Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

EVN Hanoi công bố dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4

Cuối năm 2018, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cùng 5 tổng công ty phân phối (trong đó có Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội - EVN Hanoi) công bố dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4.

Theo đó, từ khâu đăng ký, nhận kết quả đến thanh toán thuộc dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4 đều thông qua trực tuyến.

Bước chuyển mình trong dịch vụ điện

Dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4 được xem là cú hích lớn gồm dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán chi phí về điện trực tuyến. Các thao tác gồm đăng tải hồ sơ, giấy tờ cũng được hỗ trợ đăng tải trực tuyến và trả kết quả cũng làm trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến địa chỉ người sử dụng.

Khi thanh toán qua ngân hàng và tổ chức trung gian, khách hàng có thể lựa chọn các hình thức như thanh toán trích nợ tự động tài khoản; thanh toán qua Internet banking/mobile banking/ví điện tử của các công ty cung cấp dịch vụ thanh toán; thanh toán bằng ủy nhiệm chi (UNC; thanh toán tại phòng giao dịch các ngân hàng (tiền mặt hoặc chuyển khoản); thanh toán tiền mặt tại các điểm thu tiện dụng như siêu thị, cửa hàng của các công ty cung cấp dịch vụ thanh toán.

EVN Hanoi anh 1
Dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4 được xem là cú hích lớn.

Với dịch vụ điện trực tuyến, khách hàng được đáp ứng đa dạng nhu cầu, chỉ cần có kết nối Internet, giúp vượt qua mọi rào cản về địa lý, không gian và thời gian, giúp người sử dụng và nhà nước tiết kiệm ngân sách, mang đến sự tiện lợi.

Đa dạng hóa hình thức thanh toán

Đối với dịch vụ điện trực tuyến, ông Nguyễn Xuân Thắng, Trưởng ban kinh doanh EVN Hanoi cho biết, từ quý IV/2017, EVN Hanoi chính thức công bố 32 dịch vụ điện trực tuyến gồm 7 nhóm dịch vụ cơ bản là cấp điện mới, hợp đồng mua bán điện, yêu cầu hệ thống đo đếm, dịch vụ thanh toán tiền điện và dịch vụ tra cứu thông tin, báo sự cố điện, tiếp nhận đăng ký sử dụng dịch vụ của khách hàng.

Hiện tại, EVN Hanoi ký kết hợp đồng hợp tác với 18 ngân hàng và 9 tổ chức trung gian thanh toán, đồng thời, cung cấp các hình thức thanh toán tiền điện như thanh toán trích nợ tự động qua tài khoản ngân hàng của khách hàng, thông báo chỉ số công tơ kèm theo số tiền sử dụng trong kỳ thanh toán qua tin nhắn, ngân hàng chủ động đối soát với tổng công ty, tự động trừ số tiền đó vào tài khoản ngân hàng của khách hàng.

Tiếp theo, khách hàng có thể đến phòng giao dịch của các ngân hàng hoặc tổ chức thanh toán có ký hợp tác với tổng công ty để thực hiện giao dịch thanh toán.

EVN Hanoi anh 2
Khách hàng đăng ký và thanh toán các dịch vụ về điện trực tuyến tại website www.evnhanoi.com.vn.

Từ năm 2013 đến năm 2015, EVN Hanoi thực hiện chủ trương điện tử hóa của chính phủ, phát hành hóa đơn điện tử thay cho hóa đơn giấy. Song song đó, EVN Hanoi đầu tư các hạ tầng công nghệ thông tin để chuyển sang hình thức quản lý dữ liệu các hóa đơn bằng hóa đơn điện tử.

Đồng thời, các ngân hàng bắt đầu xây dựng đầu tư các hạ tầng công nghệ thông tin đồng bộ với các công nghệ thông tin của EVN, từ đó xây dựng các dịch vụ thanh toán tiện ích cho khách hàng.

EVN Hanoi anh 3
EVN Hanoi ký kết hợp đồng hợp tác với 18 ngân hàng và 9 tổ chức trung gian thanh toán.

Ngoài ra, từ cuối năm 2016 đến nay, các ngân hàng cũng như tổ chức thanh toán trong và ngoài nước bắt đầu xây dựng các dịch vụ thanh toán nói chung và dịch vụ thanh toán tiền điện nói riêng, đa dạng hình thức hơn, mang lại nhiều sự lựa chọn cho khách hàng.

Tiết kiệm thời gian và chi phí

Theo anh Ngô Anh Tuấn (phường Ngọc Lâm, Long Biên, Hà Nội), dịch vụ điện trực tuyến giúp gia đình anh rút ngắn thời gian làm các thủ tục hành chính như trước, chỉ cần đăng ký online trên website chăm sóc khách hàng của EVN Hanoi (www.cskh.evnhanoi.com.vn), nhân viên tổng đài sẽ liên lạc để kiểm tra thông tin. Sau đó 2 tiếng, nhân viên đến tận nhà để tư vấn, khảo sát và lắp mới đồng hồ công tơ để sử dụng điện sinh hoạt.

Điều này giúp anh vừa làm các việc của gia đình vừa đăng ký các thủ tục dịch vụ về điện cùng một lúc tại nhà mà không cần phải di chuyển.

Anh Tuấn chia sẻ, từ khi được phổ biến về các dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4, những hình thức thanh toán tiền điện, qua truyền thông, báo chí, gia đình anh thay đổi và cảm thấy các dịch vụ mới của ngành điện khá thuận tiện và chính xác.

EVN Hanoi anh 4
Tỷ lệ khách hàng tham gia các hình thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt trên địa bàn Hà Nội.

Theo bà Nguyễn Thị Thúy Ngọc, Trưởng phòng Kinh doanh - Công ty Điện lực Long Biên, cho biết, đối với dịch vụ điện trực tuyến trên địa bàn quận Long Biên, có 94% số lượng khách hàng tham gia đăng ký, giảm thiểu việc đến trực tiếp phòng giao dịch để thực hiện các thủ tục.

Việc EVN Hanoi đa dạng hóa kênh thanh toán tiền điện giúp khách hàng chủ động đối với hóa đơn về điện, giảm thiểu thời gian và chi phí, đồng thời giảm rủi ro khi tham gia thanh toán bằng tiền mặt. Đối với EVN Hanoi, tổng công ty sẽ tối ưu hóa các khâu sản xuất khi khách hàng tham gia các hình thức thanh toán điện tử, giảm thiểu các rủi ro trong công tác quản lý cũng như thu tiền mặt của khách hàng.

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm