Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Eximbank có tổng giám đốc mới

Sau hơn 2 năm không có tổng giám đốc và người đại diện pháp luật, Eximbank đã chính thức bổ nhiệm ông Trần Tấn Lộc giữ vị trí này từ ngày 8/9.

Hội đồng Quản trị Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam - Eximbank (EIB) vừa thông báo về việc đã bổ nhiệm ông Trần Tấn Lộc giữ vai trò tổng giám đốc ngân hàng sau khi nhận được sự phê duyệt từ Ngân hàng Nhà nước.

Theo đó, ông Trần Tấn Lộc sẽ đảm nhiệm chức vụ cao nhất trong Ban tổng giám đốc Eximbank từ ngày 8/9, thời gian giữ chức vụ là 1 năm. Trước đó, ông Lộc cũng là phó tổng giám đốc tại ngân hàng này.

Theo Eximbank, ông Trần Tấn Lộc sinh năm 1969, là tiến sĩ tài chính - tín dụng. Ông cũng là người có hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính ngân hàng.

Ông Lộc gia nhập Eximbank từ năm 1994 và đảm nhiệm nhiều vai trò nhân sự, quản lý khác nhau như nhân viên phòng kế toán; phó phòng kế toán giao dịch; phó phòng thẻ tín dụng; trưởng phòng thẻ tín dụng…

Từ năm 2005, ông được bổ nhiệm làm trợ lý tổng giám đốc kiêm phó ban dự án Eximbank.

Trong giai đoạn 2007-2015, ông Lộc đã là phó tổng giám đốc thường trực ngân hàng, rồi làm quyền tổng giám đốc Eximbank giai đoạn 2015-2016. Từ tháng 4/2020 đến tháng 7 năm nay ông Lộc cũng là người phụ trách quản trị tại Eximbank.

Eximbank bo nhiem tong giam doc moi anh 1

Ông Trần Tấn Lộc (trái), chính thức trở thành tổng giám đốc Eximbank từ 8/9. Ảnh: EIB.

Trước khi về công tác tại Eximbank, ông Lộc cũng có 5 năm làm việc tại Vietcombank Chi nhánh TP.HCM.

Việc ông Lộc được bổ nhiệm làm tổng giám đốc Eximbank đã kết thúc hơn 2 năm nhà băng này hoạt động trong tình trạng không có CEO cũng như người đại diện pháp luật.

Không riêng ghế tổng giám đốc, vị trí chủ tịch HĐQT Eximbank cũng là chủ đề nóng trên thị trường tài chính 2 năm trở lại đây khi liên tục thay đổi nhân sự.

Cụ thể, từ năm 2019 đến nay, Eximbank đã hơn 5 lần thay đổi nhân sự chủ tịch HĐQT.

Trước năm 2019, ghế chủ tịch Eximbank do ông Lê Minh Quốc - thành viên HĐQT độc lập - đảm nhiệm. Cuối tháng 3/2019, HĐQT Eximbank đã bổ nhiệm bà Lương Thị Cẩm Tú, thành viên HĐQT, giữ chức vụ chủ tịch ngân hàng nhiệm kỳ 2015-2020.

Tuy nhiên, TAND TP.HCM sau đó đã áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời yêu cầu Eximbank dừng thực hiện nghị quyết thay chủ tịch khi ông Quốc gửi đơn kiện cho rằng nghị quyết bầu chủ tịch mới không có giá trị pháp lý.

Tháng 5/2019, đại diện theo ủy quyền của ông Quốc rút yêu cầu khởi kiện nên việc dừng thực hiện nghị quyết thay đổi chủ tịch Eximbank bị hủy.

Sau đó, HĐQT Eximbank cũng thông qua việc chấm dứt hiệu lực của nghị quyết bầu bà Lương Thị Cẩm Tú làm chủ tịch và ông Quốc trở lại ghế chủ tịch ngân hàng.

Tuy nhiên, không lâu sau, ông Quốc đã có đơn từ nhiệm và ông Cao Xuân Ninh được bầu thay thế. Nhưng chỉ đến tháng 6/2020, ông Ninh cũng xin rút khỏi vị trí cao nhất trong Ban quản trị và chủ tịch mới của Eximbank là ông Yasuhiro Saitoh (người Nhật Bản).

Sự kiện hy hữu nhất diễn ra hồi tháng 4 năm nay khi nhà băng này có 2 chủ tịch HĐQT chỉ trong 1 giờ.

Cụ thể, tại cuộc họp HĐQT ngày 13/4, HĐQT Eximbank đã miễn nhiệm ông Yasuhiro Saitoh khỏi ghế chủ tịch theo đơn từ nhiệm trước đó, đồng thời, bổ nhiệm ông Nguyễn Quang Thông, phó chủ tịch tạm thời giữ chức chủ tịch HĐQT để làm chủ tọa cuộc họp.

Nhưng sau đó, ông Saitoh lại được HĐQT Eximbank bầu lại làm chủ tịch ngân hàng.

Như vậy, chỉ trong chưa đầy một giờ, ông Yasuhiro Saitoh bị miễn nhiệm rồi lại được bổ nhiệm làm chủ tịch Eximbank, còn ông Nguyễn Quang Thông chỉ đảm nhiệm chức danh chủ tịch ngân hàng trong chưa đầy 1 giờ.

Cổ đông Eximbank lại đòi miễn nhiệm các thành viên hội đồng quản trị

Nhóm cổ đông sở hữu 10,36% vốn Eximbank tiếp tục kiến nghị, yêu cầu miễn nhiệm 5 thành viên HĐQT hiện tại của ngân hàng, trong đó có cả chủ tịch HĐQT.

Eximbank lại triệu tập họp cổ đông

Sau hai lần tổ chức họp cổ đông thường niên 2020-2021 bất thành hồi tháng 4, Eximbank tiếp tục triệu tập họp thường niên 2021 lần hai và họp bất thường theo kiến nghị của cổ đông.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm