Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

EU phát triển vũ khí mới sau khi TT Pháp chê NATO 'chết não'

Chính phủ các nước EU đã bật đèn xanh cho 13 dự án phòng thủ mới, trong đó có việc phát triển các loại vũ khí để tránh phụ thuộc vào Mỹ.

Theo Reuters, dưới kế hoạch được thông qua bởi các bộ trưởng quốc phòng EU trong phiên họp tại Brussels hôm 12/11, các nước châu Âu sẽ bắt đầu dự án phát triển một tàu tuần tra mới, một hệ thống gây nhiễu điện tử mới cho máy bay chiến đấu, và công nghệ mới để theo dõi tên lửa liên lục địa.

Phải mất hàng tháng trời và nhiều cuộc họp để các nước châu Âu đạt được sự đồng thuận về những dự án này, nhưng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã nhấn mạnh về nhu cầu cần có sự hợp tác phòng thủ chặt chẽ hơn giữa các nước EU sau khi ông tuyên bố vào tuần trước rằng NATO đang bị "chết não".

Chau Au phat trien du an phong thu moi anh 1
Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly rời điện Elysee sau cuộc họp nội các hôm 21/10. Ảnh: Reuters.

Hiện tại, đang có 47 dự án quốc phòng chung được các nước EU triển khai, sau khi một hiệp định được ký giữa Pháp, Đức và 23 nước châu Âu khác hồi cuối năm 2017 để cung cấp kinh phí phát triển và triển khai các lực lượng vũ trang sau khi nước Anh quyết định rời khỏi khối.

Mặc dù có 22/28 các nước EU là thành viên NATO, Liên minh châu Âu vẫn hy vọng có thể triển khai một quỹ riêng trị giá nhiều tỷ USD từ năm 2021, yêu cầu các nước thành viên hợp tác để thiết kế và sản xuất xe tăng, tàu chiến cùng các công nghệ mới.

"Chúng ta không đầu tư đủ vào quốc phòng, và sự đầu tư đó cũng không đủ hiệu quả", Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly trả lời đài France Inter Radio hôm 11/11, chỉ ra rằng có tới 20 loại máy bay chiến đấu ở EU, nhưng Mỹ chỉ có 6 loại.

Pháp đóng vai trò chủ đạo trong 60% các dự án phòng thủ ở châu Âu, cùng sự hợp tác của Đức, Italy và Tây Ban Nha.

Trong dự án vừa được thông qua, Pháp sẽ đứng đầu các dự án nhằm theo dõi tốt hơn hoạt động của các tên lửa đạn đạo trong vũ trụ, phát triển một hệ thống gây nhiễu điện tử mới với Tây Ban Nha và Thụy Điển để giúp máy bay chiến đấu qua mặt các hệ thống phòng không của đối phương.

Cùng với Italy, Pháp sẽ phát triển một lớp tàu chiến mới có tên là tàu tuần tra châu Âu Covertte.

Pháp, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Thụy Điển cũng sẽ phối hợp để cho ra lò một hệ thống chống ngầm mới nhằm bảo vệ giao thông đường biển và liên lạc.

Pháp cũng đang dẫn đầu dự án phát triển trực thăng quân sự mới cho châu Âu.

Tổng thống Macron: NATO đang chết não vì Mỹ

Trong cuộc phỏng vấn với tạp chí Economist, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho rằng các nước châu Âu không còn có thể tiếp tục dựa vào Mỹ để bảo vệ các đồng minh của NATO.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm