phía sau khiến chiếc xe của Barrichello bị ép sát vào lề phải khi tới khúc cua thứ nhất.
Phía sau, Kovalainen không làm chủ tình huống đã lao thẳng vào đuôi xe của Barrichello. Chiếc BrawnGP bị hất thẳng lên phía trước và tiếp tục va chạm với Mark Webber. Như phản ứng dây chuyền, chiếc Redbull tiếp tục đâm ngang xe của Nick Heidfeld. Điều may mắn cho Barrichello là 2 va chạm liên tiếp không hề hấn gì đến chiếc xe trong khi Kovalainen phải dừng cuộc chơi, còn Webber và Nick Heidfeld bị tụt lại phía sau.
Cú va chạm liên hoàn ngay sau khi xuất phát
Dẫn đầu đoàn đua, Button hoàn toàn làm chủ cuộc chơi và bỏ xa nhóm cạnh tranh phía sau. Tay đua trẻ Sebastian leo lên vị trí thứ 2, bám sát phía sau là Felipe Massa, Kubica cũng khéo léo vươn lên thứ 4 rồi phòng thủ áp lực của Kimi ở vị trí thứ 5. Sau vụ va chạm tại góc cua thứ nhất, Barrichello bị đẩy xuống vị trí thứ 7, nhưng chiếc xe của BrawnGP tỏ ra mạnh mẽ lạ kỳ, không mất quá nhiều thời gian, Barrichello đã bắt kịp nhóm xếp trên một cách hoàn hảo.
Ở phía sau đoàn đua, Lewis Hamilton là người hùng lớn nhất chiến đấu trong sự “bao vây” quyết liệt của các tay đua dưới cơ. Tuy vậy, với tài năng của một nhà vô địch, Lewis cũng đủ leo lên vị trí thứ 14 chỉ sau 1 vòng đua. Khoảng cách giữa các tay đua thuộc top phía sau là không quá lớn, chính vì thế những tay đua sử dụng hệ thống KERS rất dễ dàng bứt phá. Đến vòng đua thứ 5, Lewis đã lọt vào 12 vị trí đầu tiên không mấy khó khăn. Theo dõi nhà đương kim vô địch thi đấu trong vòng vây mới thấy Lewis thật sự khéo léo và bản lĩnh, cho dù vị trí xuất phát là rất thấp. Một trong những tay đua tên tuổi khác nhưng gây thất vọng là Alonso, tay đua này có bước xuất phát rất tồi để rồi nằm lại tại vị trí thứ 15.
Áp lực của Williams và BrawnGP
Đến vòng đua thứ 7, Rosberg điều khiển KERS tăng tốc bứt phá gây áp lực với Kimi Raikkonen. Chiếc F60 đã không tỏ rõ được sức mạnh ngay tại Melbourne, việc Williams vượt mặt Ferrari trên đường đua là điều hiếm thấy ở nhiều mùa giải trước. Chỉ sau đó 2 vòng đua, Rosberg đã qua mặt Kimi một cách dễ dàng, không dừng lại ở đó, Rubens Barrichello cũng bắt kịp và vượt Kimi ở khúc cua thứ 3. Tại khúc cua này, đuôi xe của Kimi đã bị chiếc cánh trước xe BrawnGP chạm nhẹ, Kimi loạng choạng và mất vị trí vào tay Barrichello.
Việc chọn lựa lốp xe tại Melbourne đúng là rất khó khăn. Sau 10 vòng thi đấu không hiệu quả, Massa đã vào PitStop cho lần tiếp nhiên liệu đầu tiên, tay đua á quân này trở lại đường đua bằng lốp cứng thay thế cho loại lốp mềm trước đó. Lewis, Rosberg cũng vào PitStop phía sau Massa còn Kimi Raikkonen tiếp nhiên liệu tại vòng 11. Tuy nhiên, PitStop đầu tiên của Rosberg là không tốt, Williams mất lợi thế 13 giây so với Kimi Raikkonen, do đó Kimi dễ dàng chiếm lại vị trí phía trước của Rosberg chỉ sau 1 vòng đua.
Nakajima dừng cuộc chơi.
Ngay trong lúc cuộc đua đang diễn ra vô cùng bốc lửa, Kazuki Nakajima đã bị trượt khỏi đường đua rồi lao thẳng vào hàng rào Barrier ở góc cua thứ 4. Mũi chiếc xe Williams này gãy vụn và rải khắp mặt đường, quả thật đây là một khởi đầu rất tệ với tay đua Nhật Bản. Ngay lập tức, xe An toàn lăn bánh dẫn đầu đoàn đua. Lúc này, Barrichello vào PitStop thay lốp, đổ nhiên liệu và tiến hành thay thế cánh trước. Đồng đội Jenson Button chỉ mất 12 giây cho toàn bộ quá trình PitStop ngay sau đó.
Phía sau xe An toàn, trật tự top trên được thiết lập: Button, Vettel, Massa, Kubica, Kimi. Top 5 tay đua thứ hai với rất nhiều thay đổi: Rosberg, Nelson Piquet Jr, đặc biệt là Trulli cùng Buemi đã leo lên trên Barrichello do có thời gian PitStop ít hơn, còn Hamilton ổn định với chiếc MP4-24 tạm thời xếp thứ 12.
Xe An toàn vừa hoàn thành nhiệm vụ, khi đoàn đua tiếp tục tăng tốc trở lại thì Nelson Piquet Jr không kịp hãm chiếc Renault ở khúc cua số 1, Piquet bị trượt đi rồi xoay vòng, cuối cùng tay đua trẻ này cũng phải bỏ cuộc ngay vòng đua thứ 26. Về phần Hamilton, tay đua này thi đấu bùng nổ phía sau đoàn đua, nhà đương kim vô địch vượt mặt Trulli rồi gây áp lực lên Rosberg và Buemi. Thực sự lúc này cơ hội là vẫn còn cho Hamilton kiếm được điểm số.
Top 5 tay đua dẫn đầu không có thay đổi sau khi được lệnh tăng tốc trở lại. Điều đáng ngạc nhiên là Kubica, Vettel và Button luôn tạo những khoảng cách lớn so với Ferrari, F60 đã có dấu hiệu bất ổn với động cơ cũng như hệ thống khí động học. Sau khi vào PitStop thứ 2, tốc độ của Massa giảm dần và tụt lại rất xa so với Vettel. Cũng vì lý do đó, Lewis có được 11 vòng đua nhiều hơn Massa cho đến PitStop thứ 2, và không ngạc nhiên khi nhà đương kim vô địch vượt qua á quân chẳng khó khăn gì.
Ferrari một lần nữa lại thất bại ở Melbourne
Có lẽ bóng đen của Melbourne 2008 vẫn chưa dứt bỏ Ferrari, chỉ ngay sau khi Massa mất vị trí vào tay Lewis thì Kimi Raikkonen đã lại lần nữa phạm sai lầm. Áp lực của Glock khiến Kimi không đủ bình tĩnh mà mất lái rồi lao xe vào hàng rào Berrier. Lốp trơn đúng là thử thách không dễ với những tay đua liều lĩnh như Kimi.
Tin buồn nối tiếp đến với Ferrari, 4 vòng đua sau khi Kimi làm hỏng hy vọng thì chiếc xe của Massa gặp sự cố về động cơ. Chiếc xe số 3 từ từ giảm tốc độ trước sự thất vọng của người hâm mộ “Màu Đỏ”. Ferrari phải chấp nhận kết thúc Melbourne hoàn toàn trắng tay.
Sự tiếc nuối mang tên Vettel
Cho đến 3 vòng đấu cuối cùng, Button vẫn chắc chắn dẫn đầu, Vettel và Kubica nối tiếp phía sau. Rubens Barrichello thì vươn lên thứ 4 do Ferrari để lại, tiếp đến là Jarno Trulli và Hamilton. Kịch bản không thể ngờ đã xảy ra, Kubica cố gắng mỗi lúc một tiến sát Vettel rồi bứt phá chiếm lấy vị trí thứ 2. Nhưng cho đến góc cua thứ 3, cú ngoặt tay lái của Kubica đã khiến cho Vettel không thể làm chủ đường đua, chiếc Redbull lao thẳng vào cánh trước của chiếc BMW – Sauber. Cú va chạm mạnh khiến cho cả 2 cánh trước đều vỡ vụn, tuy nhiên Kubica và Vettel vẫn cố gắng tăng tốc vì chỉ còn lại chưa đầy 3 vòng đấu. Chính sự cố gắng này tạo ra tốc độ cao và 2 hai đều không thể điều khiển nổi chiếc xe của mình, cùng một lúc Vettel và Kubica lao mạnh vào hàng rào, trục trước xe bị gãy đôi. Sự tiếc nuối lại mang tên Redbull và BMW khi họ chỉ cách đích chưa đầy 15km, qua đó Redbull bị phạt 35. 000 Euro và Vettel bị trừ đi 10 bậc xuất phát trong vòng đấu tới.
Đoàn đua về đích sau hành trình với xe An toàn
Xe An toàn có một ngày bận rộn, nhưng lần này là một lần dẫn đầu đoàn đua đặc biệt. Với BrawnGP cũng có kỷ niệm tuyệt vời nhất ở Melbourne, Button ung dung cán đích nối tiếp sau xe An toàn, Rubens Berrichello có một cuộc đua vất vả nhưng xứng đáng với vị trí thứ 2. Jarno Trulli tuy kết thúc ở vị trí thứ 3 nhưng do vượt mặt Lewis Hamilton khi xe An toàn đang làm nhiệm vụ nên bị cộng thêm 25 giây vào kết quả, Trulli sẽ không có điểm tại Melbourne. Lewis Hamilton là tay đua kết thúc thứ 4 nhưng cũng có được vị trí cuối cùng trên Podium thay thế cho Trulli. Những vị trí có điểm còn lại lần lượt thuộc về: Timo Glock, Alonso, Rosberg, Buemi và Bourdais.
Một vòng đấu quá nhiều bất ngờ và kịch tính, BrawnGP tỏ rõ ưu thế và sức mạnh của một thế lực mới. McLaren đã thi đấu tốt trong khi Ferrari thực sự gây thất vọng. Redbull cùng ông lớn BMW cũng không thể ghi được điểm tại Melbourne. Kịch bản nào sẽ tiếp diễn cho mùa giải F1 2009? Câu trả lời sẽ được giải đáp ngay tại Sepang – Malaysia vào ngày 3-5/4/2009.
Kết quả 2009 Formula 1 ING Australian GP:
TT | Tay đua | Đội đua | Vòng | Thời gian | Điểm |
1 | Jenson Button | Brawn-Mercedes | 58 | 1:34:15.784 | 10 |
2 | Rubens Barrichello | Brawn-Mercedes | 58 | +0.8 giây | 8 |
3 | Lewis Hamilton | McLaren-Mercedes | 58 | +2.9 giây | 6 |
4 | Timo Glock | Toyota | 58 | +4.4 giây | 5 |
5 | Fernando Alonso | Renault | 58 | +4.8 giây | 4 |
6 | Nico Rosberg | Williams-Toyota | 58 | +5.7 giây | 3 |
7 | Sebastien Buemi | STR-Ferrari | 58 | +6.0 giây | 2 |
8 | Sebastien Bourdais | STR-Ferrari | 58 | +6.2 giây | 1 |
9 | Adrian Sutil | Force India-Mercedes | 58 | +6.3 giây |
|
10 | Nick Heidfeld | BMW Sauber | 58 | +7.0 giây |
|
11 | Giancarlo Fisichella | Force India-Mercedes | 58 | +7.3 giây |
|
12 | Jarno Trulli | Toyota | 58 | +26.6 giây |
|
13 | Mark Webber | RBR-Renault | 57 | +1 vòng |
|
14 | Sebastian Vettel | RBR-Renault | 56 | +2 Vòng |
|
15 | Robert Kubica | BMW Sauber | 55 | +3 Vòng |
|
16 | Kimi Räikkönen | Ferrari | 55 | +3 Vòng |
|
Ret | Felipe Massa | Ferrari | 45 | +13 Vòng |
|
Ret | Nelsinho Piquet | Renault | 24 |
|
|
Ret | Kazuki Nakajima | Williams-Toyota | 17 | Tai nạn |
|
Ret | Heikki Kovalainen | McLaren-Mercedes | 0 | Tai nạn |
|
Bảng xếp hạng tay đua:
TT | Tay đua | Đội đua | Điểm |
1 | 10 | ||
2 | 8 | ||
3 | 6 | ||
4 | 5 | ||
5 | 4 | ||
6 | 3 | ||
7 | 2 | ||
8 | 1 | ||
9 | 0 | ||
10 | 0 | ||
11 | 0 | ||
12 | 0 | ||
13 | 0 | ||
14 | 0 | ||
15 | 0 | ||
16 | 0 | ||
17 | 0 | ||
18 | 0 | ||
19 | 0 | ||
20 | 0 |
Bảng xếp hạng đội đua:
TT | Đội đua | Điểm |
1 | 18 | |
2 | 6 | |
3 | 5 | |
4 | 4 | |
5 | 3 | |
6 | 3 | |
7 | 0 | |
8 | 0 | |
9 |