Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

EU triệu tập đại sứ Nga để lên án động thái trả đũa

Liên minh châu Âu (EU) vào ngày 3/5 triệu tập đại sứ Nga để lên án quyết định của Moscow khi cấm 8 quan chức phương Tây nhập cảnh vào Nga. 

"Đại sứ Nga đã được triệu tập. Ông ấy được chủ tịch Ủy ban châu Âu và Cơ quan đối ngoại châu Âu tiếp vào buổi chiều. Tại đây, chúng tôi lên án và phản đối mạnh mẽ về các quyết định của Moscow", phát ngôn viên của EU Peter Stano cho biết trong cuộc họp báo, theo Reuters.

quan chuc Nga anh 1

Đại sứ Nga tại Liên minh châu Âu Vladimir A.Chizhov. Ảnh: RIA.

"Không có lời giải thích hợp pháp nào cho hành động (cấm nhập cảnh) này. Tất cả quyết định của phía Nga đều xuất phát từ động cơ chính trị và không có cơ sở pháp lý", ông Stano nói.

Hôm 30/4, Bộ Ngoại giao Nga cho biết những người bị cấm nhập cảnh vào nước này bao gồm Vera Jourova, Cao ủy về Minh bạch tại Ủy ban châu Âu; David Sassoli, Chủ tịch Nghị viện châu Âu; và Jacques Maire, thành viên phái đoàn Pháp tại Hội đồng Nghị viện châu Âu.

Điện Kremlin cho biết động thái này nhằm trả đũa các lệnh trừng phạt mà EU áp đặt đối với công dân Nga vào tháng 3.

Trước đó, EU áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với hai người Nga. Họ bị buộc tội đàn áp người đồng tính ở khu vực phía nam Chechnya, Nga.

EU cũng áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với bốn quan chức cấp cao của Nga.

Moscow bác bỏ mọi cáo buộc, và yêu cầu EU không can thiệp vào vấn đề nội bộ của Nga.

Quân đội Nga tập trận bắn đạn thật quy mô lớn Khoảng 15.000 binh sĩ Nga và hơn 3.000 phương tiện chiến đấu thuộc Quân khu Tây đã tham gia cuộc tập trận bắn đạn thật hôm 15/4 ở một địa điểm không xác định.

Trả đũa EU, Nga đưa 8 quan chức vào danh sách đen

EU lên án các biện pháp ăn miếng trả miếng của Moscow và tuyên bố sẽ thực hiện các biện pháp thích hợp để đáp trả.

EU: Hơn 100.000 lính Nga đang ở gần biên giới Ukraine

Người phụ trách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) bày tỏ lo ngại về mối quan hệ giữa khối với Nga ngày càng leo thang căng thẳng.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm