F1 2009 khởi đầu nóng bỏng tại Melbourne
Chinh phục tốc độ tại Melbourne luôn đầy thử thách và là khởi đầu quan trọng với bất kỳ tay đua nào muốn khẳng định tài năng.
Melbourne 2008
Cuộc đấu được tổ chức ngay trên mặt đường công viên Albert, một trung tâm văn hóa thể thao lớn nằm phía Nam thành phố Melbourne. Tại đây có rất nhiều sân thi đấu của nhiều môn thể thao khác nhau như bơi lội, bóng đá, bóng bầu dục, đua thuyền, tennis, golf... nhưng điều đặc biệt nhất bao quanh con đường bên hồ thơ mộng này lại là tiếng "gầm rú" của những cỗ máy tốc độ diễn ra hàng năm.
Đây một vòng đấu rất quan trọng, đánh dấu bước tiến của các tay đua trong cả một mùa giải. Giành được kết quả tốt sẽ tạo đà tâm lý thuận lợi cho những vòng đấu tiếp theo. Còn một điều thú vị nữa là, sau 13 lần tổ chức, hầu hết những tay đua chiến thắng tại Melbourne đều trở thành nhà vô địch.
Vòng đấu mở màn có chiều dài 307,574 km, tương đương 56 vòng quanh công viên thể thao. Kỷ lục một vòng đua nhanh nhất đang được Michael Schumacher nắm giữ với 1'24"125 vào mùa giải 2004.
Điều kiện thời tiết tại thành phố phía Nam Australia này là khá lý tưởng, nhiệt độ trung bình vào ban ngày khoảng 24 độ C, lượng mưa trung bình ở tháng 3 chỉ có 50mm. Khả năng mưa vào thời gian này tại Melbourne cũng rất thấp khi ở đây đang là cuối hè. Với những điều chỉnh mới cho F1 2009, thì mặt đường mới chính là yếu tố quan trong quyết định thắng lợi tại đây.
Với 16 góc cua, Melbourne thể hiện một vòng đấu đầy khó khăn trên mặt đường của công viên Albert. Được bắt đầu từ dãy phố Aughtie, đây chính là khu khán đài chính cùng hệ thống Pitlane. Độ dài đoạn đường thẳng nhất vòng đấu này là 792m, tốc độ đối với động cơ V8 ước chừng đạt 305 km/h. Ngay tại khúc cua số 1 phía cuối đoạn đường thẳng Pitlane sự nóng bỏng đã được thể hiện rất rõ ràng, tốc độ của những cỗ máy đột ngột giảm từ 300 km/h xuống còn 140 km/h. Hệ thống phanh phải được kích hoạt cách khúc cua này chừng 120m với áp lực ma sát rất lớn. Vượt qua được góc cua này thật hoàn hảo luôn là cơ hội dành chiến thắng của những tay đua xếp trên.
Sơ đồ đường đua Melbourne.
Góc cua số 2 sẽ là việc tăng tốc của động cơ, một cung đường cong mềm và rộng, tương đương với 4 làn xe chạy tại Aughtie. Để có được tốc độ tốt nhất tại đoạn đường này thì hệ thống cân bằng cùng DAB (Driver Adjustable Bodywork) phải hoạt động thật sự linh hoạt. Băng qua Aughtie là điểm nối với khu phố Albert, tại nút giao này có 3 góc cua quan trọng 3-4-5. Đó là những trở ngại không nhỏ cho lốp trơn. Mặt đường ở góc cua số 3 rất hẹp và có độ cong rất lớn, tốc độ chỉ còn 92 km/h, nhưng một sơ xuất nhỏ cũng đủ đưa chiếc xe lao thẳng ra đường biên, nơi lớp bê tông cứng có độ nhám cao dễ gây tổn hại cho lốp. Góc cua số 4 cũng có những đặc điểm tương tự. Hiện trạng tại đây là bãi để xe nên bề mặt tiếp xúc của lốp xe F1 khi lao qua thường không tốt như trên mặt đường bình thường. Để đạt được tốc độ cao cho góc cua số 5 thì các tay đua phải có được thao tác hết sức "mượt mà", tốc độ tăng dần từ 92 km/h tới 145 km/h rồi chạm mức 290 km/h ở cuối đoạn đường Albert.
Sau chuỗi những khó khăn cho lốp xe, các tay đua sẽ tiến vào khu vực đường bên hồ - Lakeside. Đây là đoạn đường dài nhất chiếm phần lớn những khúc cua còn lại của vòng đấu. Mặt đường hẹp chỉ còn 11 m nhưng lại bị hàng rào barrier 2 bên chặn lại, làm cho cảm giác cung đường trở nên hẹp hơn và khó hơn. Tất nhiên, tai nạn sẽ vô cùng nguy hiểm nếu sự cố xảy ra trên đoạn đường bên hồ này, vì thế việc bứt phá và chiếm vị trí ở đoạn đường này là rất khó.
Đường đua Melbourne với một góc nhìn bên hồ
Từ góc cua số 6 cho đến góc cua số 12 là chuỗi những đường cong nối tiếp, ngay sau khi các tay đua vừa đánh lái sang phải thì lại tiếp tục đảo chiều sang trái rồi tăng tốc liên tục. Việc này khiến các tay đua cần một sự tập trung cao độ, vừa cố gắng lao đi thật nhanh nhưng cũng cần thận trọng vượt qua những trở ngại phía trước. Melbourne là đường đua khác biệt khi có được mặt hồ nước rộng lớn nằm trung tâm đường đua, đây là một yếu tố điều hòa khí hậu rất tốt, vừa tạo cảnh quan đẹp và phần nào làm không khí mát mẻ trong những vòng đua nóng bỏng. Góc cua số 9 -10 và 11-12 là hai phiên bản khá giống nhau, tại đoạn “zic zac” này, nếu không phanh kịp để chuyển hướng các tay đua sẽ dễ bị lao sang phần nền cỏ và thật khó cho xe trở lại đường đua.
Sau khi những cỗ máy băng qua hết con đường bên hồ, cuộc đua lại quay trở về với Aughtie bằng đoạn đường nối Ross Gregory. Tại đoạn đường ngắn này có 2 khúc cua phải nhỏ, nhưng lại thêm những ảnh hưởng của hiện trạng công viên với lốp xe F1. Khoảng giữa này có sân bóng đá và sân bóng bầu dục, phần tiếp giáp với đường đua có lượng cát lớn rất dễ gây trượt, đặc biệt là lốp trơn. Lực ly tâm tại đoạn đường cong này là rất lớn khi tốc độ vẫn giữ ở mức trên 200 km/h.
Bánh xe quay trở lại với Aughtie để tiến đến khu vực nước rút, đường cong số 15 bị thắt lại khiến cho tốc độ giảm hẳn chỉ còn 84 km/h. Đây là vị trí thuận lợi để chiếm vị trí rồi bứt phá, tuy nhiên cũng không loại trừ những vụ tai nạn nguy hiểm cũng sẽ xảy ra. Góc cua 15 như một sự thách thức thì góc cua 16 lại là đoạn kết nhẹ nhàng cho một vòng đua khó khăn. Chỉ với một cú đánh lái nhẹ là các tay đua có thể băng băng cán vạch đích và hoàn thành vòng đua.
Melbourne là một trong những trường đua khó nhưng lại có tốc độ rất cao. Lewis Hamilton, Fernando Alonso và Kimi Raikkonen đã chiến thắng tại đây để rồi có được chức vô địch. Rất có thể điều trùng lặp kỳ lạ này lại tiếp tục diễn ra khi các anh tài luôn biết cách chờ đợi cơ hội. Khả năng tập trung cao độ, sự nhạy bén và việc lựa chọn lốp xe thích hợp sẽ là yếu tố quan trọng nhất chiến thắng tại Melbourne cuối tuần này.
Lịch thi đấu - 2009 Formula 1 ING Australian Grand Prix
Thứ 6: 27/3/2009
Làm quen với đường đua 1: 8h30 - 10h00
Làm quen với đường đua 2: 12h30 - 14h00
Trực tiếp trên: Network Ten, One, ATV - Digital Channel 13, Fox Sports Premium.
Thứ 7: 28/3/2009
Làm quen với đường đua 3: 10h00 - 11h00
Phân hạng: 13h00
Trực tiếp trên: Network Ten, One, ATV - Digital Channel 13, Fox Sports Premium, Starsports.
Chủ Nhật: 29/3/2009
Đua chính thức: 13h00
Trực tiếp trên: Network Ten, One, ATV - Digital Channel 13, Fox Sports Premium, Starsports.
Dũng Lê
Theo DV