Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân Hy Lạp thấp thỏm trước cuộc trưng cầu dân ý

Mọi người dân ở thủ đô Athens của Hy Lạp đều hồi hộp khi chờ đợi kết quả của cuộc trưng cầu dân ý hôm 5/7 về việc chấp nhận hay phản đối điều kiện của các chủ nợ đối với đất nước.

Một người dân
Một người dân rút 120 Euro tại chi nhánh của Ngân hàng Quốc gia tại thành phố Athens hôm 1/7. Ảnh: AFP

Hàng triệu cử tri Hy Lạp sẽ tham gia cuộc trưng cầu dân ý hôm 5/7 để quyết định việc chấp nhận thêm các biện pháp thắt lưng buộc bụng để nhận viện trợ quốc tế hay không. Trên thực tế, đây cũng là dịp để người dân Hy Lạp thể hiện nguyện vọng về việc ở lại hay rời khỏi Liên minh châu Âu sau khi vật lộn với khủng hoảng kinh tế trong 7 năm.

Chính phủ Hy Lạp vội vàng tổ chức trưng cầu dân ý trong bối cảnh đất nước đối mặt với nguy cơ vỡ nợ và hệ thống ngân hàng tê liệt do thiếu tiền mặt. Giới quan sát nhận định rất có thể kết quả của nó sẽ không mang lại quyền hạn lớn cho chính phủ trong quá trình đàm phán với các chủ nợ trong thời gian tới, Reuters nhận định.

Người dân Hy Lạp đang bất đồng về điều kiện mới mà các chủ nợ đưa ra, theo đó Athens sẽ phải tăng thuế và giảm lương hưu cũng như trợ cấp. Thủ tướng Alexis Tsipras gọi yêu cầu của họ là "sự sỉ nhục" và kêu gọi dân chúng phản đối. Giới đầu tư và giới chính trị gia châu Âu lo ngại rằng, nếu đa số người dân Hy Lạp từ chối điều kiện của các chủ nợ, Hy Lạp sẽ sớm rời khỏi khu vực đồng Euro, gây bất ổn cho nền kinh tế toàn cầu và các thị trường tài chính.

"Vào hôm chủ nhật (5/7), chúng ta sẽ phát một thông điệp về dân chủ và nhân phẩm tới thế giới", Thủ tướng Tsipras phát biểu trước hàng chục nghìn người ủng hộ trước khi chiến dịch vận động của ông kết thúc hôm 4/7.

Bỏ phiếu về chủ trương tăng thuế và giảm trợ cấp không bao giờ là việc dễ dàng ở mọi quốc gia, ngay cả khi nền kinh tế đang tăng trưởng mạnh. Tại Hy Lạp, người dân đã cảm thấy quá mệt mỏi và giận dữ vì những chính sách khắc khổ nhằm giảm nợ công trong 5 năm qua. Giờ đây họ đối mặt với tương lai bất ổn sau khi chính phủ áp đặt lệnh hạn chế rút tiền mặt để ngăn chặn sự sụp đổ của hệ thống tài chính quốc gia. Nhiều người già bao vây các ngân hàng để lấy lương hưu, để rồi phải trở về với bàn tay trắng và những giọt nước mắt trên khuôn mặt. Cảnh tượng người dân khóc vì không thể rút tiền từ ngân hàng đã trở thành biểu tượng về sự trượt dốc của Hy Lạp trong một thập kỷ qua.

Dân Hy Lạp nhặt rác kiếm sống trong khủng hoảng

Khủng hoảng nợ công đẩy tỷ lệ thất nghiệp ở Hy Lạp lên 25%. Nhiều người dân ở thủ đô phải bới thùng rác để tìm kiếm thức ăn hay nhặt vài thứ đổi lấy ít tiền.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm