Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

EU, IMF níu kéo Hy Lạp

Ủy ban châu Âu tuyên bố Hy Lạp nên ở lại khu vực đồng Euro, trong khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế khẳng định họ sẵn sàng giúp Athens.

Phát biểu trước báo giới sau khi biết kết quả trưng cầu dân ý ở Hy Lạp, ông Valdis Dombrovskis, Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu kêu gọi Hy Lạp cố gắng ở lại khu vực đồng Euro, đồng thời nhấn mạnh rằng khu vực đồng euro vẫn vững mạnh, RT đưa tin.

"Hy Lạp có vai trò nhất định đối với đồng Euro. Cuộc khủng hoảng ở Hy Lạp không đe dọa sự ổn định tài chính của toàn bộ khu vực đồng Euro. Chúng ta có mọi công cụ cần thiết để bảo đảm thực tế đó, bao gồm quỹ bình ổn 500 tỷ Euro", ông Dombrovskis nói.

Tuy nhiên, khoảng cách giữa Hy Lạp và các nước khác trong khu vực đồng Euro đã tăng sau khi đa số cử tri Hy Lạp không chấp nhận gói điều kiện vay tiền của các chủ nợ.

"Kết quả trưng cầu dân ý hôm 5/7 khiến Hy Lạp rơi vào vị thế yếu hơn trong quá trình thương lượng với các chủ nợ. Đó là quan điểm của Ủy ban châu Âu", Dombrovskis bình luận.

Yanis Varoufakis
Các phóng viên vây quanh Bộ trưởng Tài chính Yanis Varoufakis của Hy Lạp sau khi ông nộp đơn từ chức lên Thủ tướng Alexis Tsipras hôm 6/7. Ảnh: AP

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) khẳng định rằng họ đang theo dõi sát sao tình hình ở Hy Lạp và sẵn sàng giúp nếu Athens yêu cầu.

Yanis Varoufakis, Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp, từ chức ngay trong hôm 6/7 để giúp Thủ tướng Alexis Tsipras đàm phán với các chủ nợ một cách thuận lợi hơn. Giới quan sát coi Varoufakis, một nhà kinh tế, là trở ngại lớn của chính phủ Hy Lạp trong quá trình thương lượng. Các Bộ trưởng Tài chính châu Âu nổi giận trước phong cách không trang trọng và kiểu nói chuyện "dạy dỗ người nghe" của ông. Thậm chí ông còn gọi nhóm chủ nợ của Hy Lạp là "những kẻ khủng bố".

Euclid Tsakalotos, trưởng nhóm đàm phán với các chủ nợ của Hy Lạp, sẽ trở thành Bộ trưởng Tài chính mới.

Hy Lạp quyết đối đầu với các chủ nợ

Hơn 60% cử tri tham gia cuộc trưng cầu dân ý tại Hy Lạp hôm 5/7 không chấp nhận những điều kiện mà các nước châu Âu đưa ra để tiếp tục hỗ trợ tài chính cho Athens.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm