F1 2009 Valencia: Người hùng là Barrichello!
Barrichello có được một chiến thắng đầy thuyết phục trước sức mạnh của McLaren sau gần 5 năm chờ đợi.
Chiến thắng thứ 10 của Rubens Barrichello. |
Không ai nghĩ rằng Barrichello có thể tìm được một chiến thắng mà phía trước là 2 chiếc xe Bạc và trên một mặt đường khó khăn ở Valencia. Nhưng cùng đội ngũ nhân viên hoàn hảo cùng chiến thuật PitStop hợp lý, tay đua người Brazil đã có một ngày trọn niềm vui để chia sẻ với người đồng nghiệp Felipe Massa.
Bắt đầu khá chậm so với bộ đôi McLaren, “Ông già” Barrichello không có được vị trí thuận lợi khi vào khúc cua số 1. Trong lúc đó, Kimi Raikkonen nhanh chóng dùng KERS qua mặt Vettel ngay trên đoạn đường khán đài trung tâm.
Người có màn xuất phát tồi nhất là Jenson Button, cho dù được xếp thứ 5 nhưng tay đua dẫn đầu bảng xếp hạng đã để mất ưu thế vào Rosberg và Alonso. Sau khi lăn bánh không lâu, Button tụt lại vị trí thứ 8.
Màn xuất phát hoàn hảo của McLaren. |
Phía sau là những cái tên mới cũng lăn bánh, Badoer cũng không đặt mục tiêu cao hơn việc kết thúc cuộc đua ở Valencia nên tay đua này khời đầu khá chậm chạp. Trước đó, Buemi cố tránh bức tường rào barrier rồi va chạm với lốp sau của Jarno Trulli khiến cho cánh trước chiếc Toro Rosso bị gãy nát và lập tức phải quay trở lại PitLane.
Chưa dừng ở đó, tiếp tục là Toyota, Timo Glock va chạm với Grosjean ngay khi vừa qua khỏi cây cầu quay Astilleros. Cú va chạm này làm cho màn khởi đầu của Grosjean trở thành một kỷ niệm buồn trong ngày ra mắt. Cả Glock và tay đua Renault đều phải vào PitLane để điều chỉnh lại vỏ xe. Gần như cơ hội của hai tay đua này đã không còn khi tụt lại phía sau của đoàn đua.
Buemi vẫn chưa thể hiện được gì với Toro Rosso. |
Phía trước, Lewis Hamilton băng băng tách khỏi người đồng đội Heikki Kovalainen. Còn Rubens Barrichello cũng phòng ngự chặt chẽ trước những áp lực của Kimi Raikkonen ở vị trí thứ 4. Về phần Vettel, để giữ lại vị trí số 4 khi xuất phát mà không bị ban tổ chức trừ 10 bậc, RedBull đã đồng ý sửa chữa lại động cơ cũ đã bị hỏng của Vettel ở ngày luyện tập. Chính vì lẽ đó, Vettel đã không dám chạy chiếc RB5 với áp lực quá cao, khoảng cách giữa Vettel và chiếc xe Đỏ phía trước không được thu hẹp nhiều trong những vòng đấu đầu tiên.
Trong khi Kimi Raikkonen thể hiện sự linh hoạt phía trước thì Luca Badoer lại cho thấy sự vụng về và chậm chạp của tuổi 38. Không dưới 2 lần tay đua người Italia này trượt bánh khỏi đường đua khi không làm chủ được mặt đường Valencia.
Hàng loạt sai lầm từ Luca Badoer. |
Ở giữa cuộc chơi, Webber bám đuổi Button và bất ngờ chiếc BrawnGP phải nhường lại vị trí cho Webber vì một cú chạy tắt qua mặt đường ở góc cua 4-5. Ban tổ chức đã yêu cầu Button phải chạy chậm và phạt nhường 1 vị trí tạm thời lúc đó cho chiếc xe phía sau là Webber.
Các tay đua đều có một màn trình diễn chính xác và điêu luyện cho dù hai bên đường là hàng barrier nguy hiểm. Việc bứt phá bằng lốp trơn trở nên rất khó khăn nên các đội đua đều chọn PitStop làm chiến thuật chính ở Valencia. Lúc đó, hai chiếc McLaren đều có lượng nhiên liệu ít hơn so với Barrichello phía sau. Tận dụng cơ hội này, Brawn bắt đầu tăng tốc và thu hẹp với Heikki Kovalainen, từ vòng đua 13 đến 15, khoảng cách đã giảm từ 5 giây xuống còn chỉ 2 giây.
Lewis Hamilton vào PitStop với thời gian 9,4 giây còn Heikki là 8,8 giây. Nhưng đó chính là lúc bản lĩnh của Barrichello được thể hiện, liên tiếp sau 3 vòng đua nhiều hơn “Ông già” lập 3 Fastest Lap để đảm bảo rằng khoảng cách với vị trí thứ 2 đã an toàn. Sau khi tiến hành tiếp nhiên liệu, Barrichello đã nhanh hơn chiếc xe nặng đầy nhiên liệu của Heikki tới gần 6 giây, vị trí thứ 2 đã là của tay đua Brazil.
Động cơ bốc cháy khiến cho Vettel không thể hoàn thành cuộc chơi. |
Ngay phía sau, đáng chú ý là 2 PitStop liên tiếp của Vettel sau 2 vòng đua, có vẻ chiếc xe của RedBull đã xuất hiện những dấu hiệu xấu của động cơ. Và không lâu sau khi trở lại đường đua, chiếc RB5 của tay đua người Đức đã bốc khói. Động cơ đã không thể chịu được sau 2 lần bốc cháy, đây là động cơ thứ 7 trong tổng số 8 động cơ được sử dụng của Vettel ở mùa giải này. Khó khăn về kỹ thuật đang đe dọa kết quả của RedBull trong nửa còn lại mùa giải này, Vettel chấp nhận trắng tay sau 2 vòng đấu bị hỏng động cơ.
Không có nhiều sự thay đổi trong thứ tự các tay đua cho đến PitStop thứ 2, mọi sự tập trung dồn vào 4 tay đua dẫn đầu với 2 cặp bám đuổi : Hamilton – Barrichello và Heikki – Kimi. Tuy nhiên, bước ngoặt lớn của cuộc đua đã đến khi nhà đương kim vô địch thực hiện PitStop thứ 2 ở vòng 36. Không hiểu vì lẽ gì mà 2 chiếc lốp mới phía trước đã không được chuẩn bị sẵn bên cạnh chiếc MP4-24, sự chậm chạp của đội ngũ McLaren đã làm cho PitStop của Hamilton lên đến 13,4 giây.
Đó chính là cơ hội cho Barrichello, lặp lại những gì đã làm trước đó với Heikki, chiếc BGP001 liên tiếp lập Fastest Lap bỏ xa chiếc McLaren phía sau rồi đơn giản chiếm lấy vị trí dẫn đầu sau PitStop nhanh hơn. Từ lúc này, Brawn đã nhẹ nhàng ngồi theo dõi Barrichello làm chủ hoàn toàn cuộc chơi mà không chịu bất kỳ áp lực nào của McLaren.
Chưa dừng lại ở đó, McLaren cũng chịu thêm một sự thất vọng nữa khi Heikki cũng bị Kimi Raikkonen vượt qua tương tự như cái cách mà Barrichello đã làm với Hamilton. Tay đua trên chiếc xe số 4 đã thể hiện được đẳng cấp đúng lúc Ferrari đang khó khăn, Kimi chiếm lấy vị trí thứ 3 và gây bất ngờ lớn cho kết quả ở Valencia lần này.
Nỗi buồn của Nakajima. |
Vòng đấu thứ 39, Nakajima đánh dấu thêm một kỷ niệm buồn bằng việc làm hỏng chiếc lốp phía sau, điều này đồng nghĩa với việc tay đua Nhật Bản sẽ bị đẩy xuống cuối đoàn đua. Không khá gì hơn, Sebastien Buemi cũng gặp sự cố về hệ thống phanh rồi phải bỏ cuộc 4 vòng sau đó.
Cho đến hết cuộc đua, mặt đường thành phố cảng không có quá nhiều thay đổi trên thứ tự các tay đua. Barrichello nhẹ nhàng cán vạch đích trước sự đáng trách của đội ngũ nhân viên McLaren. Hamilton về chậm hơn chiếc BGP001 hơn 2 giây tiếp đến là vị trí thứ 3 của Kimi Raikkonen 15 giây tiếp theo.
Heikki Kovalainen phải hài lòng với vị trí thứ 4 nối sau là Rosberg và Alonso, tay đua chủ nhà cũng chỉ dành được 3 điểm cho dù khán giả đã cổ vũ rất nhiệt tình. Jenson Button chia tay thành phố cảng với 2 điểm và chỉ nhanh hơn vị trí thứ 8 của Kubica chừng 2 giây. Button đã có thêm những đối thủ nặng ký khi Barrichello và Hamilton liên tiếp dành những chiến thắng quan trọng và thu hẹp khoảng cách trên bảng xếp hạng.
Đáng buồn nhất là RedBull khi động cơ Renault đã không giúp họ có những kết quả khả quan, vòng đua này đã kết thúc màn rượt đuổi điểm số kéo dài trong 4 vòng đấu vừa qua của RedBull với Brawn. Ngoài ra, Force India, Toyota và Toro Rosso cũng trắng tay sau vòng đấu này.
Không có nhiều pha cạnh tranh mà Valencia đã cho thấy hiệu quả từ chiến thuật PitStop. Barrichello tìm lại được những ngày vinh quang bằng chiến thắng thứ 10 trong sự nghiệp cầm lái. Hamilton kiếm được 8 điểm và cải thiện thành tích trong mùa giải khó khăn này. Kimi Raikkonen cũng thể hiện được bản lĩnh cho dù Ferrari đang thực sự khó khăn. Nhóm phía sau đang nhanh chóng thu hẹp điểm số với Button và tạo ra những màn rượt đuổi hấp dẫn cho đến hết mùa giải. Vòng đua 12 sẽ trở lại Spa Francorchamps vào ngày 28 – 30/08/2009.
Lê Dũng
Theo DV