F1 2009 Abu Dhabi - Góc cua cuối cùng
Cho dù chức vô địch đã chính thức thuộc về Jenson Button nhưng vòng đua cuối cùng tại Abu Dhabi vẫn hứa hẹn một màn rượt đuổi thú vị.
Trường đua mới được khánh thành Abu Dhabi. |
Lần đầu tiên góp mặt cùng F1, Abu Dhabi ẩn chứa nhiều bất ngờ bằng một mặt đường hoàn toàn mới. Trường đua này tạo nên những ấn tượng thông qua hình thức kiến trúc đặc biệt và độc đáo bậc nhất thế giới hiện nay. Một bãi biển, một bến du thuyền, một tổ hợp khách sạn cùng một đường đua nóng bỏng, điều đó khiến cho bất kỳ ai cũng tò mò, cùng hy vọng vào những điều tuyệt vời để kết thúc một mùa giải đầy quyết liệt.
Sơ đồ đường đua Abu Dhabi. |
Với 21 góc cua, Yas Marina tổng hợp đầy đủ yếu tố của một trường đua cơ bản và một cuộc trình diễn đường phố. Tuy nhiên mức độ nguy hiểm và căng thẳng không lớn như tại Singapore hay Monaco. Đường đua trên thành phố biển dài 5,554 km và có tổng chiều dài chặng thi đấu là 305,470 km sau 55 lần vòng quanh bến thuyền.
Vịnh Yas nằm ngay sát bên đường đua này. |
Nhiệt độ trung bình hàng năm tại Yas Marina vào cuối tháng 10 là 32 độ C, tuy nhiên sự chênh lệch nhiệt độ giữa ban ngày và ban đêm là khá lớn. Cuộc trình diễn ở Abu Dhabi sẽ được bắt đầu lúc trời đã chuyển sang buổi chiều tối và đó là lúc nhiệt độ chỉ còn 24-25 độ C, khá thích hợp cho lốp xe của Bridgestone. Hơn nữa, hệ thống đèn trên khắp các khán đài và khách sạn trung tâm sẽ tạo nên một trường đua lung linh và huyền ảo.
Đoạn thẳng dài nhất trên mặt đường này được dự đoán tốc độ lên đến 316 km/h, sau đó là Chicane ở góc cua 8-9 và tiếp tục được tăng tốc tối đa. Đây là một cơ hội lớn cho những chiếc xe tốc độ cao thể hiện tài bứt phá. Sau chuỗi những quãng đường dài với tốc độ cao rồi liên tiếp đạp phanh, hệ thống KERS sẽ dễ đạt hiệu suất cao ở vòng đấu này. Chắc chắn đây là một trường đua của những cuộc cạnh tranh và chiếm vị trí khi toàn bộ 21 góc cua đều rộng và hàng rào barrier ở rất xa mặt đường.
Lối ra khỏi PitLane duy nhất trên thế giới là đường hầm. |
Abu Dhabi là trường đua cần một lực hãm thân xe rất lớn, không giống như Valencia, vòng đấu thứ cuối cùng có nhiều góc cua gấp hơn. Điều đó ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống thăng bằng, nhất là khi các góc đều gần như 90 độ, lực văng sẽ rất lớn khiến cho các tay đua sẽ dễ bị dồn ra phía ngoài mặt đường hơn.
Điều đặc biệt tại Yas Marina là lối ra của PitLane, lần đầu tiên một lối thoát được đi phía dưới đường đua chính. Đây chắc chắn sẽ tạo ra một sự cạnh tranh thú vị khi các tay đua không quan sát được đối thủ phía sau mình trên đường đua khi chạy xe sau khi tiếp nhiên liệu.
Góc cua18-19 trước khi trở về với khán đài trung tâm sẽ là lần những cỗ máy chạy xuyên qua khu tổ hợp khách sạn ở trường đua này. Thực sự Abu Dhabi xứng đáng là một trường đấu ấn tượng bằng những đột phá trong thiết kế mặt đường rất táo bạo.
Đường đua đặc biệt qua khách sạn trung tâm. |
Mặc dù Button và Brawn đã giành trọn hai chức vô địch trước khi kết thúc mùa giải nhưng Abu Dhabi sẽ vẫn hứa hẹn vào cuộc đua cuối cùng. Kimi Raikkonen sẽ chia tay Ferrari sau vòng đấu này, thay vào chỗ đó là Fernando Alonso từ Renault. Chắc chắn cả hai sẽ dồn quyết tâm lớn cho lần trinh phục cuối cùng với đội đua của mình. Kimi sẽ nỗ lực để giúp Ferrari dành lấy vị trí thứ 3 từ đội đua McLaren. Trong khi đó, Vettel và Barrichello vẫn có thể thay đổi vị trí của mình trên bảng xếp hạng nếu dành kết quả khả quan ở thành phố biển này.
Lịch thi đấu F1 2009 Abu Dhabi Thứ 6, 30/10/2009 Làm quen với đường đua 1: 16h00 – 17h30 Thứ 7, 31/10/2009 Làm quen với đường đua 3: 17h00 – 18h00 Chủ Nhật 1/11/2009 Đua chính thức: 20h00 |
Dũng Lê
Theo DV